Bộ GTVT “lật kèo” BOT – chuyện không thể tin nổi

Bộ GTVT “lật kèo” BOT – chuyện không thể tin nổi

Thứ 6, 05/01/2018 | 13:51
0
Cách thay đổi thỏa thuận giá phí trạm BOT Nam Bình Định của bộ GTVT, dù có nguyên nhân gì đi nữa, là điều khó chấp nhận, nếu không muốn nói rằng, chẳng khác gì đổ dầu vào lửa.
Xã hội - Bộ GTVT “lật kèo” BOT – chuyện không thể tin nổi

Trạm BOT Nam Bình Định.

    Dư luận không chỉ bức xúc, mà còn rất sốt ruột với những hiện tượng đang xảy ra ở một số trạm BOT. Bức xúc thì rõ rồi, còn sốt ruột bởi lẽ, hiệu ứng domino đã, đang  xuất hiện có thể kéo theo những hệ lụy khôn lường, đặc biệt sau “sự cố” ở  BOT Cai Lậy.

Vậy mà, trong tình hình nước sôi lửa bỏng như thế, không hiểu sao, bộ GTVT lại hủy bỏ một phần về giảm giá phí đã thỏa thuận với tỉnh Bình Định ở trạm BOT Nam Bình Định.

 Như báo Người Đưa Tin đăng tải, UBND tỉnh Bình Định, tổng cục Đường bộ Việt Nam và các nhà đầu tư  đã thỏa thuận giảm giá vé qua BOT Nam Bình Định từ 35.000 đồng xuống 25.000 đồng /lượt đối với các phương tiện thuộc nhóm loại 1; các phương tiện thuộc các nhóm còn lại giảm 5.000 đồng/lượt. Nhưng những ngày cuối năm 2017, bộ GTVT vừa ban hành văn bản không đúng với giá vé đã thống nhất giữa 3 bên. Cụ thể, các phương tiện thuộc nhóm loại 1 chỉ giảm từ 35.000 đồng xuống 30.000 đồng, không đúng với thỏa thuận ban đầu là giảm còn 25.000 đồng.

Bộ GTVT nghĩ gì khi “lật kèo” và có hình dung được hậu quả của hành động đó hay không?

Trước hết, thỏa thuận về giá này đã được sở GTVT thông báo tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định vào ngày 8/12. Như vậy, UBND tỉnh sẽ phải hứng chịu sức ép của cử tri và lòng tin vào chính quyền của nhân dân trong tỉnh.

Thứ hai, bị đẩy vào tình thế không thể khác, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng buộc phải tố chuyện “lật kèo” của bộ GTVT. Lúc này ông cũng phải nói thẳng sự thật mà ai cũng biết: Quốc lộ 1 qua địa bàn vừa đầu tư nâng cấp, mở rộng đã bị hư hỏng nghiêm trọng; khoảng cách giữa các trạm BOT bất hợp lý, không đúng quy định nên khiến người dân bức xúc. Vậy lý gì mà bộ GTVT vẫn “lật kèo”?  

Thứ ba, theo ông Hồ Quốc Dũng, khi thay đổi thỏa thuận với tỉnh, bộ GTVT không hề thông báo với UBND tỉnh. Rất khó hình dung, khó tưởng tượng cách làm việc vô nguyên tắc như vậy. Dư luận có quyền đặt câu hỏi: Sức ép nào khiến bộ GTVT phải thay đổi thỏa thuận một cách bất bình thường như vậy?

Nếu như ở Bình Định, để yên lòng dân, Chủ tịch tỉnh đã phải lên tiếng và đòi hỏi quyền lợi chính đáng cho người dân, thì ngày hôm qua (ngày 4/1), Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống phải trực tiếp ra trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp yêu cầu xả trạm. Hành động quyết liệt như vậy bởi ông Võ Thành Thống thấy rất rõ: Các xe chỉ đi một đoạn đường ngắn mấy trăm mét mà phải trả tiền cho cả tuyến đường là không hợp lý.

Thủ tướng đã phải lên tiếng, chủ tịch một số tỉnh phải vào cuộc, điều đó cho thấy, mức độ phản ứng dây chuyền với các trạm thu phí BOT đang có xu hướng lan rộng, đòi hỏi cách giải quyết phải hết sức thận trọng, hài hòa. Do đó cách hủy một phần thỏa thuận việc giảm giá phí trạm BOT Nam Bình Định của bộ GTVT, dù có nguyên nhân gì đi nữa, là điều khó chấp nhận, nếu không muốn nói rằng, chẳng khác gì đổ dầu vào lửa.

Vương Hà

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

Sở GTVT Cần Thơ lý giải việc trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp bị phản đối

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:46
Liên quan đến vụ kẹt xe tại trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, lãnh đạo sở GTVT TP.Cần Thơ tiếp tục ghi nhận những nguyện vọng của bà con để xử lý.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.