Bộ Quốc phòng Nga tố liên quân Mỹ “rải thảm bom” khu vực dân cư Raqqa

Bộ Quốc phòng Nga tố liên quân Mỹ “rải thảm bom” khu vực dân cư Raqqa

Trần Danh Tuyên
Chủ nhật, 15/10/2017 | 21:00
0
Bộ Quốc phòng Nga đã bình luận về việc giải phóng thị trấn al-Mayadeen, thành trì lớn nhất của IS tại tỉnh Deir ez-Zor. Nga cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu đã đánh bom sai vị trí tại Raqqa trong chiến dịch giải phóng nơi từng được coi là “Thủ đô” của IS.

Nga cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu “thiếu năng lực lên kế hoạch”

Tờ Sputnik cho hay, bộ Quốc phòng Nga vừa lên tiếng cáo buộc liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu “rải thảm bom” lên khu vực dân cư tại Raqqa, một thành phố ở Syria từng được coi là "thành trì" của tổ chức  Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Đợt đánh bom của Mỹ và liên quân tại các khu vực có dân thường sinh sống, cùng với việc cố ý phá hủy toàn bộ nguồn tài nguyên nước tự nhiên tại Raqqa đã khiến hàng ngàn người trở thành nạn nhân tại khu vực đang được giải phóng”, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói.

Thế giới - Bộ Quốc phòng Nga tố liên quân Mỹ “rải thảm bom” khu vực dân cư Raqqa

Quân Chính phủ Syria tại Raqqa.

 

Nga cũng cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu “thiếu năng lực lên kế hoạch” trong chiến dịch giải phóng Raqqa.

Ông Konashenkov lưu ý, những hành động như vậy cho thấy sự lãnh đạo của liên minh do Mỹ dẫn đầu đang chìm trong “bế tắc”, trái ngược với những thành công đang tới của quân đội Chính phủ Syria tại al-Mayadeen.

Theo một nguồn tin của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, thành phố Raqqa đang trong tiến trình giải phóng hoàn toàn sau khi lực lượng này thỏa thuận thành công với IS về việc yêu cầu các tay súng khủng bố phải rời khỏi đây.

Moscow đã nhiều lần lên tiếng quan ngại về hành động của Mỹ và đồng minh tại Raqqa.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, những “sai lầm” của lực lượng không quân liên minh, cùng với việc thiếu viện trợ nhân đạo đã gây ra một thảm họa đối với thành phố này.

Thế giới - Bộ Quốc phòng Nga tố liên quân Mỹ “rải thảm bom” khu vực dân cư Raqqa (Hình 2).

Cảnh tượng hoang tàn ở thành phố Raqqa.

 

Giải phóng al-Mayadeen

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, lực lượng Chính phủ Syria cùng quân đồng minh đã hoàn thành việc loại trừ IS tại al-Mayadeen.

“Quân đội Chính phủ Syria đã hoàn thành các chiến dịch tiêu diệt IS ở thị trấn al-Mayadeen. Đơn vị tinh nhuệ của quân Syria đã phá vỡ sự kháng cự quyết liệt của những kẻ khủng bố ở các quận trung tâm và giải phóng hoàn toàn phía Nam thành phố”, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói.

Al-Mayadeen là một khu vực dân cư lớn ở thung lũng sông Euphrates, trước đó từng nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Đây là một trong những nơi lực lượng khủng bố tập trung hoạt động mạnh mẽ nhất ở miền Đông Syria, ông Konashenkov cho biết.

“Trong tuần qua, các lực lượng hiếu chiến nhất của IS đã tràn từ Iraq tới khu vực này. Vì thế, việc đánh bại khủng bố tại al-Mayadeen tạo ra điều kiện cần thiết cho thành công của quân đội Syria”, ông Konashenkov nhấn mạnh.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi truyền thông Syria một ngày trước đó cho hay al-Mayadeen đã được giải phóng bởi quân Chính phủ. Chiến thắng đến sau 8 ngày quân đội Syria chính thức tiến quân vào al-Mayadeen. Trong những ngày đầu tiên của chiến dịch, quân Syria đã phá hủy nhiều kho vũ khí của IS và một trung tâm liên lạc của nhóm khủng bố này.

Chiến dịch đột kích al-Mayadeen được tiến hành một tháng sau khi quân Syria với sự hỗ trợ của Nga chọc thủng vòng vây hãm của IS tại thành phố Deir ez-Zor vào ngày 5/9. Hiện tại, các hoạt động “dọn dẹp” thành phố khỏi lực lượng khủng bố còn trụ lại vẫn đang diễn ra.

Xem thêm: Sputnik: Lộ 4 bằng chứng Mỹ ngầm hỗ trợ khủng bố ở Syria, Iraq

D.T

Bí mật kinh hoàng trong kho vũ khí khổng lồ của IS mới được phát hiện ở Syria

Chủ nhật, 15/10/2017 | 15:47
Kho vũ khí khổng lồ và một đội xe bọc thép, xe chứa thuốc nổ vừa được tìm thấy bên trong căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Deir ez-Zor, Syria.

Bộ Quốc phòng Nga tố Mỹ "để lọt" 1.000 tên khủng bố vượt biên Iraq sang Syria

Chủ nhật, 15/10/2017 | 06:00
Những phần tử khủng bố cực đoan vẫn tiếp tục tràn vào Syria từ những khu vực do liên quân Mỹ kiểm soát tại Iraq.

Sputnik: Lộ 4 bằng chứng Mỹ ngầm hỗ trợ khủng bố ở Syria, Iraq

Thứ 7, 14/10/2017 | 20:30
Sputnik mới đây tiết lộ những bằng chứng cho thấy lực lượng Mỹ ở Syria và Iraq tiếp tục hợp tác với các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.