Bùng phát dịch sốt xuất huyết: Lời cảnh báo với ngành Y tế Hà Nội

Bùng phát dịch sốt xuất huyết: Lời cảnh báo với ngành Y tế Hà Nội

Thứ 2, 07/08/2017 | 06:30
0
Những ngày này, bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội đang quá tải người bệnh mắc sốt xuất huyết vào điều trị. Các bác sĩ, nhân viên y tế đang phải nỗ lực ngày đêm để cứu chữa, điều trị cho những ca bệnh trầm trọng. Gánh nặng đang đè lên vai ngành Y tế và các ban ngành liên quan của thành phố.

Tại hội nghị Giao ban của UBND TP.Hà Nội tổ chức ngày 1/8/2017, Giám đốc sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến 31/7/2017, Hà Nội có hơn 8.459 trường hợp sốt xuất huyết, trong đó, có 4 trường hợp tử vong, 90% trường hợp đã được điều trị khỏi, hơn 800 trường hợp đang điều trị. Còn bộ Y tế thì cho biết, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận khoảng 60.000 ca bệnh sốt xuất huyết, trong đó 18 trường hợp tử vong.

Đa chiều - Bùng phát dịch sốt xuất huyết: Lời cảnh báo với ngành Y tế Hà Nội

Bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại bệnh viện. (Ảnh: VOV.VN).

Con số thống kê trên cho thấy, phải chăng Hà Nội đang có những ổ dịch sốt xuất huyết lớn khi số ca sốt xuất huyết chiếm tới 1/7 và số người tử vong chiếm tới 1/5 so với 53 tỉnh, thành phố cả nước. Đây chính là lời cảnh báo đối với ngành Y tế Hà Nội. Diễn biến bất thường của thời tiết, khí hậu miền Bắc vào những tháng ngày này là một phần nguyên nhân khiến dịch sốt xuất huyết bùng phát, nhưng phải chăng công tác dự báo, dự phòng về phòng chống dịch bệnh có bị buông lỏng, xem nhẹ và chưa được coi trọng? Thiết nghĩ về trách nhiệm này, ngành Y tế Hà Nội cần làm rõ.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) cho biết, thời tiết hiện nay rất thuận lợi cho muỗi vằn sinh sôi, nảy nở và dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong phòng chống sốt xuất huyết, tức là cấp trên thì chỉ đạo ráo riết, còn chính quyền và người dân nhiều địa phương thì chủ quan, lơ là, thậm chí tuyên truyền và triển khai các biện pháp chưa đúng. Không ít nơi hô hào khơi thông cống rãnh, vệ sinh môi trường, trong khi đó, muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết lại đẻ trứng trong nước sạch.

Bộ Y tế cho biết, dịch sốt xuất huyết năm nay bùng phát mạnh và tập trung ở 10 tỉnh thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh, trong đó Hà Nội có số ca mắc dẫn đầu miền Bắc và đứng thứ 3 trong cả nước. Đây là những địa phương có lượng lớn các công trình xây dựng, nơi có nhiều dụng cụ chứa nước sinh hoạt và nước mưa, là nơi muỗi đẻ trứng, sinh sôi nảy nở, phát tán khắp nơi. TP.Hà Nội vừa qua phát hiện tại những bãi phế thải có tới 12.000 lốp ô tô bên trong chứa nước mưa và các ổ bọ gậy.

Đáng chú ý, chiều 28/7/2017, đích thân Phó Thủ tướng (PTT) Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã bất ngờ thị sát, kiểm tra trực tiếp tại 2 ổ dịch sốt xuất huyết trọng điểm trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội). Trực tiếp xuống kiểm tra một khu công trường xây dựng có những lán tôn do công nhân quây lại để làm nơi sinh sống và một khu nhà trọ của công nhân, sinh viên, PTT Vũ Đức Đam đã phải giật mình thốt lên: “Tôi hỏi thật anh em, trước khi xuống đây, anh em có ai tưởng tượng nổi công nhân lại sống như thế này ngay giữa vùng dịch sốt xuất huyết không?”.

PTT Vũ Đức Đam chỉ đạo: “Yêu cầu ngành Y tế địa phương phải sát sao, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết, tuyên truyền mạnh mẽ hơn đến từng người dân về phòng chống sốt xuất huyết, nếu không dịch chắc chắn sẽ còn gia tăng”. Câu hỏi và chỉ đạo nói trên của PTT đã nhắc nhở việc quan liêu, thiếu kiểm tra thực tế các địa bàn trong việc phòng chống các ổ dịch bệnh sốt xuất huyết của thành phố.

Phó Chủ tịch TP.Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, với hơn 1.600 ca sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay, quận Đống Đa hiện là địa bàn có số bệnh nhân nhiều nhất Hà Nội. Dịch sốt xuất huyết tại thành phố tăng lên nhanh trong 2 tháng gần đây. Từ đầu năm đến nay, thành phố ghi nhận hơn 7.000 ca sốt xuất huyết, riêng tháng Sáu là 2.400 bệnh nhân, tháng Bảy khoảng 2.800 ca. Đặc biệt, số mắc bệnh tăng nhanh từ 1.200 ca tuần trước lên 1.500-1600 bệnh nhân tuần này.

Thực tế trên cho thấy, mặc dù đã có nhiều cố gắng những năm gần đây, nhưng ngành Y tế Hà Nội - với trách nhiệm phải chăm lo sức khỏe, bệnh tật cho người dân thành phố, năm nay đã tỏ ra lúng túng, thiếu chủ động trong việc dự báo và kiểm tra sát sao việc phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết ở các địa bàn cơ sở. Và, đây là vấn đề cần phải khắc phục ngay.

Nguyễn Việt Chiến

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.