Bộ NN&PTNT kiến nghị xử lý ô nhiễm

Bộ NN&PTNT kiến nghị xử lý ô nhiễm "sông tuyết" ở Hà Nam

Thứ 5, 11/01/2018 | 11:33
0
Liên quan đến tình trạng ô nhiễm của “sông tuyết” ở Hà Nam, đoàn công tác của bộ NN&PTNT kiến nghị sẽ dừng khung thời vụ chậm lại so với lịch lấy nước đợt một vì nguồn nước ở đây quá ô nhiễm.

Đoàn công tác của bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (bộ NN&PTNT) cùng tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị lấy nước đổ ải cho vụ đông xuân năm 2018 trên địa bàn huyện Duy Tiên, Hà Nam.

Xã hội - Bộ NN&PTNT kiến nghị xử lý ô nhiễm 'sông tuyết' ở Hà Nam

Nguồn nước "sông tuyết" Hà Nam ô nhiễm nặng.

Sau buổi đi thực tế, đoàn công tác của bộ NN&PTNT và tập đoàn Điện lực Việt Nam kiến nghị dừng khung thời vụ chậm lại so với lịch lấy nước đợt một vì nguồn nước ở đây quá ô nhiễm. Đại diện tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành Nông nghiệp ở các địa phương trong việc hỗ trợ nguồn điện một cách tối đa.

Được biết, trạm bơm Chợ Lương, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam là trạm bơm chính cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho bà con khu vực huyện Duy Tiên. Qua trạm sẽ lấy nước phục vụ cho gần 5.000ha lúa và hoa màu của bà con.

Hiện nay, mặc dù 1 trong 8 cửa xả của thủy điện Hòa Bình đang phải sửa chữa, nhưng tại các địa phương khu vực đồng bằng sông Hồng, mọi công tác chuẩn bị cho việc lấy nước đổ ải đợt đầu đã sẵn sàng. Dự kiến, việc lấy nước đổ ải sẽ diễn ra vào ngày 16/1 tới đây.

Khu vực các cửa cống lớn như Bắc Hưng Hải, trạm sông Tích và cửa cống Tắc Giang, các trạm bơm đã được kiểm tra vận hành và sẵn sàng hoạt động hết công suất phục vụ cho việc lấy nước cho hàng trăm ngàn hecta lúa vụ đông xuân năm nay.

Như thông tin báo Người Đưa Tin đã đưa, tình trạng ô nhiễm trên “sông tuyết” diễn ra hàng chục năm nay khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Kết quả kiểm nghiệm mới đây cho thấy, hàm lượng amoni có trong nước vượt trên 70,3 lần cho phép. Nồng độ oxy hòa tan dưới 2,5 lần giới hạn cho phép. Nước sông bị ô nhiễm ở cấp độ 2, mức nghiêm trọng. Với mức độ ô nhiễm như hiện nay sẽ khiến nguy cơ người dân mắc bệnh ung thư tăng cao.

Liên quan đến việc trạm bơm Chợ Lương ô nhiễm nặng khiến bọt đùn lên cao mỗi lần trạm bơm hoạt động, trao đổi với PV, ông Phạm Hồng Thanh, Chủ tịch UBND huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam cho biết: “Hình ảnh dòng sông nổi bọt trắng xóa thường xuất hiện khi bơm nước từ sông Nhuệ phục vụ sản xuất nông nghiệp”.

Theo ông Thanh, thực trạng sông Nhuệ ô nhiễm nặng xuất hiện từ lâu. Nguồn nước ô nhiễm của sông Nhuệ chảy từ Hà Nội về, vào mùa cạn tình hình ô nhiễm còn khủng khiếp hơn bây giờ.

Trả lời câu hỏi tại sao sự việc xảy ra từ rất lâu nhưng đến nay cơ quan chức năng chưa có động thái gì giải quyết? Ông Thanh cho biết, huyện Duy Tiên đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền và đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về chuyện ô nhiễm sông Nhuệ qua địa phận Hà Nam nhưng vẫn chưa được xử lý.

Theo ông Thanh, chỉ khi không còn sự lựa chọn nào khác mới bơm nước sông Nhuệ phục vụ cho trồng trọt: "Đợt này chủ yếu lấy nước vào tưới cho mạ, tới đây chờ điều tiết nước từ hồ Hoà Bình, khi đó nước sông Nhuệ sẽ dâng lên, nguồn ô nhiễm sẽ giảm bớt”.

Lan Huệ

Lượng amoni tại "sông tuyết" Hà Nam vượt 70 lần cho phép

Thứ 4, 10/01/2018 | 17:00
Amoni nếu tồn tại trong nước với hàm lượng vượt quá tiêu chuẩn cho phép có thể chuyển hóa thành các chất gây ung thư và các bệnh nguy hiểm khác.

Đây là nguyên nhân "sông tuyết" như trời Tây bỗng xuất hiện ở Hà Nam

Thứ 6, 05/01/2018 | 06:56
Lý giải về nguyên nhân có "dòng sông tuyết" như trời Tây bỗng xuất hiện ở Hà Nam, đại diện xí nghiệp Thủy lợi huyện Duy Tiên Cho biết những điều bất ngờ đến khó tin về thực trạng của dòng sông Nhuệ và Châu Giang.

"Sông tuyết" ở Hà Nam, dân sơ tán trẻ nhỏ vì sợ... độc

Thứ 5, 04/01/2018 | 10:28
Bất đắc dĩ phải sống chung với "dòng sông tuyết", nhiều người dân ở Duy Tiên (Hà Nam) lo ngại trẻ sẽ mắc bệnh vì nước sông ô nhiễm, phải sơ tán trẻ con đi nơi khác.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!