Bí ẩn kho báu 64 hòm vàng trên tàu ‘Titanic của Hitler'

Bí ẩn kho báu 64 hòm vàng trên tàu ‘Titanic của Hitler'

Chủ nhật, 18/12/2016 | 07:46
0
Con tàu Wilhelm Gustloff của Đức quốc xã bị đánh chìm trong năm 1945 được cho là chở theo 64 hòm vàng. Tuy nhiên, cho đến nay câu chuyện về những hòm vàng vẫn còn là điều đang gây tranh cãi.

Bí ẩn những chiếc hòm đựng vàng

Theo tờ Ibtimes, ngày 30/1/1945, chiếc tàu du lịch Wilhelm Gustloff của Đức Quốc xã bị Liên Xô đánh chìm khi nó đang chở người dân và lính phát xít tháo chạy khỏi Gdniya, lúc bấy giờ có tên là Gotenhafen, một thành phố ở vùng Đông Phổ.

Hơn 9.300 người thiệt mạng trong vụ tấn công, phần lớn trong số đó là những thường dân và có tới 5.000 trẻ em. Vụ chìm tàu này được đánh giá là gây thiệt hại về người lớn nhất trong lịch sử hàng hải.

Tàu Wilhelm Gustloff  được mệnh danh là "Titanic của Hitler" và thường được dùng để chở các công nhân trung thành với Mặt trận Lao động Đức Quốc du lịch đến Tây Ban Nha và Na Uy.

Trong suốt Thế chiến II, tàu Wilhelm Gustloff được trưng dụng làm tàu bệnh viện và chuyên chở thủy thủ tàu ngầm Đức Quốc xã.

Hồ sơ - Bí ẩn kho báu 64 hòm vàng trên tàu ‘Titanic của Hitler'

Tàu du lịch Wilhelm Gustloff của Đức Quốc xã bị Liên Xô đánh chìm khi nó đang chở người dân và lính phát xít tháo chạy khỏi Gdniya. Ảnh minh họa. 

Nhiều thập niên sau thảm họa Wilhelm Gustloff, bắt đầu xuất hiện những lời đồn về một lô hàng bí mật trên con tàu khi nó bị chìm.

Ông Heinz Schoen, người may mắn sống sót sau vụ chìm tàu đã viết nhiều cuốn sách về chiếc tàu bị chìm này và trong một cuốn ông có nhắc đến những chiếc hòm được chuyển lên tàu trước khi nó khởi hành.

Còn Philip Sayers, tác giả cuốn sách "Vàng biển Batic" (Baltic Gold) thì khẳng định đã gặp được Rudi Lange, kỹ thuật viên vô tuyến trên tàu Wilhelm Gustloff, và người này kể rằng đã tận mắt thấy những chiếc hòm được chuyển lên tàu.

"Ông ấy kể cho tôi nghe câu chuyện về vụ chìm tàu này và nghe có vẻ giống vụ đắm tàu Titanic. Ông ấy phải tìm cách sống sót giữa biển và đã bơi rất lâu quanh các xác chết cùng những người đang hấp hối. Ông ấy bật khóc khi nhớ về các nạn nhân cùng những đứa trẻ thoi thóp sống", ông Sayers nói.

"Ông ấy kể với tôi rằng vào đêm tàu Wilhelm Gustloff khởi hành, một đoàn xe tải chất đầy hàng hóa xuất hiện ở bến cảng khi tàu chuẩn bị lên đường” và ông đã chứng kiến “một toán lính khiêng những chiếc hòm nhỏ nhưng nặng lên cầu tàu”, ông Sayers cho biết.

Câu chuyện về chiếc hòm và những đồn đoán về những thứ bên trong đó vẫn kéo dài đến nay. Ông Schoen thì cho rằng trong hòm chứa những bức vách Căn phòng Hổ phách nổi tiếng bị lính phát xít cướp từ Cung điện Catherine khi vây hãm thành phố St. Petersburg.

Trong khi đó, Rudi Lange khẳng định tàu không chứa những bức vách. Ông kể rằng ông đã gặp một người trong toán lính phát xít chuyển những chiếc hòm bí ẩn lên tàu "Titanic của Hitler" tại một sự kiện tưởng niệm các nạn nhân trong một vụ chìm tàu khác, tàu Cap Arcona tổ chức ở thị trấn Neustadt, Đức, vào năm 1972.

"Các hòm ấy không chứa những bức vách Căn phòng Hổ Phách. Viên lính nói anh ta đã chuyển 64 hòm đựng vàng thỏi từ Ngân hàng Trung ương Reichsbank của Đức Quốc xã ở Koenigsberg lên tàu Wilhelm Gustloff", Lange nói với Sayers.

Ước tính giá trị các hòm vàng này lên đến hơn 125 triệu USD, tính theo thời giá hiện tại.

Viên lính cho hay các hòm vàng được xếp vào một dãy phòng đặc biệt trên tàu Wilhelm Gustloff vốn chỉ dành riêng cho Hitler. Theo kế hoạch, người ta sau đó sẽ chuyển chúng xuống các xuồng nhỏ và đưa đến một nơi bí mật nhưng chẳng may, Wilhelm Gustloff bị đánh chìm.

Và những mối hoài nghi

Câu chuyện về những chiếc hòm vàng cho đến nay vẫn còn là điều gây tranh cãi. Một số chuyên gia không tin rằng trên tàu Wilhelm Gustloff lại có những hòm vàng.

Phóng viên Cathryn J. Prince, người đã phỏng vấn nhiều người sống sót trong thảm họa chìm tàu Wilhelm Gustloff để viết cuốn sách "Chết chóc ở biển Baltic: Vụ chìm tàu Wilhelm Gustloff trong Thế chiến II" thì khẳng định không có sự xuất hiện của những hòm vàng trên tàu.

Hồ sơ - Bí ẩn kho báu 64 hòm vàng trên tàu ‘Titanic của Hitler' (Hình 2).

Bên trong một đường hầm dưới lâu đài Ksiaz trong Walbrzych, nơi hai thợ săn kho báu mới đây tuyên bố đã phát hiện ra một tàu vàng của Đức Quốc xã. 

"Không một nạn nhân sống sót nào mà tôi nói chuyện cũng như không một tài liệu nào mô tả về những chiếc hòm chuyển lên tàu. Tôi đã tiếp xúc với những người làm việc trên tàu Wilhelm Gustloff trước thời điểm họ bắt đầu tiếp nhận người tị nạn nhưng họ nói không thấy bất kỳ hòm nào cả. Mỗi centimet trên tàu đều chật người", Prince kể lại.

Ông Prince lý giải rằng Đức Quốc xã sẽ không bao giờ giao phó những hòm vàng, một món hàng hóa rất có giá trị như vậy cho một tàu du lịch đang chở những người tị nạn tuyệt vọng.

Và để tìm hiểu thực hư sự việc, Sayers và một đồng nghiệp thợ lặn đã lặn xuống biển để khảo sát xác tàu Wilhelm Gustloff vào năm 1988. Con tàu nằm ở độ sâu 50 m và cách bờ biển Ba Lan khoảng 60 km. Tuy nhiên, công cuộc tìm kiếm của họ không mang lại kết quả khả quan. Thậm chí, họ còn bị bắt giữ và buộc tội ăn cắp xác tàu khi mang một ô cửa sổ thành tàu bị cháy đen ở buồng y tế để đưa lên bờ.

Mike Boring, thợ lặn mà phóng viên Prince từng trò chuyện, đã lặn khảo sát xác tàu Wilhelm Gustloff vào năm 2003. Người thợ lặn này xác nhận tàu đã bị dọn sạch.

Truyền thuyết về nơi cất giấu kho vàng bí mật của Đức Quốc xã luôn làm mê hoặc nhiều nhà thám hiểm. Thảm kịch tàu Wilhelm Gustloff và những lời đồn đoán liên quan đến vụ việc như những hòm vàng hẳn sẽ còn là chủ đề được nhiều người quan tâm, tìm hiểu.

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.