Bí ẩn cuộc gọi 25 phút trước khi cựu TT Kennedy bị ám sát và 5 thuyết âm mưu

Bí ẩn cuộc gọi 25 phút trước khi cựu TT Kennedy bị ám sát và 5 thuyết âm mưu

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 27/10/2017 | 22:00
0
Nguồn tài liệu mới giải mật cho thấy, một hãng tin Anh đã nhận được cuộc gọi nặc danh thông báo về việc sắp có “tin nóng” ở Mỹ, ngay trước khi cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy bị ám sát.

Bí ẩn vẫn chưa được giải mã

Theo BBC, bản ghi chép ngày 26/11/1963 cho biết, cuộc gọi được chuyển đến hãng tin Cambridge News vào lúc 18:05 hôm 22/11/1963. Cuộc gọi được thực hiện 25 phút trước khi ông Kennedy bị bắn ở Dallas, Texas, Mỹ.

Tài liệu này cho biết, người gọi điện khẳng định rằng phóng viên hãng tin Cambridge nên gọi điện cho Đại sứ quán Mỹ ở London để có được thông tin nóng chấn động.

“Sau khi nhận được thông tin về sự ra đi của Tổng thống người phóng viên đã thông báo với cảnh sát Cambridge về cuộc gọi kỳ lạ kia và cảnh sát đã thông tin đến tình báo Anh (MI5)”, bản ghi chép có đoạn.

Hồ sơ - Bí ẩn cuộc gọi 25 phút trước khi cựu TT Kennedy bị ám sát và 5 thuyết âm mưu

Cựu Tổng thống Mỹ Kennedy và cựu đệ nhất phu nhân. 

Việc cuộc gọi được thực hiện 25 phút trước khi cựu Tổng thống Kennedy bị ám sát là điều rất đáng ngờ, theo tính toán của MI5.

Phóng viên Cambridge chưa từng nhận được bất kỳ cuộc gọi nào như thế này trước đây.  

Vào ngày 22/11/1963, Tổng thống Kennedy bị bắn từ phía sau khi đang ngồi trên chiếc xe limousine cùng vợ và được đoàn xe an ninh tháp tùng ở thành phố Dallas, bang Texas. Nghi phạm sau đó được xác định là người đàn ông có tên Lee Harvey Oswald.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ có mối liên hệ nào giữa cú điện thoại nặc danh nêu trên với vụ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy hay không.

MI5 cho rằng, thời điểm đó cũng xuất hiện nhiều cú điện thoại nặc danh trên khắp nước Anh liên quan đến vụ bê bối rúng động chính trường Anh thời bấy giờ của nghị sĩ có tên Stephen Ward.

Các nhân viên tại hãng tin Cambridge lúc đó cho biết, họ không rõ ai là người đã thực hiện cuộc gọi. Cho đến nay, người ta cũng chưa tìm ra lý do vì sao người gọi điện khi đó lại chọn hãng tin Cambridge để thực hiện cuộc gọi.

Sau hơn nửa thế kỷ chờ đợi, các tài liệu mật liên quan tới hồ sơ điều tra về tấn thảm kịch Mỹ, vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy cũng đã được   dần công khai trước dư luận.

Hồ sơ - Bí ẩn cuộc gọi 25 phút trước khi cựu TT Kennedy bị ám sát và 5 thuyết âm mưu (Hình 2).

Hơn 50 năm đã qua, nhưng những bí ẩn vẫn bao trùm quanh vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ Kennedy. 

Dù vậy, trước áp lực của cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và cục Điều tra liên bang (FBI) liên quan tới những lo ngại về an ninh quốc gia, Tổng thống Mỹ cũng đã phải quyết định giữ lại hàng ngàn tài liệu khác.

Việc công bố những tài liệu lớn đợt cuối cùng liên quan tới vụ ám sát ông Kennedy được tiến hành theo một điều luật năm 1992 của Mỹ yêu cầu Chính phủ phải công khai tất cả những tài liệu còn lại liên quan tới thảm kịch năm 1963.

Dù chưa thực sự trọn vẹn, nhưng các tài liệu được công bố cũng đã là một kho thông tin khổng lồ và quan trọng dành cho các nhà điều tra, các sử gia và cả những người theo dõi vụ ám sát chấn động thế giới này.

Vụ ám sát khó hiểu nhất mọi thời đại

Từ khi ông Kennedy bị Lee Harvey Oswald bắn khi tới thăm Dallas, bang Texas, có rất nhiều suy diễn xoay quanh cái chết của nhà lãnh đạo 46 tuổi này. 5 kịch bản sau thường được người ta nhắc đến.

Hung thủ đơn độc

Sau khi vụ ám sát xảy ra, ủy ban Warren chủ trì bởi Tổng thống Lyndon B. Johnson đã được thành lập để điều tra vụ việc. Năm 1964, ủy ban này kết luận  ông Kennedy bị một hung thủ duy nhất, cựu lính thủy đánh bộ Lee Harvey Oswald sát hại.

Hung thủ bắn 3 phát đạn từ cửa sổ tầng 6 của kho sách giáo khoa Texas. 2 viên đạn trúng Tổng thống Kennedy và làm Thống đốc bang Texas John Connally bị thương.

Hồ sơ - Bí ẩn cuộc gọi 25 phút trước khi cựu TT Kennedy bị ám sát và 5 thuyết âm mưu (Hình 3).

Ông Kennedy bị ám sát khi đang ngồi trên xe. 

Tay súng thứ hai?

Năm 1976, ủy ban điều tra ám sát của Hạ viện Mỹ (HSCA) công bố kết quả điều tra vào năm 1979, trùng khớp hoàn toàn với những gì tìm thấy trước đó, nhưng cho rằng có "khả năng cao" ông Kennedy bị bắn bởi 2 người chứ không phải 1 như ban đầu.

Liên Xô bị tình nghi

Một giả thuyết khác được đưa ra đó là nghi vấn sự việc có liên quan tới Liên Xô. Hung thủ Oswald từng tới Liên Xô trước đó và xin được cấp quyền công dân. Tuy nhiên, sau khi bị từ chối, hắn trở nên tuyệt vọng và tiêu cực. Vài tháng trước vụ ám sát, Oswald từng nhiều lần tới đại sứ quán của Cuba và Liên Xô ở Mexico để xin visa của Liên Xô, nhưng thất bại.

Âm mưa của CIA ?

Nhiều giả thuyết cho rằng tổ chức CIA đổ lỗi cho Tổng thống Kennedy vì nhiều điệp vụ bất thành và việc cắt giảm ngân sách dành cho CIA đã dẫn tới vụ ám sát để trả đũa.

Nhiều nguồn tin khác cho rằng, chính Oswald cũng là một đặc vụ CIA, nhưng không có bằng chứng cụ thể nào.

Người đàn ông cầm ô

Các nhân chứng kể lại, có một người đàn ông cầm ô khi xe ông Kennedy đi ngang qua, mặc dù hôm đó trời không quá nắng hay mưa. Người cầm ô đã ra dấu hiệu cho hung thủ Oswald bắn phát đạn vào Tổng thống. Tuy nhiên, giả thuyết này không được chứng minh.

Xem thêm >> Lý do TT Trump giải mật tài liệu về vụ ám sát Kennedy ít hơn dự tính

Lý do TT Trump giải mật tài liệu về vụ ám sát Kennedy ít hơn dự tính

Thứ 6, 27/10/2017 | 11:30
Tổng thống Trump vẫn không thể công bố 200 tài liệu cuối cùng về vụ ám sát Kennedy do FBI và CIA ngăn cản.

Mỹ: Tiết lộ kinh hoàng về những công ty kinh doanh, trục lợi thi thể người đã chết

Thứ 6, 27/10/2017 | 08:00
Bài báo điều tra độc quyền của Reuters phát hiện khi tình nguyện hiến xác cho khoa học, không ít người Mỹ không biết rằng họ lại vô tình làm giàu cho những kẻ kinh doanh xác chết và các bộ phận thi thể người. Họ đâu ngờ rằng các bộ phận của cơ thể mình lại trở thành món hàng mua bán và cho thuê trên thị trường tự do và không kiểm soát đầy bất trắc.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.