Xử lý

Xử lý "bổ nhiệm thần tốc" vẫn xuê xoa

Dương Thị Thu
Thứ 4, 01/11/2017 | 17:05
0
ĐBQH Hoàng Đức Thắng (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) nhận định: “Xử lý, giải quyết một số vụ việc bổ nhiệm thần tốc, bổ nhiệm người nhà vừa qua không được truy xét đến cùng, còn xuê xoa, nể nang và nguy cơ chìm xuồng”.

Phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước ngày 1/11, ĐBQH Hoàng Đức Thắng cho rằng, cần lạc quan nhưng không chủ quan vì tốc độ tăng trưởng kinh tế vừa qua tích cực, song chất lượng, hiệu quả và tính bền vững chưa cao.

Giá thịt lợn giảm mạnh thấp nhất trong 10 năm qua gây tổn hại nặng nề cho người chăn nuôi. Trong 10 tháng đầu năm đã có hơn 10.000 doanh nghiệp mới thành lập nhưng cũng gần 60% số ấy ngừng hoạt động hoặc đang làm thủ tục giải thể. Quan trọng hơn là chất lượng quy mô các doanh nghiệp còn nhỏ bé, sức cạnh tranh thấp, nhiều hộ kinh doanh cá thể không muốn lên doanh nghiệp để trốn thuế.

Xã hội - Xử lý 'bổ nhiệm thần tốc' vẫn xuê xoa

ĐBQH Hoàng Đức Thắng. (Ảnh: Quochoi.vn).

“Bất cập từ các dự án BOT như giọt nước tràn ly, làm méo mó hình thức đầu tư được đặt nhiều kỳ vọng này. Tất cả các vấn đề nêu trên cần được giải phẫu để có giải pháp khắc phục”, ông nói.

Vị ĐBQH tỉnh Quảng Trị cũng nêu thực trạng, thất thoát tài nguyên khoáng sản, nạn khai thác cát trái phép, nạn phá rừng nhiều nơi gây ra những hệ lụy khôn lường.

“Bức tranh tồi tệ về nạn phá rừng, phát triển thủy điện ồ ạt vừa qua đã làm cho rừng bị thiệt hại khủng khiếp, cho thấy quyền lực hành chính đang bị chia mảng, phân tầng, tạo ra lỗ hổng lớn về trách nhiệm, hiệu quả thực thi pháp luật vô cùng hạn chế.

Từ thực tế này tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có cuộc giám sát điều trần toàn diện về rừng, về thủy điện, về khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai khi mà các kịch bản trước đây của chúng ta nay có những nội dung không còn phù hợp với biến đổi bất thường, khó lường của thiên tai”, ông nói.

“Cần xây dựng cơ chế trách nhiệm cụ thể trong cảnh báo, xử lý, ứng phó với thiên tai và trả lời câu hỏi là ai, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm trước những thiệt hại đó, nếu nguyên nhân không chỉ từ khách quan. Chúng ta phải chấp nhận chung sống với biến đổi khí hậu, với thiên tai một cách chủ động và có trách nhiệm, đừng để mỗi mùa mưa bão đến lại tiếp vòng luẩn quẩn, oan nghiệt, xả lũ đúng quy trình, vỡ đê theo kế hoạch”, vị ĐBQH đoàn Quảng Trị nhấn mạnh.

Ông cũng bày tỏ bức xúc trước việc liên tiếp có các vụ việc hành hung bác sĩ. “Đây là vấn đề không thể chấp nhận. Chúng ta cùng dư luận xã hội cần lên án mạnh mẽ, Chính phủ và ngành y tế cần có giải pháp chỉ đạo quyết liệt để chặn đứng tình hình, lập lại trật tự bảo vệ an toàn cho đội ngũ thầy thuốc. Không để đội ngũ thầy thuốc và ngành y đơn độc trong cuộc chiến này.

Công tác bổ nhiệm cán bộ hiện nay là đề tài nóng của công luận và người dân trong xử lý giải quyết một số vụ việc bổ nhiệm thần tốc, bổ nhiệm người nhà vừa qua không được truy xét đến cùng, còn xuê xoa, nể nang và nguy cơ chìm xuồng.

Do vậy, chúng tôi đề nghị cần có cuộc tổng điều tra, rà soát công tác cán bộ như kiến nghị của ủy ban Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phải tạo ra một quy trình mở rộng dân chủ, công khai, minh bạch, tin cậy để người tài được trọng dụng, những khuất tất phải được xem xét xử lý nghiêm túc”, ĐBQH Hoàng Đức Thắng nói.

Vụ “hot girl” xứ Thanh: Bổ nhiệm "thần tốc" như vậy sẽ có nhiều người "dính" vào?

Thứ 4, 04/10/2017 | 14:22
"Một cán bộ bình thường sao lại có sự bổ nhiệm nhanh và giữ vị trí quan trọng trong sở Xây dựng Thanh Hóa như vậy? Chắc chắn đằng sau vụ bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh sẽ có nhiều người “dính” vào", ông Ngô Văn Sửu nêu ý kiến.

Bổ nhiệm "thần tốc" Trần Vũ Quỳnh Anh: "Hình thức kỷ luật còn nhẹ"

Thứ 6, 29/09/2017 | 18:17
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, hình thức kỷ luật hotgirl Thanh Hóa Trần Vũ Quỳnh Anh còn nhẹ. "Việc đưa một người vào vị trí với thời gian “thần tốc” như vậy có động cơ gì cần được làm rõ", ông Nhưỡng nói.

PCT tỉnh Thanh Hoá bị bỏ phiếu kỷ luật vì vụ bổ nhiệm “thần tốc”

Thứ 6, 29/09/2017 | 16:27
Kết thúc phiên họp sáng 29/9, BCH Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã bỏ phiếu, thống nhất hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, nguyên Phó Giám đốc sở Xây dựng.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.