Làm thế nào để máy tính của bạn luôn 'miễn nhiễm' trước hacker?

Làm thế nào để máy tính của bạn luôn 'miễn nhiễm' trước hacker?

Thứ 5, 15/06/2017 | 18:47
0
Nếu đã cài đặt một phần mềm diệt virus, nhưng bạn đừng vội nghĩ rằng máy tính của mình đã an toàn. Vẫn còn rất nhiều nguy cơ về bảo mật đang rình rập xung quanh, vì vậy cần chủ động ngăn chặn trước.

Nhóm tư vấn an ninh mạng, trung tâm an ninh mạng Athena vừa đưa ra những khuyến cáo dành cho người dùng nhằm bảo vệ tốt nhất cho máy tính cá nhân trước những cuộc tấn công mạng, giảm thiểu tối đa những thiệt hại có thể dẫn đến. Theo đó, những "nguyên tắc vàng" người dùng cần chú ý bao gồm:

1. Sử dụng phần mềm diệt virus

Ngay cả khi bạn là người sử dụng máy tính rất cẩn thận, bạn cũng nên sử dụng phần mềm diệt virus. Bởi lẽ máy tính của bạn hoàn toàn có thể bị tấn công qua các lỗ hổng plug-in hoặc trình duyệt mà các nhà phát triển chưa kịp đưa ra bản vá. Vì vậy một phần mềm chống virus là một lớp bảo về quan trọng giúp bạn tránh được nguy cơ này.

2. Bật User Account Control (UAC)

User Account Control được ví như một “thảm họa” khi Microsoft ra mắt nó trên Windows Vista. Nhưng ngay sau đó, Microsoft đã nhanh chóng sửa sai và UAC đã trở thành lớp bảo vệ quan trọng trên Windows 7 và 8. Lớp bảo vệ này được bật theo mặc định vì vậy khi bạn cài đặt một máy tính mới hoặc là phần mềm mới thì UAC sẽ hiển thị thông báo yêu cầu bạn cấp quyền người dùng. Nhờ vậy mà UAC giúp ngăn chặn phần mềm độc hại có thể xâm nhập vào hệ thống máy tính.

3. Sử dụng Firewall

Windows đã tích hợp sẵn tường lửa vì vậy người dùng không cần phải cài đặt tường lửa bên thứ ba. Mặc dù Windows Firewall có thể gây bất tiện cho quá trình sử dụng của bạn, nhưng bạn vẫn nên kích hoạt tính năng này. Tường lửa sẽ giúp chặn những kết nối không an toàn, bảo vệ Windows và các phần mềm khác trên máy tính khỏi mã độc và các lỗ hổng chưa được vá trong những dịch vụ hệ thống.

Bạn cũng nên cấu hình tường lửa một cách chính xác khi nó hiển thị và yêu cầu bạn xác nhận quyền mạng trên mạng Home, Work, hay Public. Hãy lựa chọn một cách hợp lý. Nếu bạn lựa chọn tùy chọn Home khi bạn đang kết nối với Wi-Fi tại quán café, laptop của bạn có thể chia sẻ các file Windows của bạn đến những người khác trên mạng này. Tùy chọn Public ngăn chặn người khác truy cập vào những nguồn được chia sẻ.

Thủ thuật - Tiện ích - Làm thế nào để máy tính của bạn luôn 'miễn nhiễm' trước hacker?

 Chủ động bảo vệ máy tính để ngăn chặn những cuộc tấn công của Hacker sẽ giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại có thể gây ra đối với cá nhân người dùng.

4. Gỡ bỏ Java

Hiện nay phần mềm máy ảo Java đã lỗi thời và không còn an toàn nữa. Do đó nếu sử dụng Java máy tính của bạn sẽ rất dễ bị nhiễm virus khi đang lướt web. Nếu như bạn đã cài đặt Java, hãy truy cập vào Control Panel và gỡ bỏ nó.

5. Luôn cập nhập phần mềm

Tất cả phần mềm chúng ta sử dụng hàng ngày đều chứa những vấn đề về bảo mật từ Windows, Internet Explorer, Mozilla Firefox, Google Chrome, plugin Adobe Flash, Adobe PDF Reader, Microsoft Office

Các công ty phần mềm thường xuyên đưa ra bản vá cho những phần mềm đó. Tuy nhiên, những bản vá này giúp cho hacker phát hiện ra những lố hổng bảo mật mà chúng có thể tấn công trên các máy tính chưa được cập nhập. Bởi vậy việc cập nhập phần ngay khi có thể là rất quan trọng.

Để làm được điều này, hãy bật chế độ tự động trong Windows Update hay ít nhất đặt nó ở chế độ thông báo cho bạn những bản cập nhập mới và cài đặt chúng nhanh chóng. Internet Explorer, Mozilla Firefox, Google Chrome, Adobe Flash, và Adobe Reader tất cả đều có tính năng tự động cập nhập.

Các plug-in dành cho trình duyệt cũng là vấn đề bảo mật rất quan trọng. Để chắc chắn rằng bạn không có những plug in trình duyệt đã lỗi thời hãy truy cập và website kiểm tra plug-in của Mozilla.

6. Hãy thận trọng về những phần mềm bạn tải về và đang chạy

Rất nhiều phần mềm độc hại có trên Windows là kết quả của việc tải và cài đặt phần mềm. Hãy thận trọng về những chương trình bạn sẽ tải về và đang chạy. Chỉ download và sử dụng những phần mềm đáng tin cậy từ website chính thức. Đừng click vào các mẩu quảng cáo “Download VLC” trên một website khác và tải nó từ bất cứ ai rất có thể họ đã cài sẵn mã độc theo nó.

7. Sử dụng phần mềm lậu, vi phạm bản quyền sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ bảo mật

Khi tải về các phần mềm lậu, vi phạm bản quyền từ các mạng hoặc các trang web không đáng tin cậy, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ bảo mật. Các phần mềm luôn chứa file thực thi (.exe), và khi chạy bất kì file thực thi nào, bạn cũng cần phải được đảm bảo rằng file thực thi này không bị nhiễm mã độc. Các trang web phân phối phần mềm vi phạm bản quyền sẽ không đưa ra đảm bảo này với bạn. Ngay cả các nhóm hacker chuyên “crack” phần mềm cũng có thể cài mã độc lên các phần mềm vi phạm bản quyền.

8. Sử dụng mật khẩu an toàn, không tái sử dụng mật khẩu

Theo các chuyên gia công nghệ, bạn nên chọn mật khẩu có độ dài hợp lý và kết hợp giữa chữ cái, chữ số và các ký tự. Các vụ rò rỉ mật khẩu cho thấy có quá nhiều người sử dụng các mật khẩu đơn giản như “password” hoặc “12345”. Những mật khẩu như vậy luôn được cảnh báo là không an toàn. Ngoài ra, tái sử dụng mật khẩu là một vấn đề khá nghiêm trọng.

Nếu bạn dùng cùng một mật khẩu trên tất cả các dịch vụ/trang web mà bạn tham gia điều đó có nghĩa chỉ cần một sơ hở nhỏ thì tên người dùng, mật khẩu và địa chỉ email sẽ bị tiết lộ. Từ đó hacker có thể truy cập vào tất cả các tài khoản của bạn. Khi bị mất tài khoản email, bạn sẽ gặp nhiều vấn đề bảo mật rất nguy hiểm và nhiều rắc rối khác.

Các vụ rò rỉ email và mật khẩu đang diễn ra với tần số đáng báo động. Hãy sử dụng một mật khẩu riêng biệt cho mỗi tài khoản mạng của bạn. Nếu việc này là quá bất tiện, hãy sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý mật khẩu.

Đ.Huệ

 

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.

Lỡ tay ấn vào "link độc" trên mạng xã hội thì phải làm sao?

Thứ 4, 15/11/2023 | 05:05
Nếu đã lỡ click vào các “link độc” trên mạng xã hội thì mọi người tuyệt đối không làm theo các thao tác cài đặt theo yêu cầu, không cung cấp mã OTP...
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Nhiều chuyến bay Vietnam Airlines dịp lễ 30/4 gần kín chỗ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:24
Vietnam Airlines dự kiến cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng phi mã cao kỷ lục

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:55
Giá vàng thế giới sáng nay tăng 43 USD/ounce lên 2.233 USD/ounce, đây là mức cao kỷ lục của giá vàng thế giới.