Bố kỷ lục gia trí nhớ thế giới:

Bố kỷ lục gia trí nhớ thế giới: "Dạy con theo triết lý người nông dân"

Thứ 3, 08/08/2017 | 11:00
0
Kỷ lục gia trí nhớ thế giới Dương Anh Vũ đang là cái tên được nhắc đến nhiều. Nhưng, không ai biết rằng, để có được thành công như ngày hôm nay Vũ đã học theo triết lý của một người nông dân và niềm tin mà bố đã trao cho.

Mới đây, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với ông Dương Anh Dũng (bố Dương Anh Vũ), để nghe ông chia sẻ về những khó khăn trong quá trình nuôi dạy con.

PV: Ông có thể chia sẻ những bài học đầu tiên ông dành cho kỷ lục gia thế giới Dương Anh Vũ là gì?

Ông Dương Anh Dũng: Tôi là nông dân, chưa học hết lớp 3, chữ nghĩa cũng chỉ đủ đọc hết một tờ báo thật chậm. Nói ra thì xấu hổ, do đọc quá chậm nên mỗi lần con nhờ hướng dẫn bài tập tôi không thể làm được cho chúng.

Thú thật, để dạy con theo một phương pháp giáo dục toàn diện thì tôi không có, tôi chỉ có một triết lý là nuôi con theo kỹ năng của một người nông dân. Tôi nuôi con như cách chăm cây nho hay đám lúa ngoài đồng.

Lúc chúng còn nhỏ, ngày nghỉ tôi thường cho các con ra ngoài đồng chơi để chúng thấy được sự vất quả của bố mẹ, từ đó chúng sẽ biết rằng: “Chỉ có cái chữ mới thực sự thay đổi số phận của con người”. Khi con tôi học bài lâu thuộc thì tôi chỉ biết mang sự cần cù của một lão nông ra để dạy chúng. Cần cù bù thông minh, đó là điều tôi muốn nói với con.

PV: Ngày nhỏ Dương Anh Vũ là một đứa trẻ như thế nào thưa ông?

Ông Dương Anh Dũng: Trong 5 đứa con của tôi thì Vũ là đứa kém cỏi nhất, Vũ học trước quên sau, năm nào cũng thi lại và thậm chí còn ở lại lớp. Tôi có quy định đứa nào có kết quả học tập yếu, kém là sẽ bị ăn đòn. Từ ngày có quy định thì năm nào Vũ cũng bị ăn đòn cả. Tôi rất buồn, nhưng tôi thực sự bất lực vì tôi không thể chỉ bài cho con mình được.

PV: Ông từng cấm con trai mình đi học vì lý do gì?

Ông Dương Anh Dũng: Tôi quyết định không cho Vũ đi học nữa vì điểm thi tốt nghiệp của Vũ quá thấp và không có bất cứ trường nào chịu nhận. Năm nào Vũ cũng là học sinh yếu, thi lại rồi ở lại lớp, Vũ không có bất cứ một biểu hiện nào của sự tiến bộ. Vì thế, tôi quyết định cho Vũ nghỉ học và đi học nghề.

Lúc đó Vũ còn nhỏ, chỉ mới 15 tuổi, nếu đi học nghề thì sẽ dư dả thời gian. Nhưng khi tôi bắt Vũ nghỉ học thì Vũ lại khóc và đòi được tiếp tục đi học, lúc ấy tôi thấy rất lạ vì tôi nghĩ một đứa học dốt mà được nghỉ học sẽ cảm thấy vui chứ? Tôi đã làm mọi cách để ép con mình nghỉ học nhưng Vũ không chịu và nhất quyết đòi tiếp tục đi học.

Đời sống - Bố kỷ lục gia trí nhớ thế giới: 'Dạy con theo triết lý người nông dân'

Ông Dũng luôn tự hào về sự nỗ lực của con mình.

PV: sao ông lại đổi ý và tiếp tục cho Dương Anh Vũ đi học lại?

Ông Dương Anh Dũng: Vũ nhất quyết không chịu nghỉ học, khóc lóc và nằm dài trên giường. Thực sự lúc đó tôi rất bực và bế tắc, đang cố tìm một cái gì đó để bám víu niềm tin thì vợ tôi nói: “Thằng Vũ nó nói với em, nó muốn đi học nữa, nó sẽ cố gắng học. Khi học xong 12 mà không đậu vào đại học thì nó sẽ đi lính và cố gắng rèn luyện thật giỏi để được người ta cho học sĩ quan”.

Thực ra thì lời hứa của Vũ không thuyết phục được tôi, vì 10 năm qua, năm nào tôi cũng nghe Vũ hứa. Nhưng lúc đó tôi bất lực rồi nên để cho Vũ đi học thêm một năm nữa. Tôi không mua sắm cho Vũ cái gì hết. Vậy là Vũ đã lôi chiếc xe đạp cũ mà lâu lắm rồi không ai đi, đã gỉ sét lau chùi đạp đi học. Tôi rất bất ngờ vì hành động đó của con trai mình, nhưng bất ngờ hơn là Vũ không chọn trường bổ túc gần nhà mà Vũ lại chọn trường nằm ở TP. Phan Rang cách nhà đến hơn 10km để học. Vậy là mỗi ngày Vũ phải đạp xe 2 lần đi về với tổng cộng là 20km để đi học, nếu hôm nào đi học thêm phải đạp xe tận 40km.

Được ba tháng thì tôi hoàn toàn tin vào thằng con trai bướng bỉnh của tôi có thể làm nên chuyện. Tuy lúc đó Vũ học bổ túc nhưng Vũ lại là đứa con tôi cảm thấy tự hào nhất, vì Vũ đã thể hiện một ý chí sắt đá, một quyết tâm bền bỉ. Tôi nghĩ rằng rồi Vũ sẽ thành công và đúng thật là vậy.

Đời sống - Bố kỷ lục gia trí nhớ thế giới: 'Dạy con theo triết lý người nông dân' (Hình 2).

Ông luôn bên cạnh để ủng hộ và động viên con trai mình.

PV: Theo ông thì điều gì khiến cho Dương Anh Vũ thay đổi từ một học sinh “yếu toàn diện” trở thành một người thành công?

Ông Dương Anh Dũng: Vũ chỉ thay đổi khi xuống học bổ túc vì điểm thi chuyển cấp quá thấp, không có bất cứ một trường THPT nào chịu nhận. Vũ thấy người ta coi thường bố mẹ vì có một đứa con học dốt. Thậm chí người ta nói bóng gió gia đình tôi không biết cách dạy con để cho con cái ra như thế.

Sau khi xuống bổ túc học, Vũ trầm tính hẳn, rất ít cười, bỏ đi hoàn toàn những sở thích thường nhật như đá banh, câu cá… Lúc nào tôi cũng thấy Vũ học, suốt ngày ở trong phòng không bước ra khỏi nhà, không đi chơi với bạn bè. Đôi khi tôi thấy Vũ ngồi khóc một mình.

Tôi có hỏi thì Vũ chỉ nói, mỗi khi nghĩ đến việc người ta coi thường bố mẹ và gia đình vì con học dốt thì nước mắt nó tự chảy ra chứ Vũ không khóc. Thậm chí có đêm tắt điện tôi vẫn thấy Vũ thắp đèn dầu ngồi học, tôi chưa bao giờ thấy một đứa trẻ nào như thế…

Đến bây giờ, mỗi khi Vũ được lên truyền hình hay lên báo, hàng xóm thường chạy qua báo tin, hỏi thăm. Người ta bảo trúng 10 tờ vé số độc đắc cũng không bằng có một đứa con như Vũ.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Mai Thu

Bà mẹ 45 tuổi sinh 15 con: 'Sẽ cố gắng nuôi dạy con thành người tốt'

Thứ 2, 19/06/2017 | 16:09
Chị S., quê Nghệ An, cùng gia đình vào bệnh viện Từ Dũ khám thai nhân chuyến du lịch ở TP.HCM. Không ngờ, tại đây, chị đã hạ sinh thêm 2 bé gái, nâng tổng số con trong gia đình lên con số 15.

Cô gái 9X đi du học vẫn tìm ‘đối tác’ đồng nát cho mẹ

Thứ 2, 13/03/2017 | 11:20
Dù đang theo học đại học nhưng Cúc vẫn theo mẹ kiếm sống bằng nghề đồng nát. Ngay cả khi đi du học, Cúc vẫn tìm “đối tác” đồng nát cho mẹ kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Kỳ lạ ngọn núi phun ra vàng thật mỗi ngày nhưng không ai thu gom

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:30
Trong một ngày, người ta ước tính ngọn núi lửa này phun ra khoảng 80 gram vàng kết tinh.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.