Mới đây, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã có buổi làm việc với sở Giao thông Vận tải địa phương. Nội dung làm việc xoay quanh hướng giải quyết, gỡ rối cho giao thông công cộng Đà Nẵng. Bởi, do dân số tăng và du khách đến Đà Nẵng ngày càng đông, nên địa phương đã xảy ra tình trạng kẹt xe. Hạ tầng giao thông phải chịu áp lực lớn và chưa đáp ứng nhu cầu.
Ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị, HĐND TP.Đà Nẵng nhìn nhận, địa phương đang bộc lộ quá nhiều bất cập về quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng. Mà một trong số đó là tình trạng thiếu bãi đỗ xe. Theo ông Hùng, Đà Nẵng phải có 20% diện tích đất cho giao thông, có 16 bãi đỗ xe mới đạt yêu cầu của một đô thị. Tuy nhiên, hiện nay những con số trên là chưa đảm bảo.
"Quỹ đất thành phố không còn nên bài toán về quy hoạch mạng lưới giao thông ở địa phương đang ở mức báo động", ông Hùng nhấn mạnh.
Cũng theo vị này, lâu nay Đà Nẵng quy hoạch đô thị theo ô bàn cờ nhưng không phải cờ tướng mà là cờ vây. Quy hoạch kiểu thông được chỗ này thì tắc chỗ khác. Tổ chức giao thông phân luồng, phân làn chưa rõ ràng. Quản lý giao thông mà toàn cấm thì chưa hiệu quả...
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng tập trung phát triển kinh tế một cách "nóng” nhưng lại quên đi vấn đề hạ tầng giao thông. Hệ quả nhãn tiền là người dân và du khách bức xúc về tình trạng kẹt xe.
Theo sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng, ngành đang nghiên cứu đầu tư xây dựng hai nút giao thông phía Tây cầu Rồng và Trần Thị Lý để giảm tải ùn tắc vào giờ cao điểm. Về lâu dài, sở sẽ phối hợp với các chuyên gia nghiên cứu đề xuất xây thêm cầu bắc qua sông Hàn.
Cùng với đó, khu vực ngoại đô phải quy hoạch vành đai giao thông, nối với các tuyến đường huyết mạch Bắc – Nam. Ở các tuyến ven biển, ngành nghiên cứu phương án "ngầm hóa" các con đường.
Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, lâu nay nhiều người nghe nói Đà Nẵng kẹt xe thì giật mình, nhưng thực tế điều này đã xảy ra.
Theo ông Nghĩa, giải pháp trước mắt là khuyến khích người dân sử dụng hệ thống giao thông công cộng. Muốn người dân đi xe buýt thì trước tiên ngành giao thông phải xây dựng hình ảnh của người lái xe trở thành thương hiệu. Bên cạnh đó, xe buýt phải đảm bảo chất lượng dịch vụ, phân tuyến đi cho thuận tiện.
“Quỹ đất không còn nên phải tính đến phương án xây các bãi đỗ xe ngầm. Tuyến đường Võ Nguyên Giáp, sở Giao thông Vận tải nghiên cứu xem có nên xây các tuyến đường hầm ra mép biển không. Dưới các đường hầm có thể làm thêm các điểm bán hàng lưu niệm hoặc quán bar… ”, ông Nghĩa nói.