Bị thương chân phải, ghi nhầm thành chân trái: Lại là bác sĩ

Bị thương chân phải, ghi nhầm thành chân trái: Lại là bác sĩ

Chủ nhật, 18/06/2017 | 09:00
0
Chỉ vì sự chủ quan của một số bác sĩ ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên mà bé Q. phải mang những vết sẹo lồi lõm, xấu xí.

Dạo gần đây, đứa em gái của tôi có biểu hiện rất lạ. Từ thích “khoe đùi”, đi giày cao gót, nay nó thay đổi chóng mặt: Mặc quần dài, đi giày thể thao bịt kín chân. Chạy xe máy ngoài đường cũng không còn ngông nghênh nữa mà lúc nào cũng "rón rén" như ăn trộm.

Hóa ra, nó sợ chân bị thương. Được biết, nó bắt đầu biết sợ từ đầu năm 2016 khi nghe tin một nữ sinh tên V. ở Đắk Lắk đã phải cắt bỏ chân phải vì sự chủ quan, tắc trách của các bác sĩ ở bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin. Rồi đến năm nay, nó lại một lần nữa bị ám ảnh bởi cái chân phải sưng phù, đầy sứt sẹo của bé Q. (9 tuổi) tại Tuy Hòa, Phú Yên.

Hoàn cảnh của bé Q. cũng tương tự hoàn cảnh nữ sinh bị cưa chân ở Đắk Lắk. Ban đầu bé Q. chỉ bị chấn thương nhẹ - gót chân bị chảy máu do va quệt vào xe. Nhưng sau một thời gian điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, vết thương của em đã bị hoại tử.

Xi nhan Trái Phải - Bị thương chân phải, ghi nhầm thành chân trái: Lại là bác sĩ

Chân của bé Q. với nhiều vết sẹo lồi, lõm. (Ảnh: Thanh niên)

Với trường hợp của nữ sinh V. bị cưa chân ở Đắk Lắk, bác sĩ Y Tâm – người trực tiếp điều trị cho em đã phủ nhận mọi biểu hiện đau đớn của bệnh nhân, từ chối tháo bột để kiểm tra lại theo yêu cầu của gia đình. Không những thế, bệnh viện liên tục gây khó dễ, không cho gia đình chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để điều trị.

May mắn hơn V., bé Q. không bị cưa chân. Nhưng sự chủ quan của một số bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên đã khiến chân phải của em có những vết sẹo lồi lõm, xấu xí không thể phục hồi. Kể mà các bác sĩ quan tâm hơn đến vết thương của bé Q., bớt chủ quan với vấn đề sức khỏe của bệnh nhân, tạo điều kiện để bệnh nhân được chăm sóc ở môi trường y tế tốt hơn thì những bi kịch đó đã chẳng xảy ra.

Hóa ra, với nhiều người, nghề bác sĩ chính là nghề bác “sĩ”. Nếu các “bác” không “sĩ” thì chắc chắn nữ sinh V. hay bé Q. đã được điều trị ở môi trường chuyên nghiệp, được chăm sóc bởi các y bác sĩ có trình độ cao hơn. Và đương nhiên, nữ sinh V. đã chẳng phải chịu nỗi đau bị mất một bên chân và bé Q. đã chẳng phải mang trên mình bao sứt sẹo, xấu xí…

Chẳng cần nói đến vấn đề sức khỏe, chỉ cần nhìn vào những cái chân đó thôi, chúng ta cũng đủ xót xa rồi...

Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Nữ sinh bị cưa chân: Hội đồng y khoa đã có kết luận lý do hoại tử

Thứ 5, 21/04/2016 | 08:30
Hội đồng đã mổ xẻ nhiều khía cạnh và đã đưa ra một kết luận được cho là chính xác, khách quan nhất về nguyên nhân hoại tử của bệnh nhân Vi.

Nữ sinh bị cưa chân nộp viện phí: 'GĐ bệnh viện đã xin số tài khoản'

Thứ 3, 19/04/2016 | 05:00
Theo thông tin từ Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM, gia đình Hà Vi không phải chi trả số tiền 23 triệu, phía Bệnh viện Cư Kuin sẽ trả toàn bộ.

Nữ sinh bị cưa chân sắp xuất viện, bệnh viện vẫn đang 'im lặng'

Thứ 5, 14/04/2016 | 18:15
"Sở Y tế Đắk Lắk nói rằng sẽ sớm lập đoàn giám định để xuống làm việc nhưng cho đến ngày 13/4 gia đình em vẫn chưa hề nhận được bất cứ thông tin gì", gia đình nữa sinh bị cưa chân chia sẻ.
Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...