'Bóng ma' methanol trong quán nhậu: Khi rượu dân tộc cũng bị giả

'Bóng ma' methanol trong quán nhậu: Khi rượu dân tộc cũng bị giả

Thứ 7, 18/03/2017 | 08:34
0
Chuối hột, táo mèo, nếp cái hoa vàng... những loại rượu tưởng chừng như an toàn vì có thời gian ngâm ủ rất lâu, thế nhưng, thực tế chúng chỉ là cồn công nghiệp và phụ gia thực phẩm.

Năm 2015, Việt Nam tiêu thụ khoảng 3,4 tỷ lít bia và 70 triệu lít rượu có nhãn mác, chưa kể khoảng 200 triệu lít rượu tự nấu trong dân. Rượu tự nấu, hay còn gọi là rượu “nút lá chuối” luôn tiềm ẩn mối nguy cho sức khỏe của người tiêu dùng. Hiện nay dù không thiếu các quy định pháp lý, song do chưa phù hợp với thực tế đời sống nên chỉ có tác dụng trên... giấy tờ.

Điều đó dẫn đến công tác quản lý, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh rượu “nút lá chuối” còn thả nổi. Mức tiêu thụ rượu bình quân trên đầu người cũng tăng, cao nhất là ở TP.HCM, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Sơn La, Thanh Hoá, Lào Cai... Với việc phổ biến về methanol công nghiệp như hiện nay có nghĩa là nguy cơ “thưởng thức rượu độc” của người dân nước ta cũng tăng, nhất là trong các quán nhậu bình dân.

Kết nối NĐT - 'Bóng ma' methanol trong quán nhậu: Khi rượu dân tộc cũng bị giả

 Hương liệu được đưa ra từ một nhà hàng trên phố cổ. (Ảnh: L.C)

Càng nguy hiểm hơn, một lượng lớn rượu được cho là an toàn như rượu ngâm, rượu dân tộc trong các quán nhậu cũng tiềm ẩn những nguy cơ chết người từ rượu có chứa methanol.

Để khảo sát thực trạng này, trong vai một thực khách, PV tìm đến một số quán nhậu trên địa bàn quận Cầu Giấy và Long Biên. Đây là 2 quận có nhiều người lao động nhất và liên tục phục vụ tại các quán cơm bình dân.

Tại các quán cơm bình dân, các loại rượu trắng có giá rất rẻ. Giá rượu tại các quán nhậu bình dân linh động từ 25.000 đến 40.000 đồng/lít. Còn giá bán lẻ chỉ vào khoảng 20.000 đồng/lít. Tại các quán nhậu vỉa hè như vịt nướng, rượu ốc... rượu cũng có giá chỉ chưa đầy 30.000 đồng/lít.

Tại quán nhậu chuyên vịt B.B. (đường Xuân La, Tây Hồ), chúng tôi vào gọi đồ ăn và không quên gọi thêm chai rượu ngâm thuốc bắc. Tuy nhiên, chủ cửa hàng cho biết, quán không có rượu ngâm thuốc bắc mà chỉ có rượu ngâm chuối hột, táo mèo và nếp cái hoa vàng.

Chúng tôi tỏ ra không hài lòng và lo ngại tình trạng rượu giả tràn lan. Chủ cửa hàng này ngay lập tức phản pháo: “Các em yên tâm, rượu nhà chị là rượu chất lượng. Rượu đảm bảo đặt từ quê ra chứ không phải loại rượu cồn. Nếu các em nghi ngờ thì kể cả rượu ngâm thuốc bắc cũng chỉ cần cho chút hương liệu và một thang thuốc bất kỳ vào thì các em có tinh mấy cũng chẳng biết đâu là thật, đâu là giả”.

Nói rồi chị chủ cửa hàng giơ tay chỉ cho phóng viên xem tờ giấy cam kết của cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch và không bán rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc. Cũng theo bà chủ, mới hôm trước chính quyền qua kiểm tra và yêu cầu dán bản cam kết này. Có điều, tờ giấy không ghi rõ ngày kiểm tra cũng như người ký cam kết. Điều này dễ khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng rượu, thực hư việc kiểm tra, kiểm định rượu.

Tiếp tục khảo sát tại chợ Phú Gia (Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) - khu vực có hàng trăm công nhân đang trọ để thi công công trình khu tập thể của UBND quận Tây Hồ. Một số quán cóc xung quanh công trường như quán ăn sáng, quán cơm đều cung cấp rượu giá rẻ.

Khi chúng tôi hỏi mua một số loại rượu có thương hiệu, bà Ngô Thị Hương - chủ quán rượu gần khu tập thể cho biết không có loại đó, quán chỉ phục vụ dân lao động, dân làm công trình nên chỉ bán rượu quê giá rẻ.

Kết nối NĐT - 'Bóng ma' methanol trong quán nhậu: Khi rượu dân tộc cũng bị giả (Hình 2).

 Không thể kiểm soát chất lượng rượu khi thả nổi methanol.

Cũng, trong vai lái buôn muốn tìm ít gia vị nếp cái hoa vàng và táo mèo, PV được bà chủ của một kiốt trong chợ Đồng Xuân tận tình chỉ bảo về cách tạo mùi trong quá trình pha rượu.

Theo đó, để tạo thành một chai rượu nếp cái hoa vàng hay rượu táo mèo dân tộc cực kỳ đơn giản. Với 10 lít rượu trắng, người pha chế chỉ cần cho thêm 0,5 lít chất tạo màu, sau đó chỉ cần khuấy đều là có ngay một sản phẩm rượu dân tộc, gần như không phân biệt được thật giả.

Với chi phí rất rẻ từ việc nhập rượu “bẩn”, cùng với một chút chất phụ gia tạo màu, các loại rượu dân tộc được bán ra với giá cao hơn hẳn rượu trắng. Thực tế cho thấy, giá rượu nếp cái hoa vàng hầu hết đều trên 100.000 đồng. Tuy nhiên, tại các quán nhậu bình dân, giá những loại rượu này rất rẻ, thậm chí chỉ 30.000 đồng  cho 1 chai nửa lít.

Thực tế, qua quá trình khảo sát, hầu hết rượu tại các quán nhậu bình dân rất khó để biết đâu là thật đâu là giả. Kể cả các loại rượu có nhãn mác nhưng cũng chỉ được niêm yết sơ sài. Việc loại nhãn mác này có được cơ quan chức năng kiểm nghiệm hay không khách hàng khó mà biết được.

Một trong những nạn nhân mới đây nhất của rượu chứa methanol nhập viện Bạch Mai ngày 10/3. Các sinh viên này đã mua rượu táo mèo có nhãn mác Duy Hảo. Các loại nhãn mác này đều có lời quảng cáo rất “kêu” từ nếp cái hoa vàng đến rượu gia truyền, táo mèo... được ngâm hạ thổ.

Thế nhưng, sau khi gây ra vụ ngộ độc cho 12 sinh viên trường cao đẳng Sư phạm Hải Dương, cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện nồng độ methanol trong rượu cao gấp nhiều lần cho phép.

Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra các cơ sở  sản xuất, kinh doanh rượu

Trước thực trạng thời gian gần đây liên tiếp nhiều bệnh nhân ngộ độc rượu methanol, ngày 10/3 Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu tăng cường giám sát an toàn thực phẩm, có giải pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm với sản phẩm rượu.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh thành thực hiện nghiêm những quy định về kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung và rượu nói riêng; xử lý vi phạm pháp luật. Hai bộ Y tế và Công Thương kiểm tra giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ rượu trên cả nước.

Xem thêm:>>> Giật mình việc thả nổi chất kịch độc mang tên... methanol

L.C - V.P

Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Chi tiết thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:52
Theo nhận định của cơ quan khí tượng, thời tiết chủ đạo trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay ở cả ba miền là nắng nóng.

Quảng Trị: Đã tìm thấy thi thể học sinh bị đuối nước khi tắm biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:09
Vào ngày 15/4, trong khi tắm biển, 2 em học sinh ở huyện Hải Lăng (Quảng Trị) không may bị sóng cuốn, một em được cứu còn một em bị mất tích.

Bản tin 16/4: Thủ khoa thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Tp.HCM đợt 1 đạt 1.076 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Thủ khoa thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Tp.HCM đợt 1 đạt 1.076 điểm; Người phụ nữ có khối u tử cung "khủng" như thai 6 tháng...