Bộ đôi Tuấn Anh - Xuân Trường tái xuất: Nhiều kỳ vọng - Lắm nghi ngờ

Bộ đôi Tuấn Anh - Xuân Trường tái xuất: Nhiều kỳ vọng - Lắm nghi ngờ

Thứ 6, 09/06/2017 | 10:43
0
Đã lâu không sát cánh cùng nhau, Tuấn Anh – Xuân Trường cần nỗ lực thể hiện mình.

Trong bản danh sách hội quân của ĐT Việt Nam vào đầu tháng 6, có nhiều chi tiết khá thú vị. Ngoài sự hiện diện của tới 7 cầu thủ từ lứa U20, 17 cầu thủ trong độ tuổi tham dự SEA Games, lần đầu tiên sau 8 tháng, Tuấn Anh, Xuân Trường cùng góp mặt.

Bộ đôi tiền vệ lò HAGL mang lại nhiều con tính cho HLV Hữu Thắng, bởi khả năng của họ vốn đã được kiểm chứng. Song, bên cạnh đó, việc cả hai bộc lộ phong độ và kết hợp ra sao vào thời điểm này vẫn là một dấu hỏi lớn.

Người đi sau, về trước

Suốt từ năm 2013, cùng với U19 Việt Nam mà quân nhà bầu Đức là nòng cốt, Tuấn Anh – Xuân Trường nổi lên như một hiện tượng. Người chuyền dài chuẩn xác, người xử lý bóng nhỏ thông minh tạo nên một cặp đôi ăn ý ở khu trung tuyến, biến lối đá tập thể trở nên mềm mại.

Cả hai thăng tiến đều đặn, có mặt trong màu áo U23 rồi ĐTQG. Vài năm gần đây, dưới con mắt của giới mộ điệu, họ mặc nhiên được xếp đá chính trong bất kỳ sơ đồ nào, kiểu chiến thuật nào, như điều vốn dĩ phải thế.

Bình luận - Bộ đôi Tuấn Anh - Xuân Trường tái xuất: Nhiều kỳ vọng - Lắm nghi ngờ

 Tuấn Anh – Xuân Trường.

Vấn đề là mọi chuyện không chỉ toàn màu hồng. Từng được các đội bóng châu Âu để mắt sau khi sang Arsenal tập huấn, từng được xem như sản phẩm số 1 của lò đào tạo Phố núi nhưng chấn thương khiến Tuấn Anh chững lại. Và Xuân Trường, về cơ bản, dù đi sau nhưng về trước.

Tháng 1/2016, Xuân Trường cập bến K.League, chơi cho Incheon, trong khi Tuấn Anh chỉ được mời sang đầu quân tại J.League 2, trong màu áo Yokohama.

Trên đất Nhật, Tuấn Anh ít được trọng dụng. Chuyện thể trạng thiếu ổn định vẫn luôn xuất hiện, ngay cả khi anh về Việt Nam hội quân với các ĐTQG. Vì SEA Games 29, tiền vệ này quay lại HAGL sau 1 năm phiêu dạt. Ngược lại, vài trận ở những vòng cuối K.League giúp Xuân Trường thăng tiến chóng mặt. Ngôi sao người Tuyên Quang sau đó được phá vỡ hợp đồng, chuyển sang Gangwon với mức đãi ngộ lớn hơn, đi kèm những lời hứa hẹn có cánh về chuyên môn.

Xét về cơ hội, thời điểm hiện tại, rõ ràng Xuân Trường đang vượt trội cậu bạn cùng trang lứa.

Khán giả trông, HLV Hữu Thắng đợi

Là người ưa bóng đá đẹp, thích kiểu phối hợp nhỏ, ban bật nhuần nhuyền, HLV Hữu Thắng, không lạ, khi trọng dụng Tuấn Anh – Xuân Trường. Đầu tháng 10/2016, chính ông đã tận dụng 2 cầu thủ này trong trận giao hữu trước CHDCND Triều Tiên. Kết quả, họ không chỉ ghi bàn, mà còn kiến tạo, gây ấn tượng bởi những đường chuyền sắc bén, giúp đội nhà thắng từng bừng 5-2.

Đáng tiếc, đó lại là những khoảnh khắc gần đây nhất mà người ta thấy Xuân Trường, Tuấn Anh sát cánh cùng nhau. “Hạn” chấn thương tiếp tục tới. Tuấn Anh lỡ AFF Cup đầu tiên của nghiệp quần đùi áo số trong sự tiếc nuối.

Biến cố khiến HLV Hữu Thắng đổ bể toan tính với ĐT Việt Nam. Suốt giải vô địch bóng đá khu vực khi đó, ông loay hoay tìm giải pháp lấp chỗ trống ở tuyến giữa, trách nhiệm quán xuyến cũng nặng nề hơn với Xuân Trường.

Rốt cuộc, chúng ta bị loại tức tưởi bởi Indonesia. Ông thầy xứ Nghệ về sau nêu rõ, vắng công thần như Tuấn Anh là một trong những lý do.

Sau hơn nửa năm, Xuân Trường – Tuấn Anh mới lại tái ngộ trong cùng màu áo. Một người chưa có trận đấu chính thức nào tại K.League, một người vừa chạy vừa bị ám ảnh bởi chấn thương. Đấu Jordan vào ngày 13/6 tới, bộ mặt của họ đang được khán giả trông đợi, với nhiều kỳ vọng và có cả những nghi ngờ.

Trần Anh