BHXH kiến nghị tăng tuổi nghỉ hưu để... con cháu được hưởng

BHXH kiến nghị tăng tuổi nghỉ hưu để... con cháu được hưởng

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:53
0

Thông tin trong buổi họp báo thường kỳ của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam diễn ra ngày 26/10, trả lời câu hỏi của báo chí về việc tại sao BHXH lại có kiến nghị nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động trong thời gian sắp tới, ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, đơn vị cũng đã có những tính toán, cân nhắc, dựa trên nhiều cơ sở khác nhau với mục đích sau cùng là nhằm cân đối, đảm bảo tính lâu dài cho quỹ hưu trí Việt Nam.

Theo ông Trần Đình Liệu, việc cân đối hưu trí gồm nhiều nguyên tắc, có sự thay đổi, điều chỉnh theo thời gian. Theo đó, việc cân đối quỹ hưu trí BHXH đã được xây dựng từ 1960 trở đi. Cho đến trước 1994, việc cân đối hưu trí được thông qua ngân sách nhà nước mà cụ thể là qua thuế. Chúng ta vẫn giữ nguyên nguyên tắc tuổi nghỉ hưu là 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ.

Từ 1995 đến nay, tình hình có nhiều thay đổi. Sau nhiều lần thực hiện điều chỉnh, cân đối thì chúng ta vẫn giữ nguyên độ tuổi hưu lẫn mức hưởng tối đa cho người lao động. Theo cách tính cũ, người lao động có thể được hưởng mức tối đa 75% lương ở tuổi nghỉ hưu.

Trước đây, chúng ta quy định dựa trên tuổi thọ trung bình của người dân chỉ khoảng 67 tuổi. Theo thống kê, hiện nay tuổi thọ trung bình của người Việt nam là 73 tuổi, theo dự báo sắp tới sẽ là 75 tuổi. Như vậy, người lao động tính từ khi nghỉ hưu thọ thêm trung bình 19 năm. Trong khi đó, quỹ bảo hiểm chỉ còn đáp ứng được 13 năm. Khoảng thời gian mất cân đối sẽ là hơn 6 năm.

Xã hội - BHXH kiến nghị tăng tuổi nghỉ hưu để... con cháu được hưởng

 BHXH Việt Nam cũng đề xuất nâng độ tuổi nghỉ hưu cho người lao động để cân đối quỹ hưu trí (ảnh internet)

BHXH cũng đã có những tính toán xung quanh nguyên tắc đóng- hưởng. Tuy nhiên, hiện nay, nếu muốn tăng tỷ lệ đóng lên sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Cả doanh nghiệp lẫn người lao động đều sẽ phải chi phí nhiều hơn, ảnh hưởng tới giá thành sản xuất lẫn sự cạnh tranh của nền kinh tế. Chính vì vậy, BHXH nghiên cứu đến việc đề xuất nâng độ tuổi nghỉ hưu. Việc xem xét này đã được cân nhắc và cân đối một cách linh hoạt trong các đề án gần đây.

"Việc cân đối độ tuổi nghỉ hưu không phải bắt đầu từ giờ mà có thời gian, lộ trình. Cân đối cho con cháu chúng ta hưởng. Rõ ràng đây là câu chuyện chính sách, chúng ta phải có kế hoạch 5 năm-10 năm… Đó là quan điểm, cách tính của BHXH Việt Nam chứ không phải chủ yếu ở việc mất hay vỡ quỹ bảo hiểm xã hội", ông Trần Đình Liệu cho hay.

Cũng theo ông Liệu, việc đề xuất nâng độ tuổi hưu với người lao động là dựa trên mô hình tính toán thu-chi dài hạn, khác với những mô hình tính toán ngắn hạn như quỹ ốm đau, thai sản.

Đỗ Huệ

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.