Bóc mẽ chiêu mạ vàng lên bạc chấn động phố núi

Bóc mẽ chiêu mạ vàng lên bạc chấn động phố núi

Chủ nhật, 01/09/2013 | 08:56
0
Được người khác chỉ dạy cách mạ vàng, khắc tên các thương hiệu nổi tiếng lên trang sức bạc, hai người đàn ông thực hiện hành vi lừa đảo thành công hàng loạt tiệm vàng trên địa bàn tỉnh Gia Lai...

Hàng loạt chủ tiệm vàng "dính bẫy"

Ngày 27/8, thông tin mới nhất từ cơ quan CSĐT công an huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) cho biết, cơ quan này vừa hoàn tất công tác lấy lời khai đối tượng Tạ Văn Thắng (36 tuổi) và Nguyễn Văn Thắng (35 tuổi, cùng quê Quảng Bình, tạm trú tỉnh Gia Lai) về hành vi mạ vàng, khắc tên các thương hiệu nổi tiếng lên các loại trang sức bạc để lừa đảo. Trước đó, ngày 26/8, cơ quan CSĐT thực hiện lệnh bắt khẩn cấp hai đối tượng trên khi chúng đang thực hiện hành vi lừa đảo đối với một chủ tiệm vàng.

Pháp luật - Bóc mẽ chiêu mạ vàng lên bạc chấn động phố núi

Tiệm vàng Kim Hùng, nơi hai đối tượng bị bắt khi đang lừa bán vàng giả

Theo hồ sơ điều tra, thời gian gần đây, nhiều chủ tiệm vàng trên địa bàn huyện Đức Cơ liên tục trình báo đến cơ quan CSĐT về việc có hai đối tượng lạ mặt đem các loại trang sức bằng vàng, được khắc tên của chính tiệm vàng đến bán. Qua kiểm tra ban đầu, chủ các tiệm vàng đều khẳng định, đó là trang sức vàng thật, chứ không phải đồ giả nên thu mua. Tuy nhiên, mua xong, kiểm tra kỹ lại, các chủ tiệm vàng mới tá hoả khi phát hiện là đồ trang sức bạc được mạ vàng một cách tinh vi.

Nhận định đây là chiêu lừa đảo, cơ quan CSĐT liền tung lực lượng trinh sát vào cuộc điều tra, làm rõ các thông tin phản ánh của người dân. Qua công tác rà soát thông tin, lực lượng chức năng ghi nhận có hàng loạt chủ tiệm vàng lớn, có thương hiệu nổi tiếng đã trở thành nạn nhân của hai đối tượng lạ mặt trên. Thủ đoạn lừa đảo này khiến các chủ tiệm vàng, người dân vô cùng lo lắng.

Với quyết tâm triệt phá vụ án, lực lượng CSĐT đã thông tin đến các chủ tiệm vàng để cảnh giác và tố giác tội phạm. Sáng 26/8, hai đối tượng lạ mặt tìm đến tiệm vàng Kim Hùng (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) để bán hai nhẫn (4 chỉ vàng 9999) mang thương hiệu Kim Hùng. Khi đến tiệm vàng, hai đối tượng này yêu cầu phải bán gấp do có công việc riêng, phải rời khỏi huyện Đức Cơ ngay. Kiểm tra bằng mắt thường, chủ tiệm vàng Kim Hùng không thấy các dấu hiệu bị làm giả. Tuy nhiên, khi kiểm tra bằng dụng cụ chuyên dùng, chủ tiệm vàng phát hiện hai nhẫn vàng trên là đồ giả. Qua tin báo của cơ quan chức năng và thông tin của em gái về biển số xe và thông tin nhận dạng của hai đối tượng lừa đảo, chủ tiệm vàng Kim Hùng bí mật báo tin cho cơ quan CSĐT đến bắt giữ hai đối tượng.

Để giữ chân hai đối tượng này, chủ tiệm vàng Kim Hùng cố gắng nói chuyện thân mật và không để lộ biểu hiện đã biết sự việc. Khi thấy ông chủ tiệm vàng gom tiền, hai đối tượng này hí hửng vui mừng vì sắp lừa đảo được số tiền lớn. Nhưng khi hai đối tượng đang nhận tiền của chủ tiệm vàng, bất ngờ cơ quan CSĐT ập vào bắt quả tang ngay tại chỗ. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT nhanh chóng đưa hai đối tượng về trụ sở để điều tra, làm rõ. Đồng thời tang vật của vụ việc cũng được cơ quan cảnh sát tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Pháp luật - Bóc mẽ chiêu mạ vàng lên bạc chấn động phố núi (Hình 2).

Tang vật vàng giả của hai đối tượng lừa đảo bị cơ quan chức năng thu giữ

Kinh nghiệm 20 năm cũng bị lừa

Làm việc với cơ quan CSĐT, ông Nguyễn Văn Hùng (39 tuổi, chủ tiệm vàng Kim Hùng) cho biết, đây không phải là lần đầu tiên hai đối tượng này ghé tiệm vàng của ông để thực hiện chiêu lừa đảo. Cách đây khoảng 20 ngày, một trong hai đối tượng bị bắt giữ có đến tiệm vàng Kim Hùng bán một sợi dây chuyền một cây vàng 9999 mang thương hiệu vàng Văn Thọ, một thương hiệu kinh doanh vàng bạc nổi tiếng tại tỉnh Gia Lai.

Bằng kinh nghiệm 20 năm tham gia kinh doanh vàng bạc, trang sức, ông Hùng thực hiện hàng loạt bước kiểm tra cần thiết để kiểm tra vàng giả. Sau khi biết sợi dây chuyền  là vàng thật, ông Hùng đồng ý mua vào với giá 29 triệu đồng. Tuy nhiên, đối tượng này không đồng ý và muốn giá 29,2 triệu đồng. Thấy chênh lệch không lớn, ông Hùng liền lấy tiền để mua. Sau khi nhận được tiền, đối tượng nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Sau vụ mua bán vàng với đối tượng lạ mặt trên, ông Hùng cũng quên bẵng đi câu chuyện. Khoảng vài ngày sau, em gái ông Hùng, cũng là một người chuyên kinh doanh mua bán vàng, đến cảnh báo rằng, có một số đối tượng lừa đảo mạ lớp vàng dày lên trang sức bạc, rồi khắc tên các thương hiệu vàng nổi tiếng tại tỉnh Gia Lai để lừa đảo. Thời gian gần đây, hàng loạt tiệm vàng trên địa bàn trở thành nạn nhân của chiêu lừa đảo này. Sực nhớ đến sợi dây chuyền vừa mua vào giống với mô tả của em gái, ông đem ra thử thì mới phát hiện đó chỉ là bạc mạ vàng.

Tiến hành lấy lời khai với hai đối tượng Tạ Văn Thắng và Nguyễn Văn Thắng, chúng khai nhận: Sáng 26/8, hai đối tượng đã ghé vào ba tiệm vàng tại thị trấn Chư Ty để lừa đảo. Trước đó, hai đối tượng thực hiện lừa đảo thành công nhiều chủ tiệm vàng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, chiếm đoạt số tiền lớn. Để thực hiện hành vi lừa đảo này, hai đối tượng cho biết, trước đó vô tình học lỏm được bí quyết mạ vàng nên các đối tượng mua các loại trang sức bạc về rồi thực hiện. Những lần đầu thực hiện, cả hai đều thất bại. Tuy nhiên, khi đã có kinh nghiệm, các loại trang sức mạ vàng được cả hai thực hiện rất tinh xảo, mắt thường không thể nào phát hiện.

Bên cạnh đó, hai đối tượng lừa đảo này cũng khai nhận, cả hai đều sinh ra và lớn lên ở tỉnh Quảng Bình, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên lưu lạc tứ phương để làm ăn. Khi đến tỉnh Gia Lai, biết bí quyết lừa đảo này, cả hai quyết tâm thực hiện để kiếm thật nhiều tiền. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền kiếm được từ việc lừa đảo các tiệm vàng được hai đối tượng tiêu xài, ăn nhậu hết. Mỗi khi hết tiền, cả hai lại bàn nhau đi tìm tiệm vàng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Nghi vấn số vụ lừa đảo còn nhiều hơn

Trao đổi với PV, đại diện cơ quan CSĐT công an huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) cho biết, thủ đoạn lừa đảo của hai đối tượng Tạ Văn Thắng và Nguyễn Văn Thắng là hoàn toàn mới và tinh vi. Nếu như chủ tiệm vàng không cảnh giác, tỉnh táo thì sẽ trở thành nạn nhân của hai đối tượng này ngay. Cơ quan CSĐT cũng nhận định, khả năng số nạn nhân của hai đối tượng lừa đảo này còn cao hơn số lượng chúng khai nhận. Hiện, cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra, làm rõ vụ án để sớm đưa các đối tượng ra xét xử theo quy định của pháp luật.

HOÀNG DUNG

Chân dung 'sếp siêu lừa' chuyên nhằm vào chủ tiệm vàng

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:15
Vụ án lừa đảo trắng trợn với những người từng là người quen của bị cáo Phan Quý Nam gây xôn xao dư luận TP. Huế.

Cháy tiệm vàng: Nhà không cửa thoát hiểm

Chủ nhật, 28/07/2013 | 08:19
Bên ngoài các phòng ngủ ở tiệm vàng Đức Anh được bao quanh bởi biển hiệu quảng cáo kín mít. Trên mỗi căn phòng chỉ có cửa sổ nhỏ hứng gió từ bên ngoài, không có cửa thoát hiểm.

Nghẹn lòng đám tang 3 anh em tử vong trong vụ cháy tiệm vàng

Thứ 7, 27/07/2013 | 09:40
Đám tang tiễn đưa 3 anh em ruột cùng tử vong trong vụ cháy tiệm vàng Đức Anh ngập trong hoa trắng. Cả 3 anh em ra đi khi mà bố mẹ của các em đang phải trải qua những giây phút sinh tử trên bàn phẫu thuật.

Ảnh hiện trường vụ cháy tiệm vàng, 5 người tử vong

Thứ 6, 26/07/2013 | 15:42
Một vụ cháy lớn xảy ra tại một ngôi nhà 6 tầng ở TP Hạ Long khiến 5 người thiệt mạng.

Hàng xóm bất lực nhìn người cha ôm con nhảy khỏi tiệm vàng

Thứ 6, 26/07/2013 | 16:25
"Tôi thấy có người đàn ông tay bế theo đứa bé trèo ra ngoài ban công rồi nhảy thẳng xuống đường. Liền sau đó một người phụ nữ cũng nhảy theo”, người hàng xóm tên Sơn kể lại.

Quảng Ninh: Cháy tiệm vàng, 5 người tử vong

Thứ 6, 26/07/2013 | 08:28
Rạng sáng nay 26/7, một vụ hỏa hoạn bất ngờ bùng phát tại tiệm vàng Đức Anh ở phường Bạch Đằng - TP Hạ Long - Quảng Ninh. Ngọn lửa thiêu rụi nhiều đồ vật và khiến 5 người tử vong.
Cùng chuyên mục

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.