Bí kíp lật tẩy mực tàng hình tiếp tay lừa đảo

Bí kíp lật tẩy mực tàng hình tiếp tay lừa đảo

Thứ 4, 08/05/2013 | 16:33
0
TS Vũ Đức Lợi, trưởng phòng Hóa Phân tích, kiêm phó viện trưởng Viện Hóa, đơn vị vừa hóa giải bí ẩn của loại mực tàng hình, cho rằng, khó tránh khỏi bị kẻ xấu lợi dụng, trong khi không phải ai cũng biết.

Lịch sử mực tàng hình

Những thí nghiệm khoa học thú vị giúp bạn nhận biết các loại mực tàng hình, tránh được mánh khóe lừa đảo...

Có thể nói, Sir Henry Solomon Wellcome - một nhà kinh doanh dược phẩm nổi tiếng nước Anh chính là "ông tổ" của mực tàng hình, ông đã thành công trong việc chế tạo ra loại mực có 1-0-2 này từ… nước chanh. Nó không màu, không mùi, không vị và cực kì phù hợp cho việc gửi mật thư.

Xã hội - Bí kíp lật tẩy mực tàng hình tiếp tay lừa đảo

 Hình ảnh của Henry Solomon Wellcome - "ông tổ" của mực vô hình.

Mực vô hình sau đó được cả thế giới biết đến và ứng dụng, phát triển. Nổi tiếng nhất có lẽ là Cục Tình báo Đối ngoại Anh MI6 - nơi làm việc của điệp viên 007, đã chế ra loại mực vô hình… khó tin.

Tháng 10/1915, cơ quan này tìm ra loại mực rất an toàn, đó chính là... tinh dịch của đàn ông. Vào thời điểm đó, không một chất hóa học thông thường nào có thể phát hiện ra chữ viết từ loại mực này, kể cả i-ốt.

Xã hội - Bí kíp lật tẩy mực tàng hình tiếp tay lừa đảo (Hình 2).

 Biểu tượng của MI6.

Tuy nhiên, không cần bắt chước MI6, người bình thường cũng có thể dùng những cách đơn giản hơn rất nhiều để "chế" mực tàng hình. Cùng tham khảo vài thí nghiệm dưới đây để cùng "lật tẩy" bí kíp nhận biết mực tàng hình.

Gần đây, trên thị trường Việt Nam xuất hiện loại bút màu đen bề ngoài nom như bút dạ hay bút mực có tính năng đặc biệt (còn gọi bút phù thủy). Bút viết lên giấy trắng với các chữ và dòng chữ rõ ràng. Một lúc sau, “giấy trắng mực đen” trở thành giấy trắng mực… trắng. Mọi dấu vết của mực trên giấy biến sạch.

Xã hội - Bí kíp lật tẩy mực tàng hình tiếp tay lừa đảo (Hình 3).
Chanh và nước vôi là cách đơn giản nhất để phát hiện bút phù thủy làm phục hồi mực tàng hình.

Trên báo Tiền phong, TS Vũ Đức Lợi, trưởng phòng Hóa Phân tích kiêm phó viện trưởng Viện Hóa, đơn vị vừa hóa giải bí ẩn của loại mực tàng hình này cho biết: "Điểm độc đáo của người sản xuất loại mực này chính là ở chỗ họ đã tận dụng một thế lực vô hình có ở mọi nơi mọi lúc. Chính vì thế lực này mà bất cứ ai cũng có thể bị lừa nếu dùng bút đó để ghi chép các văn bản quan trọng xác nhận chuyện vay nợ hay cam kết mua bán, trao đổi các sản phẩm, dịch vụ có giá trị nào đó.

Thế lực vô hình đó là… không khí. Để mực mất màu nhanh hơn, có thể hít thở sâu rồi hà hơi vào dòng chữ có mực vài lần. Thậm chí, nếu để tờ giấy gần luồng xả ống khói ô tô hay xe máy thì mực mất màu cũng nhanh. Thành phần trong không khí làm mực mất màu chính là thứ khí carbonic".

Xã hội - Bí kíp lật tẩy mực tàng hình tiếp tay lừa đảo (Hình 4).
TS Vũ Đức Lợi.

Theo ông Lợi: “Nguyên nhân của sự mất màu mực là sự thay đổi pH trong dung dịch mực. Cụ thể là CO2 trong không khí đã trung hòa dung dịch, làm giảm pH. Tên hóa chất tạo mực tàng hình là thymolphthalein. Khi pH dưới 9,3 thì nó không có màu. Còn khi trên 9,3 dung dịch chuyển sang màu xanh Thymolphthalein không khó kiếm ở Việt Nam. Tuy nhiên, điều chế nó không dễ”.

Phát hiện và Bí kíp lật tẩy

Chỉ cần dùng một thứ có sẵn và cũng dễ kiếm. Vắt nước chanh hoặc nước quất chua lên chỗ có mực. Nếu mực không mất màu thì đấy là mực thường. Ngược lại, mực tàng hình nhất định sẽ mất màu. Có và cũng rất đơn giản. Chỉ cần bôi nước vôi trong lên, các chữ tàng hình lập tức tái hiện như cũ, thậm chí có thể còn nét hơn. Nhưng, để phòng từ xa, cách tốt nhất là dùng loại bút tin cậy khi ký kết các văn bản quan trọng. Nếu giao dịch tại ngân hàng, nên dùng bút tin cậy của bản thân hay của ngân hàng cung cấp.

Từng đã và đang xảy ra kiểu lừa đảo cũng dựa vào nguyên lý màu tàng hình dù kỹ thuật đơn giản hơn. Một số kẻ khi thực hiện lễ cầu hồn cho thân chủ đã làm xuất hiện các vết chân đi trên bẹ chuối hay tờ giấy. Không ít con nhang đệ tử tin là thật.

Thực ra, bí quyết làm xuất hiện các vết chân của linh hồn trên giấy hay vật liệu nào đó chẳng qua chỉ là sử dụng dung dịch phenolphthalein không màu và nước vôi trong. Hai dung dịch này kết hợp với nhau thì chỗ không màu có thể bỗng dưng biến thành màu hồng.

Như vậy, khi bút Troll 888 trở nên phổ biến, khó tránh khỏi bị kẻ xấu lợi dụng trong khi không phải ai cũng biết.

Các cán bộ bên ngân hàng và công an đều chung nhận định với chúng tôi nguy cơ dùng bút troll 888 để lập các văn bản lừa đảo là cao.

Thủ đoạn dễ thực hiện nếu nạn nhân chưa bao giờ gặp phải hoặc mất cảnh giác. Việc mực không mất màu ngay sau khi viết càng dễ khiến nạn nhân khó phát hiện ra thủ đoạn lừa đảo.

Nước chanh (giấm)

Hãy bắt đầu từ phương pháp cơ bản của Henry Solomon Wellcome - "ông tổ" của mực vô hình. Sử dụng nước cốt chanh pha với một chút nước lọc, trộn đều hoặc dùng giấm thay thế. Chấm bút vào dung dịch, sau đó viết lên giấy trắng những tin nhắn bí mật, thế là bạn đã có một bức mật thư đặc biệt.

Xã hội - Bí kíp lật tẩy mực tàng hình tiếp tay lừa đảo (Hình 5).

Loại mực này đơn giản và hoạt động trên nguyên tắc hóa học của axit. Chanh hay giấm đều là các loại axit yếu, khi viết lên giấy sẽ gây phản ứng oxy hóa. Phản ứng này mắt thường ta khó quan sát được.

Xã hội - Bí kíp lật tẩy mực tàng hình tiếp tay lừa đảo (Hình 6).

Hơ giấy trên lửa để đọc "tối mật thư".

Chỉ khi nào chiếu ánh sáng UV hoặc hơ trang giấy trên lửa thì dòng chữ mới hiện lên. Nhiệt độ sẽ khiến nước chanh, giấm khô, nóng lên và chuyển sang màu nâu.
 
Muối ăn

Cầu kì hơn, nếu bạn muốn sở hữu một tấm thiệp tặng người thân độc với lời nhắn vô hình, hãy lựa chọn phương pháp sau đây.

Hãy pha dung dịch muối ăn đặc và chuẩn bị sẵn một lọ dung dịch bạc nitrat (AgNO3). Bạn có thể mua bạc nitrat tại cửa hàng bán các chất hóa học.

Xã hội - Bí kíp lật tẩy mực tàng hình tiếp tay lừa đảo (Hình 7).

Dung dịch bạc nitrat.

Sau đó, hãy viết lên tấm thiệp bằng dung dịch muối ăn bạn vừa pha chế. Để dòng chữ hiện lên, chỉ cần ngâm tấm thiệp vào dung dịch bạc nitrat (AgNO3).

Xã hội - Bí kíp lật tẩy mực tàng hình tiếp tay lừa đảo (Hình 8).

Muối ăn.

Một lúc sau, đảm bảo dòng tin nhắn mà bạn viết lên sẽ hiện lên trắng xóa rất đẹp mắt. Lý giải cho hiện tượng này, đó là do bản thân muối ăn chứa các ion clorua (Cl-), khi ngâm trong dung dịch muối bạc, sẽ xảy ra phản ứng hóa học, tạo nên kết tủa bạc clorua (AgCl) trắng.

Xã hội - Bí kíp lật tẩy mực tàng hình tiếp tay lừa đảo (Hình 9).

Kết tủa trắng sẽ bám lên trên dòng chữ với độ dày khác nhau tùy theo lượng mực bạn sử dụng, trở thành thông điệp in nổi đẹp và lạ mắt.

Phú Sang (t/h)

Robocon 2013: Không gì là không thể

Từ ngày 7/5 đến ngày 12/05/2013 diễn ra vòng chung kết cuộc thi Robocon toàn quốc 2013 tại Cung Thể Thao Tiên Sơn, Thành phố Đà Nẵng. Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã đồng hành cùng câu lạc bộ BKIT của Trường Đại học Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh theo suốt quá trình thi đấu của BKIT Number 1, BKIT ACTIVE và BKIT Không Độ. Đây cũng là hoạt động hỗ trợ khuyến khích sự sáng tạo và nâng cao tinh thần quyết tâm đi lên của các bạn trẻ sinh viên cho dù trong bất kì hoàn cảnh khó khăn nào, để tao nên một cuộc chơi hấp dẫn và công bằng. Để theo dõi thêm thông tin, các bạn có thể truy cập tại: http://bkit4u.com/forum. Được biết tập đoàn tân Hiệp Phát luôn đồng hành với các hoạt động hướng đến cộng đồng, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cận cảnh chiếc xe biết... 'tàng hình'

Thứ 3, 29/01/2013 | 14:19
Vùng bờ biển Sunshine và Gold Coast (Australia) đã trải qua lũ lụt nghiêm trọng và tạo ra những đống bọt khí dày đặc khắp nơi. Hai cảnh sát đang làm nhiệm vụ đã may mắn khi kịp thời nhảy tránh một chiếc xe bất thình lình chui ra từ đống bọt khí này...

Những mánh khóe lừa đảo chết người khi đi du lịch

Thứ 6, 11/01/2013 | 16:54
Khi được ai đó nhờ cầm chai nước ở sân bay, bạn tuyệt đối không nên nhận lời bởi rất có thể bạn sẽ bị bắt vì tội vận chuyển ma túy trái phép.

Tranh cãi quanh “vụ lừa đảo” chấn động giới y khoa

Thứ 2, 07/01/2013 | 08:47
Andrew Wakefield, vị bác sỹ từng công bố một nghiên cứu nổi tiếng "Vaccine sởi, quai bị, rubella có thể gây bệnh tự kỷ", đã bị tước quyền hành nghề y không chỉ tại Anh (quê hương của ông) mà còn trên toàn thế giới.