BOT Cai Lậy

BOT Cai Lậy "thất thủ" xả trạm lần 3: Chuyên gia "hiến kế" giải quyết tận gốc

Thứ 6, 01/12/2017 | 16:15
1
Chuyên gia giao thông chia sẻ, để giải quyết gốc rễ vấn đề tại trạm BOT Cai Lậy, bộ GTVT, nhà đầu tư và người dân phải ngồi trực tiếp đối thoại với nhau để tìm ra giải pháp tốt nhất.

Sau 3 tháng xả cửa, trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) chính thức thu phí trở lại vào ngày 30/11. Tuy nhiên có rất nhiều tài xế tiếp tục đồng loạt đến trạm thu phí này mua vé bằng tiền lẻ với mệnh giá 200, 500 đồng và đưa tổng cộng 25.100 đồng, sau đó đòi nhân viên thối lại 100 đồng. Tình trạng kẹt xe kéo dài, ùn tắc dai dẳng.

Trước những bất cập tại trạm thu phí Cai Lậy, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia tư vấn cao cấp dự án JICA cho rằng: “Nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng này là do trạm thu phí được đặt nhầm chỗ và mức thu phí cao. Người dân bức xúc ở chỗ, họ không đi trên tuyến đường tránh nhưng vẫn phải trả tiền. Mặc dù, bộ GTVT đã có phương án giải quyết vấn đề này, nhưng vẫn chưa được triệt để vì chỉ miễn giảm phí”.

Xã hội - BOT Cai Lậy 'thất thủ' xả trạm lần 3: Chuyên gia 'hiến kế' giải quyết tận gốc

Trạm thu phí BOT Cai Lậy xả trạm 3 lần vì ùn tắc.

Theo TS. Đức phân tích, bản thân từ “miễn giảm” về nguyên tắc, người dân vẫn phải trả tiền dù không đi qua đường đó. Dùng từ "miễn giảm" chẳng khác gì một kiểu "ban ơn". Lẽ ra không nên dùng từ "miễn giảm" mà hãy nói theo một cách khác như: “Thay đổi cơ chế" thì sẽ hợp lý hơn. Thực chất, miễn giảm phí thì sẽ phải kéo dài thời gian thu phí, đẩy rủi ro về phía ngân hàng.

Đề cập tới việc ai là người chịu trách nhiệm trong việc này, TS. Đức chia sẻ, Quốc hội đã vạch ra hàng loạt sai phạm tại các dự án BOT như vậy, bộ GTVT, bộ Tài chính và các bộ ngành cần phải lắng nghe, tiếp thu để sửa chữa hạn chế tối đa những bất cập.

TS. Đức cho hay: “Bộ GTVT cần đánh giá khách quan, minh bạch, công bằng về những tác động của dự án BOT Cai Lậy ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân. Thời gian qua, người dân chịu thiệt thòi nhiều ở các dự án BOT, nên mới nảy sinh ra những hệ luỵ như vậy”.

TS. Đức cho biết thêm, hiện nay, bộ GTVT làm BOT khi chưa có một khung pháp lý rõ ràng, dẫn đến hệ lụy như vừa qua. Để giải quyết gốc rễ vấn đề tại trạm BOT Cai Lậy, bộ GTVT, nhà đầu tư và người dân phải ngồi trực tiếp đối thoại với nhau để tìm ra giải pháp tốt nhất.

Trước đó, sau khi trạm thu phí BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại vào ngày 30/11, đã có rất nhiều tài xế tiếp tục đồng loạt đến trạm thu phí này mua vé bằng tiền lẻ. Tình trạng kẹt xe kéo dài, ùn tắc dai dẳng, trạm thu phí BOT Cai Lậy đã phải xả trạm 3 lần để đảm bảo an toàn, tuyến đường được lưu thông trở lại.

Thế Anh

BOT Cai Lậy tiếp tục “xả” trạm lần 3 do... không có tiền thối lại

Thứ 6, 01/12/2017 | 09:27
Rạng sáng 1/12, BOT Cai Lậy (Quốc lộ 1A, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã phải “xả” trạm lần 3 do… không có tiền thối, khiến tình trạng ùn tắc kéo dài.

Ngày đầu tiên thu phí, BOT Cai Lậy phải “xả trạm” 15 phút

Thứ 5, 30/11/2017 | 15:41
Do áp lực từ việc ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1 hướng từ miền Tây đi TP.HCM và ngược lại nên trạm BOT Cai Lậy phải “xả trạm” 15 phút.

DN vận tải “đòi” tăng giá khi trạm BOT Cai Lậy hoạt động trở lại

Thứ 3, 28/11/2017 | 15:12
Nghe tin trạm BOT Cai Lậy (Quốc lộ 1A, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) thu phí trở lại vào cuối tháng 11, nhiều DN vận tải ở Vĩnh Long “đòi” tăng giá cước.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.