Bộ trưởng Công an Tô Lâm: An ninh mạng đảm bảo cho hệ thông tin không bị nghẽn,

Bộ trưởng Công an Tô Lâm: An ninh mạng đảm bảo cho hệ thông tin không bị nghẽn, "đột quỵ"

Dương Thị Thu
Thứ 2, 13/11/2017 | 18:20
0
Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm khẳng định sự cần thiết ban hành luật An ninh mạng bằng ví dụ rất hình tượng. Ông nói: “Cũng như hệ tuần hoàn của con người càng lưu thông, cơ thể càng khỏe mạnh. An toàn an ninh mạng là làm cho hệ thông tin không bị nghẽn mạch, đột quỵ”.

Chiều 13/11, Quốc hội thảo luận tại tổ, trong đó có nội dung cho ý kiến vào luật An ninh mạng.

Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm (đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) cho rằng, an ninh mạng là vấn đề khó và là sự quan tâm của quốc tế. Trên nhiều diễn đàn song phương, đa phương, Liên Hiệp Quốc, diễn đàn liên minh nghị viện trên thế giới đã bàn chủ đề này. Quốc hội của Việt Nam cũng từng tham gia các diễn đàn như vậy.

Vấn đề an ninh mạng không một quốc gia nào trên thế giới không phải xử lý. Nếu chỉ một quốc gia thì không thể giải quyết được mà đòi hỏi phải có sự đoàn kết, thống nhất giữa các quốc gia.

Bộ trưởng cho rằng, mạng internet đã đi vào mọi mặt của đời sống xã hội. Do đó, an ninh, an toàn mạng không phục vụ cho một khía cạnh hay lĩnh vực nào, phải đảm bảo kể cả bí mật đời tư của người dân. “Hoạt động của từng cá nhân con người tham gia trên không gian mạng đều phải được đảm bảo an ninh, an toàn, từng cá nhân chứ không phải chỉ là an ninh chung của Quốc gia. Đây là một trong những điều chỉnh của luật An ninh mạng”, Bộ trưởng khẳng định.

Xã hội - Bộ trưởng Công an Tô Lâm: An ninh mạng đảm bảo cho hệ thông tin không bị nghẽn, 'đột quỵ'

Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm. (Ảnh: Quochoi.vn).

Bộ trưởng đánh giá rất cao tác dụng của thông tin, internet khi làm thay đổi tích cực nhiều mặt quan hệ xã hội. Không thể cản trở sự phát triển của thông tin mạng internet vì bất kể lý do gì.

Nếu vì để đảm bảo an ninh mạng mà không sử dụng mạng, không ứng dụng tiến bộ thì rất lạc hậu, không thể hội nhập được với thế giới. Chúng ta bước vào cuộc chơi chung đồng nghĩa có nhiều nguy cơ về an ninh nếu không làm chủ được.

Bộ trưởng chỉ ra, cần phát triển mạng internet hơn nữa, đi sâu vào đời sống xã hội, kinh tế hơn nữa. “Chúng ta đang còn nhiều tiềm năng. Chính phủ đang phát triển Chính phủ điện tử, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng ứng dụng những tiến bộ về công nghệ thông tin, inetrenet vào các mặt của đời sống… Phát triển đến đâu, an ninh, an toàn mạng phải đi theo đến đấy và phải luôn song hành”, Bộ trưởng Tô Lâm nói về mục tiêu của an ninh mạng.

Bộ trưởng cũng cho rằng, không một lực lượng, đơn vị nào có thể đứng ra đảm bảo an ninh mạng mà phải là toàn xã hội.

“Luật An ninh mạng ra đời làm sao huy động được toàn bộ xã hội hiểu được thế nào là vấn đề an ninh mạng, hiểu những gì là nguy cơ, thấy được trách nhiệm của mình phải làm gì để đảm bảo an ninh mạng.

Dòng chảy thông tin, mạng internet cũng giống như hệ tuần hoàn của cơ thể con người. Mạch máu đó, dòng tuần hoàn đó càng lưu thông được, càng phát triển tốt thì cơ thể càng khỏe mạnh. Chúng ta không thể ngăn dòng tuần hoàn đó, vì nó nuôi sống cơ thể con người, cung cấp đầy đủ thông tin để chúng ta phát triển.

Vấn đề an ninh, an toàn ở đây là làm sao cho hệ tuần hoàn, hệ thông tin đó không bị nghẽn mạch, không bị đột quỵ. Tuần hoàn mà tắc nghẽn thì đột quỵ, là hỏng. Dòng máu đó, hệ tuần hoàn đó cũng phải làm sao nhiều ô xy, nhiều chất dinh dưỡng thì mới nuôi được cơ thể.

Nếu máu đỏ thì ít, máu đen thì nhiều, ô xy thì ít mà khí cacbonic thì nhiều rõ ràng sẽ rất nhức đầu, hệ thần kinh ảnh hưởng ngay. Các bệnh cơ thể sẽ phát triển. Nôm na bảo đảm an ninh mạng là làm sao giữ được mạch máu, hệ tuần hoàn trong suốt, nhiều máu đỏ, không có máu đen”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng chỉ ra thực tế, hệ thông tin hiện nay không an toàn ở chỗ có nhiều thông tin độc hại. “Phải xử lý thế nào để giải quyết việc này, làm sao hệ tuần hoàn nuôi được cơ thể, nhiều chất dinh dưỡng, nhiều ô xy thì cơ thể mới hoạt động tốt. Đấy cũng là mục tiêu mà chúng tôi xây dựng dự án luật này”, Bộ trưởng cho hay.

Cũng theo Bộ trưởng bộ Công an, đối tượng bên ngoài xâm nhập không cứ là mục tiêu quốc phòng, nếu chúng xâm nhập được vào thì sẽ phá hoại bất kể mục tiêu nào. Phạm vi của không gian mạng không giới hạn ở một khía cạnh, vũ khí đó nằm trong tay của thế lực thù địch thì bất kể lĩnh vực nào, phá hoại sản xuất, khủng bố, làm tắc nghẽn hệ thông tin liên lạc, nổ máy bay, nổ nhà máy, tín dụng ngân hàng (làm cho tiền không vào được, không ra được, không thể thanh toán được)… thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Những nguy cơ đó là rất lớn.

Đời sống thực có tội phạm gì thì trên không gian mạng ảo cũng có những tội phạm như thế. Thực thì xử lý được bằng cách thu thập chứng cứ, khám nghiệm hiện trường, nhưng ở đây là chứng cứ ảo, chứng cứ số. Có thể chúng xóa đi ngay nhưng bằng khoa học kỹ thuật chúng ta khôi phục lại nguyên trạng dấu vết.

“Vấn đề chứng cứ số nếu không kịp quy định sẽ rất khó khăn khi xử lý tội phạm trên mạng ảo. Ban soạn thảo sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu và mong được sự đóng góp tham gia ý kiến để hoàn chỉnh dự án Luật và có thể trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tới, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và sự phát triển chung của đất nước”, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh.

 

 

Google, Facebook thu lợi khủng, cần tuân thủ luật pháp Việt Nam, kể cả nghĩa vụ thuế

Thứ 6, 10/11/2017 | 06:48
ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng cho rằng: “Việt Nam là một thị trường lớn, hấp dẫn, doanh nghiệp luôn hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận, do đó, không dễ gì Google, Facebook… rời bỏ. Luật An ninh mạng vừa đảm bảo an ninh Quốc gia mà vẫn tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hợp pháp”.

Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa: Facebook, Google sẽ thất thu nếu rút khỏi Việt Nam

Thứ 5, 09/11/2017 | 07:18
Thiếu tướng, ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng: Facebook, Google sẽ không có chuyện rút đi hay không. Vì nếu rút, chắc chắn họ sẽ thất thu lớn và đó là điều không người kinh doanh nào mong muốn. Quốc gia nào cũng phải có một luật riêng về an ninh mạng, nó liên quan đến vấn đề bảo vệ Tổ quốc, an ninh, chính trị.

Quy định đặt máy chủ tại VN, bảo vệ chủ quyền Quốc gia trên không gian mạng

Thứ 7, 11/11/2017 | 06:49
Dự thảo luật An ninh mạng đang “đốt nóng” nhiều diễn đàn với khả năng Facebook, Google… phải rời khỏi Việt Nam. Tuy nhiên, ĐBQH Nguyễn Minh Đức cho rằng, chính quy định này bảo vệ tốt hơn chủ quyền Quốc gia trên không gian mạng và sẽ ngăn chặn được toàn bộ những thông tin xấu, độc hại.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.