Theo dõi, mật phục sinh viên tỉnh lẻ để cướp của

Theo dõi, mật phục sinh viên tỉnh lẻ để cướp của

Thứ 2, 21/01/2013 | 15:00
0
Mặc dù là hai anh em ruột, nhưng sau khi bị bắt vì tội Cướp tài sản, người anh trai đã cố đổ mọi tội lỗi lên người em của mình hòng trốn tội.

Song cả hai anh em họ đều không tránh khỏi bị pháp luật trừng trị về những hành vi càn quấy, hành xử côn đồ, trấn lột tiền của các sinh viên trên địa bàn TP. Vinh (Nghệ An). Một điều đau lòng trong vụ án này là đã có rất nhiều sinh viên phải bỏ học vì sợ bọn cướp này.

"Giăng bẫy" tóm nhóm đối tượng chuyên trấn tiền sinh viên

Vào những ngày đầu tháng 10/2012, công an TP. Vinh (Nghệ An) đã nhận được một số đơn thư tố giác tội phạm của người bị hại, cũng như của người dân. Nội dung những lá đơn thư này đều thể hiện sự bức xúc của họ về một số đối tượng côn đồ, càn quấy chuyên cướp tiền bạc của sinh viên ở một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Qua nghiên cứu đơn thư và công tác xác định điều tra cơ bản, chỉ huy công an TP. Vinh đã xác định và chọn địa bàn phường Trung Đô, nơi có trường Cao đẳng nghề Việt - Đức làm điểm đột phá, tiến tới triệt xóa tận gốc loại tội phạm này.

Đội CSHS được giao nhiệm vụ phối hợp với công an phường Trung Đô và một số đơn vị nghiệp vụ khác khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh làm rõ. Để việc truy tìm được diễn ra nhanh chóng và khách quan, các trinh sát hình sự đã gặp gỡ một số người bị hại, tỉ mỉ lấy lời khai nhân chứng, rồi dựng mô hình đối tượng. Sau một thời gian dài theo dõi, bước đầu danh tính của một số đối tượng đã được xác định. B

ắt đầu từ cuối giờ chiều 10/12/2012, tổ công tác do thượng úy Nguyễn Anh Dũng dẫn đầu đã tiến hành bám theo mọi di biến động của đối tượng Nguyễn Cao Quốc Việt (SN 1989) trú ở khối 8, phường Trung Đô, TP. Vinh.

Miền trung - Theo dõi, mật phục sinh viên tỉnh lẻ để cướp của

Hai đối tượng cướp tài sản Nguyễn Cao Quốc Việt và Nguyễn Hữu Tiệp tại cơ quan công an.

Khoảng 19h10’, ngày 10/12/2012, đối tượng Nguyễn Cao Quốc Việt và một đối tượng khác đến đường Cù Chính Lan, thuộc khối 7, phường Trung Đô, nơi thuê trọ của anh Hà Văn Cường (SN 1993), quê ở xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), hiện là sinh viên trường cao đẳng nghề Việt - Đức. Thế nhưng, tại đây bọn chúng không gặp được anh Cường mà gặp người bạn cùng phòng của anh tên Dũng.

Hai đối tượng liền bắt ép anh Dũng gọi điện thoại cho Cường về phòng có việc gấp. Qua điện thoại, anh Cường có hỏi bạn mình và biết nếu về nhà sẽ có chuyện nên đã không về nhà ngay. Sau một thời gian khá dài đợi không được, hai đối tượng đánh xe máy ra về.

Thế nhưng, khi đi gần hết đường Cù Chính Lan, hai đối tượng gặp anh Cường đang đi xe máy về. Không nói không rằng, bọn chúng xông lại khống chế, đe dọa, đấm đá liên tục vào người anh Cường. Sau đó, bọn chúng buộc  anh Cường chở ra một quán nước trên đường Lê Duẩn. Tại đây, anh Hà Văn Cường liên tục xin lỗi Nguyễn Cao Quốc Việt vì đã dám... trốn tránh không chịu về.

Song Việt và đối tượng đi cùng đã lộ nguyên hình là 2 kẻ cướp. Bọn chúng nói: "Xin lỗi thì phải chuộc bằng tiền". Anh Cường tiếp tục van xin nói là sinh viên không có tiền, mong được bỏ qua cho. Chẳng hề quan tâm, bọn chúng nhìn trân trân anh Cường, rồi bặm trợn tuyên bố: "Không có tiền thì cho bọn tao xin mấy cái răng cửa của mày nghe không?".

Nghe vậy, Cường sợ hãi, vừa van xin, vừa xin cống nộp cho bọn chúng 300 nghìn đồng. Thế nhưng, bọn chúng liền lắc đầu chê ít và hù dọa: "300 ngàn đồng chưa đủ làm cái răng giả. Mày tưởng bọn tao dễ xin lắm à?".

Sau đó, hai đối tượng ép anh Cường phải cống nộp thêm 500 nghìn đồng, đồng thời bắt anh Cường chở đến một quán nước khác và gọi em trai của Việt là Nguyễn Hữu Tiệp (SN 1994) ra thống nhất phương án trấn lột tiền của cậu sinh viên khốn khổ này.

Cả 3 đối tượng ngồi ở quán nước, chờ anh Hà Văn Cường đi vay tiền. Nhưng khổ nỗi đi xoay tiền khắp nơi mà vẫn không được nên anh Cường không dám quay trở lại quán nước. Ba tên cướp vô cùng tức tối khi bị thằng "nhãi ranh" cho "leo cây".

Biết nhóm đối tượng này sẽ không buông tha cho anh Cường, tổ công tác tiếp tục theo dõi mọi động thái, mật phục nhằm bắt quả tang hành vi phạm tội của chúng. Đến 15h ngày hôm sau (11/12/2012), hai anh em Việt phái người đi tìm Cường và đưa đến quán Internet trên đường Lê Duẩn.

Tại đây, anh Cường lại bị bọn chúng hành hung, đe dọa vì dám để chờ lâu. Không còn cách nào khác, anh Cường lại hứa hẹn sẽ đưa tiền cho chúng sau khi cầm cố được chiếc điện thoại di động rẻ tiền và vay tạm bạn bè mỗi người một ít.

Theo hẹn, 2 giờ sau Cường phải nộp tiền tại một quán cà phê trên đường Lê Duẩn. Khi 2 đối tượng Việt và Tiệp đang nhận số tiền 295 nghìn đồng từ tay Cường, các trinh sát bất ngờ xuất hiện, bắt quả tang với đầy đủ chứng cứ phạm tội.

Thủ phạm từng có tiền sử tâm thần

Tại CQĐT, công an TP. Vinh,  Nguyễn Cao Quốc Việt liên tục phủ nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Không những vậy, y còn đổ mọi tội lỗi lên người em trai là Nguyễn Hữu Tiệp.

Mặc dù bị anh trai của mình đối xử như vậy, nhưng Nguyễn Hữu Tiệp vẫn im lặng, cúi đầu nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Sau một thời gian quanh co, chối tội, biết không thể thoát được trước những bằng chứng từ mà CQĐT đưa ra, Nguyễn Cao Quốc Việt đã cúi nhận hành vi trấn tiền sinh viên của mình. Trong vụ án này, các đối tượng ngoài việc cướp tài sản còn dùng vũ lực để đánh đập nạn nhân. Do vậy, hành vi của chúng cấu thành tội Cướp tài sản.

Miền trung - Theo dõi, mật phục sinh viên tỉnh lẻ để cướp của (Hình 2).

Hai anh em họ sẽ bị pháp luật trừng trị về những hành vi càn quấy, hành xử côn đồ.

Một điều lạ trong vụ án này là sau khi biết hai đối tượng trấn cướp tài sản của mình đã bị công an bắt giữ, nhưng nạn nhân Hà Văn Cường, sinh viên trường cao đẳng nghề Việt - Đức vẫn sợ hãi. Thậm chí, Cường còn không dám đến cơ quan công an để nhận lại số tiền mình đã mất, mặc dù đã được các điều tra viên gọi điện thông báo.

Từ khi hai đối tượng bị bắt, Cường còn bỏ học ở trường cao đẳng nghề Việt - Đức về quê nhà ở Hương Khê (Hà Tĩnh). "Có lẽ nạn nhân sợ bị đồng bọn của chúng báo thù nên không dám tiếp tục theo học", một điều tra viên suy đoán.

Suy đoán của vị điều tra viênå này không phải không có cơ sở vì theo báo cáo của lãnh đạo trường cao đẳng nghề Việt - Đức và công an phường Trung Đô, TP. Vinh, hiện có rất nhiều sinh viên ở các tỉnh lẻ phải bỏ học giữa chừng khi liên tiếp bị các đối tượng trấn lột, đánh đập ngay trong xóm trọ và khu vực gần trường học. 

Được biết, Việt và Tiệp là những đối tượng có máu mặt trong giới giang hồ trên địa bàn TP. Vinh. "Mặc dù số tiền bọn chúng lấy được của các sinh viên không nhiều nhưng hành vi thì cực kì ngang tàn, trắng trợn. Bọn chúng thường chọn những sinh viên ở các tỉnh lẻ để theo dõi, mật phục và trấn cướp khi có cơ hội", thượng úy Nguyễn Anh Dũng, người trực tiếp tham gia vụ án này cho hay.

Đối tượng Nguyễn Cao Quốc Việt từng có tiền án về tội Cướp tài sản vào năm 2008. Sau khi được toại ngoại, y lại tiếp tục tái phạm. Không những vậy, Cường còn có biểu hiện của bệnh tâm thần. Có một thời gian, y đã chữa trị ở bệnh viện tâm thần Nghệ An.

Thế nhưng, theo những gì mà bệnh viện này cung cấp thì đối tượng Nguyễn Cao Quốc Việt mới có biểu hiện ban đầu của bệnh tâm thần. Do vậy, y chỉ bị hạn chế về nhận thức, nên vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.

Theo CQĐT, thì gia đình Việt thuộc dạng nghèo khó, bố mẹ làm nghề tự do, không ổn định. Thế nhưng, anh em Việt lại không bảo ban nhau làm ăn mà rủ nhau lập thành nhóm chuyên đi trấn lột tài sản của sinh viên. Hành động của bọn chúng không chỉ khiến người dân nơi đây bức xúc mà nhiều sinh viên trên địa bàn TP. Vinh  hoang mang, lo sợ.

Hiện CQĐT-công an TP. Vinh đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng Nguyễn Cao Quốc Việt và Nguyễn Hữu Tiệp về tội "Cướp tài sản" theo điều 133 Bộ luật Hình sự. Cơ quan này cũng đang tiếp tục điều tra mở rộng, truy bắt các đối tượng còn lại.

Kim Long - Hồng Điệp

Băng cướp 9X chuyên dùng roi điện tấn công người đi đường

Thứ 5, 17/01/2013 | 08:23
Để có tiền cho những cuộc ăn chơi, lại không có công ăn việc làm, băng nhóm 9X này cùng hợp nhau lại tổ chức cướp xe của những người thường đi một mình trong đêm khuya.

Chặn xe tải cướp tiền để đi hát karaoke

Chủ nhật, 13/01/2013 | 11:08
Rủ nhau đi hát karaoke nhưng trong túi không có tiền, cả nhóm gồm 7 đối tượng đã tổ chức đi chặn xe tải để “xin ít tiền” nhằm thỏa mãn cuộc vui.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.