Ngày 10/12, Tổng cục trưởng tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện cho biết, đơn vị đã cùng công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang và sở GTVT Tiền Giang tổ chức đếm xe qua lại quốc lộ 1 và đường tránh thị xã Cai Lậy được hai ngày.
Cụ thể, kế hoạch đưa ra để các đơn vị đếm xe thêm hai ngày nữa để tính toán các giải pháp và phân tích ưu, nhược điểm của các phương án xử lý những vấn đề liên quan đến BOT Cai Lậy.
Ông Huyện cho biết, hiện nay, Tổng cục đã có 3 phương án được đưa ra cùng với 1 phương án do các chuyên gia đề xuất nhằm giải quyết vấn đề của BOT Cai Lậy.
Đối với phương án 1 là giữ nguyên trạm như hiện nay và có biện pháp bổ sung nếu cần thiết, để đảm bảo việc thu phí.
Phương án 2 sẽ xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu phí hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên Quốc lộ 1 hiện hữu.
Phương án 3 là di dời trạm BOT Cai Lậy vào tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu và có hướng điều tiết phân luồng giao thông.
Phương án được các chuyên gia đề xuất là giữ nguyên như hiện tại để thu phí hoàn đủ số vốn 300 tỷ nhà đầu tư bỏ ra để nâng cấp cải tạo Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai lậy, sau đó di chuyển trạm này về tuyến tránh.
Một số chuyên gia giao thông cho rằng: Nếu nói một cách “sòng phẳng” hơn, thì dự án BOT Cai Lậy đã đem lại hiệu quả rõ ràng, giải quyết được các vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông tại thị xã Cai Lậy. Đồng thời, dự án cũng đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Tiền Giang nói riêng và cả nước nói chung.
Trong trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, tính toán kinh phí cần thiết sẽ đề xuất Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi. Các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu phương tiện các loại (xe tải, xe khách).
Dự kiến, các cơ quan chức năng phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên quốc lộ 1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương; thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện, trường hợp xuất hiện phương án khác, chủ động nghiên cứu báo cáo bộ GTVT.
Trước đó, bộ GTVT yêu cầu vụ Đối tác công - tư (PPP), tổng cục ĐBVN, công ty TNHH Quốc lộ 1 Tiền Giang, ban quản lý dự án 8, tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT khẩn trương phối hợp triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4/12/2017.
Đồng thời, bộ GTVT yêu cầu tổng cục ĐBVN chủ trì, phối hợp với công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, sở GTVT Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị khẩn trương nghiên cứu các phương án xử lý, đề xuất giải pháp, phân tích ưu, nhược điểm cụ thể đối với mỗi phương án. Tổng cục ĐBVN chốt phương án xử lý trước ngày 17/12/2017.
Thế Anh