Bộ trưởng Y tế: Sốt xuất huyết tăng do khí hậu nóng dài, mưa nhiều

Bộ trưởng Y tế: Sốt xuất huyết tăng do khí hậu nóng dài, mưa nhiều

Dương Thị Thu
Thứ 4, 01/11/2017 | 21:00
0
Theo Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, mỗi loại muỗi truyền một bệnh khác nhau khiến vấn đề phòng, chống muỗi rất khó khăn. Dịch bệnh sốt xuất huyết gia tăng một phần do biến đổi khí hậu”.

Giải pháp vẫn là phòng bệnh

Với tư cách khách mời, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải trình trước Quốc hội chiều 1/11 về những vấn đề Đại biểu Quốc hội quan tâm đến lĩnh vực mình phụ trách.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, năm vừa qua, số lượng sốt xuất huyết mắc tăng 46% so với năm 2016, số lượng tử vong năm ngoái có 30 ca, năm nay tăng 1 ca, phân bổ nặng nhất là khu vực phía Nam 45%, khu vực miền Bắc chỉ có 15%, thấp hơn Tây Nguyên. Tuy nhiên, nặng nề nhất là ở TP.Hà Nội.

Bộ trưởng bộ Y tế thừa nhận, “mặc dù ngành Y tế rất quyết liệt, chưa bao giờ quyết liệt như vậy nhưng hiệu quả thấp và để dịch kéo dài”. “Với trách nhiệm đầu ngành cũng như các địa phương, chúng tôi tiếp thu những đóng góp này”, Bộ trưởng nói.

Xã hội - Bộ trưởng Y tế: Sốt xuất huyết tăng do khí hậu nóng dài, mưa nhiều

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tại Quốc hội. (Ảnh: Quochoi.vn).

 Về nguyên nhân, Bộ trưởng cho rằng, một phần do biến đổi khí hậu. “Năm nay có lẽ là năm nóng kéo dài nhất, mưa cũng rất nhiều và biến đổi khí hậu. Xung quanh các nước trong khu vực và trên thế giới cũng tăng đột biến về số ca mắc sốt xuất huyết. Đặc biệt, các nước có số ca tử vong cao hơn chúng ta”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Vấn đề di cư, vệ sinh môi trường và nhập cư ở các khu dân cư đông người và các khu xây dựng làm rất nhiều ổ đọng nước cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh đẻ. Muỗi Aedes aegypti là muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết, muỗi Anophen truyền bệnh sốt rét, muỗi Culex truyền bệnh viêm não và muỗi truyền bệnh Zika. Chính vì vậy, vấn đề phòng, chống muỗi rất khó khăn.

Một nguyên nhân nữa là người dân chưa có ý thức và chưa hợp tác khi phun thuốc. Các biện pháp diệt lăng quăng chưa hiệu quả.

“Hiện nay, ngoài bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, chân tay miệng, những bệnh do vắc-xin bảo vệ, những bệnh mới nổi cũng là nguy cơ. Có lẽ, giải pháp của chúng tôi vẫn là phòng bệnh. Cho đến giờ này thì Hà Nội đã khống chế thành công dịch sốt xuất huyết. Có lẽ đây cũng là chu kỳ vì trong một thời gian dài không có người mắc bệnh thì tỷ lệ miễn dịch giảm và số chưa bao giờ được miễn dịch, chưa mắc bệnh sẽ tăng lên và nổ ra dịch rất lớn. Ngành y tế chúng tôi cũng rút kinh nghiệm, tuy nhiên trong thời gian tới cũng sẽ đương đầu với nhiều dịch khác và cũng rất khó khăn. Cho nên vấn đề môi trường, vệ sinh phòng bệnh, nâng cao sức khỏe thể lực vẫn là vấn đề chính".

Đảm bảo không vỡ quỹ

Về vấn đề thanh toán khám chữa bệnh do bảo hiểm y tế chi trả mà nhiều địa phương rất bức xúc, vì chậm thanh toán, treo một khối lượng lớn, có tỉnh gần đến nghìn tỷ, Bộ trưởng đã nêu ra thực trạng, nguyên nhân và giải pháp.

“Đến đầu năm 2016, quỹ kết dư của bảo hiểm xã hội theo báo cáo là 47 nghìn tỷ đồng. Kết dư nhiều như vậy có điểm tốt và không tốt. Kết dư nhiều như vậy chứng tỏ người dân chưa được tiếp cận tất cả các dịch vụ tốt, nhất là vùng sâu, vùng xa. Kết dư như vậy thể hiện một nền y tế không công bằng, không chăm sóc đến người dân.

Nhưng trong không tốt cũng có cái may, đến năm 2017, cuối 2016 điều chỉnh giá dịch vụ về gần đến giá trị thực, tính 3 đến 4/7 yếu tố mới có nguồn kết dư đó. Năm nay, chúng ta sẽ phải vượt quá lên gần 10.000 tỷ đồng, nguồn kết dư đó dự kiến chỉ dùng 3 năm nữa là hết. Nguy cơ vỡ quỹ là như vậy”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giải thích.

Về vấn đề trục lợi bảo hiểm y tế, Bộ trưởng cho rằng: “Nghị định 105 sắp tới sẽ khoán trần chi phí; kiểm tra, thanh tra định kỳ và xử nghiêm theo Nghị định xử phạt hành chính đối với bảo hiểm.

Bộ Y tế cùng Bảo hiểm Xã hội sẽ quyết tâm hợp tác vẫn đảm bảo chi phí đầy đủ quyền lợi cho người dân và không vỡ quỹ”.

Sau khi Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải trình, nhiều ĐBQH vẫn chưa thấy thỏa đáng. ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu (đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An) nói: “Bộ trưởng bộ Y tế vừa giải trình, nhưng tôi không yên tâm”.

ĐBQH Tôn Ngọc Hạnh (đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước) nói: “Bộ trưởng bộ Y tế đã thông tin một số nội dung liên quan, tôi muốn làm rõ thêm một số vấn đề bản thân còn băn khoăn”.

 

Vừa khống chế được dịch sốt xuất huyết, Hà Nội có 1 ca tử vong do sởi

Thứ 4, 01/11/2017 | 16:47
Tuần qua, Hà Nội có thêm 11 ca mắc sởi, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 43 trường hợp, trong đó 1 trường hợp tử vong.

Thu hồi quyết định kỷ luật khiển trách bác sĩ “chê” Bộ trưởng Y tế

Thứ 6, 27/10/2017 | 11:26
Sau khi sở Y tế, sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên - Huế rút quyết định xử phạt và xin lỗi bác sĩ Truyện thì trung tâm Y tế huyện Phong Điền cũng đã thu hồi quyết định kỷ luật khiển trách đối với vị bác sĩ này.

Bộ Y tế phúc đáp Tòa án: Nhập 9.300 hộp thuốc H-Capita hành vi sai phạm sau cấp phép

Thứ 5, 26/10/2017 | 10:15
Bộ Y tế đã có công văn với 11 điểm được nêu ra để trả lời các câu hỏi của TAND cấp cao TP.HCM liên quan tới vụ án “Buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại công ty Cổ phần VN Pharma”.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.