Bộ trưởng bộ Y tế: 4 trẻ tử vong trong cùng ngày là bất bình thường

Bộ trưởng bộ Y tế: 4 trẻ tử vong trong cùng ngày là bất bình thường

Thứ 3, 21/11/2017 | 19:52
0
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, 4 trẻ sơ sinh tử vong là sự cố không ai mong muốn. Tuy nhiên, 4 trẻ tử vong trong cùng một ngày, một khoa là bất bình thường.

Chiều 21/11, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến làm việc tại bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, tham gia cuộc họp của Hội đồng chuyên môn và thăm những trẻ sơ sinh đang điều trị tại bệnh viện này.

Bộ trưởng cho biết, đây là sự cố không ai mong muốn. Tuy nhiên, 4 trẻ sinh non tử vong trong cùng 1 ngày, 1 đơn nguyên Sơ sinh là bất bình thường. 

Về nguyên nhân vụ việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói: "Để khẳng định nguyên nhân chính xác phải chờ Hội đồng chuyên môn cấp Bộ, về pháp lý phải chờ cơ quan điều tra. Tuy nhiên, qua báo cáo của sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, bước đầu có thể nghĩ đến nhiễm khuẩn bệnh viện. Nguyên nhân thứ 2 là quá tải. Bệnh viện Sản nhi là chuyên khoa nhưng có 320 giường nhi, có đến 90 giường bệnh sơ sinh, 25 trường hợp nặng. Đây là con số cho thấy sự quá tải đối với bệnh viện. Hiện khoa có 7 bác sĩ, 25 điều dưỡng với 92 giường. Chỉ với 25 giường bệnh nhân nặng cũng cần số bác sĩ như của khoa đang có".

Xã hội - Bộ trưởng bộ Y tế: 4 trẻ tử vong trong cùng ngày là bất bình thường

Bộ trưởng Kim Tiến thăm đơn nguyên sơ sinh bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng trao đổi thêm rằng, với các cháu sinh non bị suy hô hấp cần chuyển tuyến lên bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện Phụ sản Trung ương để tránh những nguy cơ xấu có thể xảy ra và mọi người từ bác sĩ cho tới người nhà đều yên tâm.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng phải kiểm soát quy trình chống nhiễm khuẩn tại khoa Sơ sinh, khoa Nội nhi, rửa tay, xà bông, lavabo, tập huấn cán bộ, quần áo, găng, phun khử khuẩn, vệ sinh máy móc, các bơm kim tiêm…

Biện pháp xa hơn, dứt khoát phải sàng lọc bệnh nhân tránh gây tình trạng quá tải không cần thiết. Phải có đề án xây dựng một khoa Sơ sinh hoàn chỉnh cả về cơ sở vật chất và trang thiết bị.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Vinh- Vụ trưởng vụ Bảo vệ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cũng khẳng định, sự việc 4 trẻ tử vong trong nửa ngày tại bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh là một sự cố bất thường.

"Ngay sau khi sự việc xảy ra, Vụ đã có văn bản chỉ đạo sở Y tế Bắc Ninh làm rõ thông tin. Phía bệnh viện cũng đã triển khai giải pháp từ xử lý chuyên môn, niêm phong thuốc, kiểm tra nước, quy trình nhiễm khuẩn tới sàng lọc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Chúng tôi cũng đề nghị, khi có kết luận của Hội đồng chuyên môn, cơ quan điều tra liên quan tới sự việc này, các đơn vị chức năng của tỉnh Bắc Ninh cũng như bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh phải thông tin trung thực, chính xác đến cơ quan truyền thông.

Đồng thời phải xem xét lại toàn bộ các cháu đang nằm tại đơn vị sơ sinh và cấp cứu. Trường hợp nặng đề nghị chuyển tuyến, bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp tiếp nhận các cháu.

Bệnh viện phải rà soát lại toàn bộ quy trình chuyên môn, quy trình phòng chống nhiễm khuẩn ở khu sơ sinh và đơn vị hồi sức tích cực. Phải xem xét, ưu tiên nhân lực cho 2 đơn vị này", ông Vinh cho hay.

Cũng theo ông Vinh, phía vụ Bảo vệ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em đề xuất với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cần đảm bảo an ninh trật tự tại bệnh viện; động viên các cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện không được vì những sự cố bất thường mà sao nhãng công tác điều trị bệnh nhân.

Lãnh đạo sở Y tế Bắc Ninh phải chỉ đạo, tăng cường nhân lực cho đơn vị sơ sinh và cấp cứu của bệnh viện. Bên cạnh đó, tình trạng quá tải của bệnh viện cũng cần được tính tới. Việc chăm sóc từ cộng đồng, từ tuyến dưới rất quan trọng. Cũng theo ông Vinh, các bệnh viện tại tỉnh Bắc Ninh hầu hết đều hoạt động không hiệu quả. Tuyến huyện làm chưa tốt sẽ dẫn tới tình trạng quá tải của tuyến trên.

Trao đổi ngoài lề với PV, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Hoài Đức – nguyên Viện trưởng viện Sức khỏe sinh sản và gia đình cho biết, việc 4 trẻ sơ sinh tử vong chỉ trong thời gian rất ngắn như vừa xảy ra tại bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh là bất bình thường.

Dựa trên nguyên nhân ban đầu được sở Y tế Bắc Ninh đưa ra dẫn tới các bé tử vong, PGS. Đức đặt nghi vấn về sự nhiễm khuẩn lây lan ở buồng chăm sóc các bé.

“Vấn đề vệ sinh, công tác hậu cần, diệt khuẩn hàng ngày ở bệnh viện làm không tốt, trong khi trẻ em nhẹ cân rất “nhạy cảm”. Nếu không xử lý được vấn đề môi trường bệnh viện thì sự lây lan này sẽ còn tiếp tục và số ca tử vong của trẻ có thể còn hơn thế. Đó là khuyết điểm của các nhà quản lý. Trong cuộc đời phụ sản của tôi chưa từng gặp trường hợp nào có nhiều trẻ tử vong cùng lúc như thế”, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức nói.

Nguyễn Huệ

Sức khỏe 8 trẻ sơ sinh chuyển từ Sản nhi Bắc Ninh xuống BV Nhi Trung ương

Thứ 3, 21/11/2017 | 13:18
Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 8 bệnh nhân chuyển từ bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh tới, trong đó, 6 bệnh nhân sơ sinh và 2 bệnh nhân ngoài sơ sinh.

Vụ 4 trẻ tử vong ở BV Sản nhi Bắc Ninh: Cần khởi tố vụ án nếu có dấu hiệu của tội phạm

Thứ 2, 20/11/2017 | 21:22
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, trong sự việc 4 trẻ sơ sinh tử vong trong cùng buổi sáng tại bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, nếu có dấu hiệu của tội phạm thì cần khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Sản nhi Bắc Ninh gặp báo chí 2 phút để nói về vụ 4 trẻ tử vong

Thứ 2, 20/11/2017 | 17:45
Đại diện bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đã có cuộc gặp gỡ trong vòng gần 2 phút với chỉ 1 câu trả lời dành cho báo chí liên quan tới vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.