Bí ẩn sau hàng loạt vụ cướp taxi táo tợn

Bí ẩn sau hàng loạt vụ cướp taxi táo tợn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Đang bị truy nã về tội cướp tài sản, nhưng trong thời gian bỏ trốn, 2 trong 4 đối tượng của nhóm Nhâm Văn Tuấn vẫn gây ra nhiều vụ cướp taxi ở nhiều tỉnh, thành với thủ đoạn tinh vi, gieo rắc nỗi kinh hoàng cho nhiều lái xe.

Vụ án cướp taxi xảy ra tại địa bàn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình được triệt phá là phát súng mở màn làm rõ hàng loạt các vụ cướp taxi xảy ra ở nhiều tỉnh khác mà Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã chỉ đạo.

Pháp luật - Bí ẩn sau hàng loạt vụ cướp taxi táo tợn

Ảnh minh họa

Nhóm cướp có cách gây án đặc biệt

Trong buổi làm việc gần đây nhất với Công an tỉnh Hòa Bình, PV Nguoiduatin.vn đã có dịp được nghe các trinh sát kể về những vụ trọng án mà họ đã tham gia phá. Nhắc đến các vụ án điểm, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm, đã từng "nằm gai nếm mật" truy bắt tội phạm cũng không thể quên chuyên án phá đường dây cướp taxi liên tỉnh do Nhâm Văn Tuấn (SN 1985, trú tại Thanh Thủy, Vị Xuyên, Hà Giang) và đồng bọn gây ra năm 2009. Mặc dù đang bị truy nã về tội cướp tài sản, nhưng trong thời gian bỏ trốn, gã cùng với bạn gây ra nhiều vụ cướp taxi ở các tỉnh, thành gây rúng động dư luận.

Trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, CA tỉnh Hòa Bình - Nguyễn Thành cho biết: Năm 2009, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình liên tiếp xảy ra các vụ cướp xe taxi với những thủ đoạn hết sức tinh vi, manh động. Bọn tội phạm thường thuê lái xe taxi chở đến các khu vực vắng vẻ, ít người qua lại, sau đó sử dụng các công cụ, phương tiện được chuẩn bị từ trước để gây án. Tại thời điểm đó, ở một số tỉnh như Hà Nam, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Thọ, Yên Bái... cũng xảy ra những vụ cướp taxi với thủ đoạn gây án tương tự. Hàng loạt vụ cướp taxi "bí hiểm" này, đã khiến Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) quan tâm và chỉ đạo công an địa phương phải khẩn trương điều tra, làm rõ.

Theo lời kể của trinh sát Bùi Việt Hùng, vụ án cướp xe taxi xảy ra tại địa bàn xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn cuối tháng 12/2009 được xem là phát súng mở màn để từ đó tiến hành làm rõ hàng loạt các vụ cướp taxi xảy ra ở nhiều tỉnh khác.

Sự việc xảy ra khoảng 23h50S' ngày 19/12/2009, anh Nguyễn Văn Hòa (lái xe taxi thuộc Công ty TNHH Mê Tan có trụ sở tại số 16B, Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, TP. Hà Nội) bị 4 đối tượng nam giới không rõ danh tính thuê xe ôtô từ Hà Nội đến khu vực xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình. Lợi dụng đêm tối, vắng vẻ, ít người qua lại, bọn chúng đã dùng dao tấn công làm anh Hòa bị thương. Sau đó, bọn chúng đã dùng dây dù trói chân, trói tay tài xế, lấy khăn bịt mắt, dùng băng dính miệng và để anh Hòa nằm ở ghế sau của xe ô tô. Chúng đưa anh Hòa đến địa phận huyện Đình Bảng, tỉnh Bắc Ninh thì đẩy anh xuống đường để lấy đi chiếc xe ôtô BKS 9608, nhãn hiệu Innova.

Câu hỏi đặt ra với các trinh sát hình sự, là tại sao các đối tượng trên lại "bắt" nạn nhân nằm trên xe đi một cung đường hàng trăm cây số rồi vứt nạn nhân xuống ven đường? Nguyên nhân lý giải đây chính là “đòn hiểm” khiến cơ quan điều tra mất phương hướng khi tiếp cận thông tin ban đầu, để tiến hành các biện pháp nghiệp vụ. Và quả nhiên, điều đó gây quá nhiều bất lợi cho các trinh sát lúc ban đầu phá án.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn trình báo của anh Nguyễn Văn Hòa (SN 1968, ở phố Tạ Hiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Ban giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã xác định, đây là vụ án cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng và tính chất phức tạp. Đồng thời, chỉ đạo thành lập Ban chuyên án do giao phòng PC45 là lực lượng chủ công.

Khi bị hại cũng có nhân thân xấu

Trinh sát Bùi Việt Hùng kể lại, ngay khi tiếp cận nguồn thông tin ban đầu, Ban chuyên án phải kỳ công trong việc xác minh lý lịch của bị hại. Qua lời khai của bị hại, Ban chuyên án đã phải tung các mũi trinh sát tỏa đi nhiều hướng để đánh giá lời khai của bị hại có khớp với hiện trường, nơi bị hại được thả xuống ở Bắc Ninh, các mối quan hệ của bị hại. Khó khăn ban đầu là do bị hại có nhân thân xấu, đã có tiền án, hay cờ bạc... nên việc xác định nhân thân của bị hại rất phức tạp. Khi tổ trinh sát về hãng taxi xác minh nhân thân, đại diện của hãng thừa nhận đối tượng bị hại này rất hay cờ bạc... Do đó, tính chất của vụ việc ngày càng trở nên phức tạp hơn. Sau khi xác minh nguồn tin ban đầu từ nạn nhân, Ban chuyên án đồng thời tập trung vào những nguồn tin các tỉnh bạn đã cung cấp.

Pháp luật - Bí ẩn sau hàng loạt vụ cướp taxi táo tợn (Hình 2).

Đối tượng Nhâm Văn Tuấn

Thời gian trước đó, trên địa bàn Thanh Hóa, Nam Định, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cướp taxi, các đối tượng dùng thủ đoạn giống với các vụ cướp xảy ra trên địa bàn Hòa Bình. PC45 của các tỉnh bạn cũng đang tiến hành điều tra ráo riết. "Cùng một phương thức, thủ đoạn gây án, Ban chuyên án Công an tỉnh Hòa Bình nhận định, các đối tượng gây án ở Hòa Bình cũng chính là đối tượng gây án ở các tỉnh khác", trinh sát Hùng nói.

Tiến hành rà soát, sàng lọc số đối tượng nghi vấn trên địa bàn tỉnh, tập trung vào khu vực huyện Kỳ Sơn và các địa bàn lân cận, các trinh sát nắm được nguồn tin đáng chú ý. Một người đàn ông quê ở tỉnh Hà Giang, hiện đang làm thuê ở huyện Lương Sơn trong thời gian đi bộ đội có quen biết với hai người cùng đơn vị. Là chỗ quen biết nên bọn chúng thường lên Hòa Bình chơi, do vậy, hai người này nắm rất rõ địa bàn tỉnh, nhất là dọc quốc lộ 6A.

Manh mối đầu tiên

Tiếp tục xác minh thời điểm bọn chúng gây án, các trinh sát phối hợp với Trạm thu phí ở Chương Mỹ (Hà Nội) xác định số phương tiện lưu thông trong khoảng thời gian từ tối 19/12 đến rạng sáng 20/12 phát hiện xe Innova (BKS Hà Nội) chạy theo hướng Hà Nội - Hòa Bình. Lần theo hướng di chuyển của chiếc xe, người dân ở khu vực huyện Lương Sơn cho biết: Đêm 19/12, khoảng 4 người đi xe ôtô Innova (không rõ biển số) dừng ăn tối ở khu vực thị trấn Lương Sơn. Sau khi ăn tối xong, nhóm người này tiếp tục di chuyển theo hướng Hòa Bình.

Ban chuyên án quyết định mở rộng phạm vi điều tra vụ án về nhóm đối tượng phạm tội. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh bạn tiến hành xác minh, sàng lọc số đối tượng có nghi vấn trên địa bàn. Đây có thể coi manh mối đầu tiên để tiến hành cả chiến dịch truy quét băng cướp taxi này.

Tiếp đó, xác định cần mở rộng phạm vi đấu tranh khai thác, các nguồn thông tin từ tỉnh bạn đã được khai thác tối đa. Thông tin từ Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trên địa bàn nổi lên 3 đối tượng có những đặc điểm nhân dạng giống với thông tin do bị hại cung cấp. Đáng chú ý, trong số này có 2 đối tượng đang bị Cơ quan điều tra hình sự Quân khu II - Bộ Quốc phòng truy nã về tội trốn khỏi nơi giam giữ, đối tượng còn lại đang được Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc cho hoãn thi hành về tội trộm cắp tài sản. Các trinh sát đã phối hợp với cơ quan điều tra hình sự Quân khu II xác định tung tích đối tượng. Nhờ sự hỗ trợ của đơn vị bạn, các trinh sát có đủ cơ sở khẳng định, nhóm đối tượng trên chính là thủ phạm của vụ án.

"Xác định nhóm đối tượng trên chính là hung thủ, nhưng trinh sát không có một đầu mối thông tin nào cho biết hiện chúng ở đâu. Sau này khi vụ án được triệt phá, chúng tôi mới thấy rằng, băng cướp này quá tinh vi, bởi chúng thường xuyên di chuyển liên tỉnh hòng qua mắt cơ quan công an. Mỗi địa phương chúng đi qua là có một vụ cướp taxi xảy ra, khiến cơ quan công an phải đau đầu tìm lời giải", trinh sát Hùng cho biết.

Quang Trung

Kỳ sau: "Đòn" quyết định phá băng cướp đặc biệt nguy hiểm


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.