Big Data - “Nguồn dầu mỏ” của Cách mạng Công nghiệp 4.0

Big Data - “Nguồn dầu mỏ” của Cách mạng Công nghiệp 4.0

Lương Đức Trọng
Thứ 2, 23/10/2017 | 07:06
0
Là xu hướng công nghệ xuất hiện trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, Big Data sẽ là lời giải cho rất nhiều bài toán kinh doanh hóc búa.

Big Data và Cách mạng Công nghiệp 4.0

Dữ liệu lớn (Big Data) là một thuật ngữ cho việc xử lý một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp khác với cách truyền thống. Dữ liệu này bao gồm thu thập, giám sát, tìm kiếm, dự báo, phân tích hành vi người dùng, hoặc một số phương pháp phân tích dữ liệu tiên tiến khác trích xuất giá trị từ dữ liệu mà ít khi đề cập đến kích thước dữ liệu này.

Thực tế thì Big Data không còn là một khái niệm mới mẻ và những lợi ích của nó đã được nhắc đến thường xuyên, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp và kinh doanh. Nó là một phần của lĩnh vực Kỹ thuật số, cùng với vạn vật kết nối Internet (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI). 

Lĩnh vực này cùng với Công nghệ sinh học (nông nghiệp, thủy sản, y dược, chế biến thực phẩm, bảo vệ môi trưng, năng lượng tái tạo, hóa học và vật liệu) và Vật lý (robot, in 3D, xe tự hành, vật liệu mới) tạo nên cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Nói không quá, vai trò của Big Data với Cách mạng  công nghiệp 4.0 cũng giống như dầu mỏ với cuộc Cách mạng Công nghiệp 2.0 cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 vậy.

“Những ai có khả năng sử dụng Big Data sẽ có một lợi thế lớn không chỉ biết được ý kiến của công chúng mà còn phát hiện ra những động thái trong chính tổ chức của họ, để cải tiến quy trình và có thông tin tốt hơn trong quá trình đưa ra quyết định”, nhận định từ tờ báo uy tín của Pháp ParisTech Review.

Công nghệ - Big Data - “Nguồn dầu mỏ” của Cách mạng Công nghiệp 4.0

 

 

Vai trò của ứng dụng Big Data dành cho doanh nghiệp để tìm ra các giải pháp kinh doanh mới là rất lớn,đó là lý do vì sao ngưi ta thường ví nó là chiếc chìa khóa thành công trong tương lai cho mọi tập đoàn hàng đầu thế giới.

Chuyên gia tư vấn về Big Data, Shane Rigby cho biết: “Dung lượng dữ liệu số của toàn thế giới sẽ đạt 44 zettabyte (44.000 tỉ gigabyte) trong vòng 4 năm nữa, gấp 10 lần so với hiện tại. Trong đó, có một phần không nhỏ dung lượng loại này nằm trong tay các tập đoàn công ngh hàng đầu thế giới như Google, Amazon hay Facebook”. 

Dữ liệu Big Data trong tay doanh nghiệp nói chung thường bao gồm các bản báo cáo kết quả kinh doanh, dữ liệu về tình hình xuất/nhập hàng hóa, mức độ quan tâm của khách hàng tới từng phân khúc sản phẩm,…

Khi phân tích những dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ đánh giá được tình hình của mình, dự báo về những biến động trong tương lai gn và đưa ra các gii pháp để cải thiện khả năng kinh doanh trong thời gian sớm nhất.

Big Data ứng dụng kinh doanh như thế nào?

Một ví dụ về hiệu quả của việc khai thác Big Data có thể kể đến Amazon. Ông lớn trong lĩnh vực thương mi điện tử này có thể dự đoán được tại từng khu vực địa lý khác nhau, sản phẩm nào sẽ có nhu cầu cao trong thời gian tới và chuẩn bị hàng ngay từ khi khách hàng còn chưa có ý định mua. 

Nhờ cơ sở dữ liệu khổng lồ về thói quen mua hàng, thời tiết, văn hóa tiêu dùng và thậm chí cả… tình hình chính trị, Amazon luôn đi trước một bước so với đối thủ. Mới đây, họ còn triển khai chương trình chào hàng tận nhà, và tỷ lệ khách mua hàng đạt con số ấn tượng: 65% cho thấy việc phân tích dữ liệu của Amazon hiệu quả đến mức nào.

Google và Facebook cũng đã sử dụng Big Data đ xác định mục tiêu quảng cáo mà ta thấy xuất hiện trên màn hình. Một số tập đoàn khác, chẳng hạn như các công ty bảo hiểm, bất động sản, ở các nước mà luật pháp cho phép đã thu thập các dữ liệu cá nhân để xác đnh phương hưng kinh doanh và đi tượng khách hàng.

Chẳng hạn như Google có thể nhận ra bạn mang thai… ngay cả khi gia đình, bạn thân của bạn chưa hề biết. Bởi lẽ, tất cả dựa vào những thông tin mà tìm kiếm của bạn gõ trên Google, những món hàng bạn đặt mua, nhu cầu ăn uống của bản thân,...

Công nghệ - Big Data - “Nguồn dầu mỏ” của Cách mạng Công nghiệp 4.0 (Hình 2).

 

Tất nhiên, Big Data cũng là một thách thức lớn, cả về kỹ thuật và giá trị.

Việt Nam là đt nước có dân số trẻ, với gần 100 triệu ngưi trong đó có tới 57% dân số sử dụng Internet. Chính vì thế thị trường Big Data tại Việt Nam đưc các chuyên gia đánh giá là triển vọng hàng đầu châu Á, tuy nhiên việc khai thác Big Data trong nước vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng và chỉ chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp công nghệ.

Ông Nguyễn Kim Hòa, Giám đốc Công nghệ và Hệ thống IBM Việt Nam cho biết: “Sự bùng nổ của dữ liệu đang khiến nhiều doanh nghiệp trong nước phải đối mặt với hàng loạt hạn chế trong việc xử lý thông tin, dẫn đến khả năng đưa ra các quyết định kinh doanh bị chậm trễ hoặc thậm chí là trì hoãn. Điều này về lâu dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh”.

Dự án Zalo của VNG được xem là tiêu biểu trong việc thu thập và phân tích dữ liệu của hàng triệu ngưi dùng, qua đó giúp nhóm phát trin đưa ra nhng điều chỉnh phù hợp, giải quyết nhanh các sự cố đ đem lại trải nghiệm tốt hơn.

Lấy cảm hứng từ những doanh nghiệp công nghệ, các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực B2C và những lĩnh vực có lượng giao dịch, dữ liệu lớn như ngân hàng, chng khoán,...cũng đang mnh tay hơn với Big Data. 

Mới đây ngân hàng SHB và siêu thị điện máy Nguyễn Kim đã quyết đnh đu tư nâng cấp hệ thống lưu trữ và xử lý thông tin. Điều này cho thấy triển vọng của Big Data tại Việt Nam rất sáng sủa và sẽ còn được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong tương lai.

Ngọc Quang

Quên Apple và Samsung đi, Google mới là tương lai của smartphone!

Thứ 4, 11/10/2017 | 07:27
Sức mạnh của Google nằm ở chỗ họ có thể tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào smartphone một cách nhanh chóng và hiệu quả. Có vẻ như Google cũng đang khát khao trở thành một “Apple thứ 2” để đạt được những thành công tương tự “quả táo” trên thị trường smartphone.
Cùng tác giả

"Huyền thoại" PlayStation One có thể được Sony hồi sinh

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:51
PlayStation One (PS1) từng là cỗ máy đình đám của Sony với những tựa game nổi tiếng một thời như: Resident Evil, Chocobo Racing, Twisted Metal,… Và, cỗ máy này có thể sẽ được hồi sinh để cạnh tranh với NES Classic của Nintendo.

Có hay không sự sống trên 8 mặt trăng của hệ Mặt trời?

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:29
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vũ trụ có thể có sự sống đang tồn tại trên 8 mặt trăng, tất cả đều là các tiểu hành tinh.

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:50
Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Những tác hại "khủng khiếp" từ sóng 5G bạn nên biết?

Thứ 4, 23/05/2018 | 10:18
Một báo cáo mới cho biết, các đường dây điện và cột thu phát sóng di động 5G phát ra bức xạ điện từ khiến côn trùng và chim bị mất phương hướng. Điều này hủy hoại sức khỏe của sinh vật ở các quốc gia có kế hoạch chuyển sang 5G.

Trong hệ Mặt trời có hành tinh bí mật lớn gấp 10 lần Trái đất

Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50
Theo lý thuyết thiên văn học hiện nay của khoa học Trái đất thì hệ Mặt trời có 8 hành tinh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm bằng chứng về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong hệ Mặt trời.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Startup xe điện GAC AION đặt mục tiêu sẽ bán 4,7 triệu xe vào năm 2030

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:52
Sau những thành công tại Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia, hãng xe điện GAC AION đặt kỳ vọng lớn vào doanh số trong tương lai nhờ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm.

Honda tung xe ga mới Giorno+ giá 46 triệu đồng cho giới trẻ

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:53
Honda Giorno+ mới kết hợp với Donald Duck đem lại một diện mạo siêu hấp dẫn cho những nam thanh nữ tú trẻ tuổi.

Dịch vụ nhận hàng hộ shipper: Kiếm vài nghìn/đơn, ở Việt Nam chưa có

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:44
Công việc này không yêu cầu bằng cấp hay tốn nhiều sức lực mà cũng có thể giúp bạn kiếm khoảng vài triệu đồng/tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Nhiều chuyến bay Vietnam Airlines dịp lễ 30/4 gần kín chỗ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:24
Vietnam Airlines dự kiến cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng phi mã cao kỷ lục

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:55
Giá vàng thế giới sáng nay tăng 43 USD/ounce lên 2.233 USD/ounce, đây là mức cao kỷ lục của giá vàng thế giới.