Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cách tính điểm ưu tiên không còn phù hợp

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cách tính điểm ưu tiên không còn phù hợp

Thứ 6, 11/08/2017 | 16:49
0
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: "Cộng điểm ưu tiên là chủ trương tốt và đầy nhân văn. Tuy nhiên do tình hình thay đổi, ở các khu vực 1-2-3, sự chênh lệch điều kiện đã khác xưa, cần phải điều chỉnh. Bộ GD&ĐT sẵn sàng lắng nghe để có điều chỉnh phù hợp".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về điểm đào vào sư phạm thấp

Sẽ xem xét điều chỉnh điểm ưu tiên

Tại hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017 và Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 diễn ra ngày 11/8, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có những chia sẻ thẳng thắn về nhiều vấn đề nóng trong ngành được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Hội nghị được truyền hình trực tuyến ở 3 điểm cầu với sự tham gia của hơn 1.200 đại biểu.

Theo Bộ trưởng, “chất lượng kéo theo số lượng”. Do đó, trường nào chất lượng tốt sẽ được nhiều người học quan tâm, số lượng thí sinh trúng tuyển đăng ký nhập học cao hơn. Không quá khó hiểu khi có hiện tượng 110.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học.

Xã hội - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cách tính điểm ưu tiên không còn phù hợp

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. (Ảnh: Công Luân).

Chúng ta cũng phải chấp nhận việc các cơ sở giáo dục có sự cạnh tranh, phân tầng chất lượng. Các trường có chất lượng tốt, thí sinh sẽ yên tâm hơn khi đăng ký nhập học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý, các trường đại học phải nhìn vào cung – cầu của thị trường để cải thiện, nâng cao chất lượng cũng như định hướng phát triển. Không phải ngành nào có thế mạnh là đổ xô đào tạo trong khi thị trường không cần. Có ngành chúng ta có năng lực đào tạo rất tốt nhưng thị trường không cần thì phải giảm, thậm chí đóng cửa. Đặc biệt, trong điều kiện thế giới thay đổi nhanh và cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, xu hướng ngành học càng thay đổi. Vì vậy, giáo dục đại học hiện đại phải nghĩ đến tiếp cận theo nhu cầu thị trường.

Xoay quanh vấn đề cộng điểm, Bộ trưởng Nhạ khẳng định đó là chủ trương tốt và đầy nhân văn, không chỉ ở nước ta mà nước khác cũng áp dụng; không chỉ cộng điểm ưu tiên khi thi mà còn có chính sách hỗ trợ, ưu tiên trong suốt quá trình học. Tuy nhiên do tình hình thay đổi, ở các khu vực 1-2-3, sự chênh lệch điều kiện đã khác xưa, cần phải điều chỉnh. Bộ GD&ĐT sẵn sàng lắng nghe để có điều chỉnh phù hợp.

“Mưa điểm 10” có thật sự đúng?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu vấn đề, hiện tượng kỳ thi THPT Quốc gia 2017 có nhiều điểm 10 mà báo chí đưa bằng cụm từ “mưa điểm 10” liệu có thực sự chính xác?

Theo Bộ trưởng, với phương thức thi trắc nghiệm, nhìn nhận một cách khách quan thì chúng ta được nhiều hơn. Nếu như năm ngoái, điểm 10 thường rơi vào trường hợp rất giỏi hoặc học tủ thì năm nay, đề thi trắc nghiệm khách quan, kiểm tra kiến thức rộng, trải dài, tạo cơ hội cho nhiều học sinh được điểm cao.

Hơn nữa, nội dung thi tập trung ở chương trình lớp 12. Trong quá trình học tập, học sinh có 3 lần được làm quen với dạng thức đề thi, tạo thuận lợi khi ôn tập. Tuy kết quả có nhiều điểm tuyệt đối hơn những năm trước nhưng theo số liệu thống kê, điểm 9-10 chỉ chiếm 3% trong phổ điểm cả nước.

“Cái được lớn nhất của chúng ta là việc thay đổi hình thức thi đã cho kết quả rất minh bạch, khách quan, giảm tốn kém cho xã hội. Số điểm 9-10 tuy có nhiều hơn nhưng trung bình vẫn là 4-6 điểm chứ không hẳn là “mưa điểm 10” như dư luận bình luận”, Bộ trưởng Nhạ khẳng định.

Xã hội - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cách tính điểm ưu tiên không còn phù hợp (Hình 2).

Hội nghị trực tuyến với sự tham gia của 1.200 đại biểu.

Hay khi nhắc đến hiện tượng “30 điểm vẫn trượt”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, năm nay chúng ta áp dụng minh bạch, công khai thông tin trong tuyển sinh. Do tính ưu việt của công nghệ thông tin, Bộ cho các em đăng ký nhiều nguyện vọng, có thể thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm, rất nhân văn. Sự minh bạch do công nghệ thông tin hỗ trợ rất tốt. Nhiều thí sinh cùng đăng ký vào một số trường, ngành hot như y, dược, công an, quân đội..., trong khi chỉ tiêu các trường này không tăng, thậm chí là giảm tới 50%, nên điểm chuẩn vào trường cao là điều dễ hiểu.

Về hiện tượng này, ngành Giáo dục sẽ khắc phục bằng việc rút kinh nghiệm để cách ra đề thi những năm sau có sự phân hóa rõ nét hơn nữa. “Năm đầu tiên chúng ta triển khai đề thi trắc nghiệm chuẩn hóa, kết quả như vậy đã là một sự cố gắng lớn. Tuy nhiên, cần phải hoàn thiện về mặt kỹ thuật để năm sau đề thi có sự phân hóa tốt hơn nữa”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Quyết tâm xây dựng chuẩn trường sư phạm

Một vấn đề nóng khác được dư luận “mổ xẻ” những ngày qua là ngành sư phạm có điểm đầu vào ở mức thấp. Theo Bộ trưởng bộ GD&ĐT, dư luận nên nhìn nhận toàn diện và thấu đáo. Nếu phân tích kỹ thì không phải ngành sư phạm nào năm nay cũng có đầu vào quá thấp. Có những phân ngành điểm trúng tuyển khá cao hoặc ở mức tương đối, có phân ngành điểm thấp, nhất là ở trường cao đẳng đào tạo ngành sư phạm.

Bên cạnh đó, qua theo dõi thực tế, đa số thí sinh nhập học có điểm thi cao hơn điểm trúng tuyển mà trường công bố.

Theo Bộ trưởng, sắp tới bộ GD&ĐT quyết tâm xây dựng chuẩn trường sư phạm. Tới đây sẽ quy hoạch theo hướng tập trung vào các trường đại học sư phạm lớn, dần dần có chính sách để đầu ra - đầu vào hợp lý với sự phối hợp với các bộ, ngành có liên quan.

“Khởi đầu cải cách, động vào cái gì cũng tạo nhiều nhận thức khác nhau. Ban đầu có "sóng sánh" một chút nhưng sau đó, mọi vấn đề sẽ đi vào ổn định, tốt đẹp với sự quyết tâm của toàn ngành”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho rằng, giáo dục đại học sẽ phát triển khi nền kinh tế phát triển, vì nền kinh tế chính là nơi tạo ra nhu cầu và sử dụng sản phẩm của giáo dục. Việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh dựa vào năng lực đào tạo và sở thích của người học như lâu nay là chưa đủ. Đại học cần phải nhìn vào thị trường để đào tạo, không phải đào tạo ngành học theo thế mạnh mà phải quan tâm tới thị trường.

Công Luân

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lên tiếng về điểm chuẩn trường sư phạm

Thứ 6, 11/08/2017 | 10:09
Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, trước việc điểm đầu vào một số ngành trong khối Sư phạm thấp đột biến, Bộ sẽ sớm đưa ra giải pháp về việc này.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.