Bêu riếu người mua, bán dâm giữa đường: Sai luật, phản cảm!

Bêu riếu người mua, bán dâm giữa đường: Sai luật, phản cảm!

Nguyễn Thị Hường
Thứ 6, 02/02/2018 | 07:48
0
Liên quan sự việc bêu tên người mua bán dâm giữa đường, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, cán bộ công an làm vậy là sai luật và phản cảm dưới góc độ xã hội.

Mấy ngày qua, trên mạng facebook xôn xao sự việc xuất hiện 1 đoạn clip dài hơn 4 phút, ghi lại hình ảnh Công an thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tổ chức công bố công khai quyết định xử phạt 3 người phụ nữ (trong đó 1 người là chứa chấp, 2 người có hành vi bán dâm) và 1 người đàn ông có hành vi mua dâm.

Điều đặc biệt, buổi công khai này được thực hiện ngay trên vỉa hè, trước sự chứng kiến của đông đảo người dân địa phương, trong đó có cả trẻ em…

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thế Truyền (công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) phân tích: Theo qui định tại Điều 72 luật Xử lý vi phạm hành chính, quy định những trường hợp phải công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân thì không có quy định nào về việc công bố thông tin đối với hành vi vi phạm hành chính mua dâm, bán dâm.

Góc nhìn luật gia - Bêu riếu người mua, bán dâm giữa đường: Sai luật, phản cảm!

Một cán bộ công an đang đọc quyết định xử phạt hành chính những người mua, bán dâm (ảnh: cắt từ clip).

Cũng theo luật sư Truyền, đây là hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý trật tự xã hội, cụ thể ở đây là hành vi mại dâm, một trong những hành vi vi phạm nghiêm trọng đến thuần phong mỹ tục.

Theo luật tố tụng hình sự thì những vụ án liên quan đến thuần phong mỹ tục hoặc khi có yêu cầu của đương sự thì có thể xét xử kín.

Hơn thế nữa, quy định về nhân quyền, quyền nhân thân của mọi cá nhân, tổ chức đều được Hiến pháp ghi nhận và bảo vệ một cách tuyệt đối. Nghiêm cấm mọi hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm quyền được sống, quyền mưu cầu hạnh phúc.

Như vậy, việc công bố công khai hành vi mua, bán dâm tại địa điểm công cộng có sự hiện diện của trẻ em, cùng với việc mô tất khá chi tiết hành vi mại dâm của những người bị cưỡng chế ra đứng tại khu vực chợ là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của Công an thị trấn Dương Đông.

Việc làm đó đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của những người này, thực hiện việc công bố vượt quá thẩm quyền luật định về việc công bố công khai quyết định xử phạt hành chính, vượt quá chế tài trong quyết định xử phạt.

Góc nhìn luật gia - Bêu riếu người mua, bán dâm giữa đường: Sai luật, phản cảm! (Hình 2).

Những người mua, bán dâm bị bêu tên ngay trên vỉa hè.(ảnh cắt ra từ clip).

“Theo quy định pháp luật hiện hành, hành vi mua bán dâm là hành vi vi phạm pháp luật hành chính và chỉ bị xử phạt hành chính theo quy định tại nghị định 167/2013, mức phạt từ 100.000d đến 300.000 đồng.

Nếu hành vi vi phạm được xác định là tái phạm hoặc có nhiều tình tiết tăng nặng thì mức phạt tối đa là 500.000 đồng. Ngoài ra, không có hình phạt bổ sung, pháp luật cũng không quy định hình thức công khai quyết định xử phạt bị phạt hành chính trong lĩnh vực này”, luật sư Truyền nói.

Những trường hợp công bố

Điều 72 luật Xử lý vi phạm hành chính, quy định về Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng việc xử phạt đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính:

1. Trường hợp vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm; chất lượng sản phẩm, hàng hóa; dược; khám bệnh, chữa bệnh; lao động; xây dựng; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế; bảo vệ môi trường; thuế; chứng khoán; sở hữu trí tuệ; đo lường; sản xuất, buôn bán hàng giả mà gây hậu quả lớn hoặc gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội thì cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có trách nhiệm công bố công khai về việc xử phạt.

2. Nội dung công bố công khai bao gồm cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính, hành vi vi phạm, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả.

3. Việc công bố công khai được thực hiện trên trang thông tin điện tử hoặc báo của cơ quan quản lý cấp bộ, cấp sở hoặc của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra vi phạm hành chính.

Công an Kiên Giang thông tin vụ "bêu" tên người mua, bán dâm giữa phố

Thứ 5, 01/02/2018 | 14:44
Tai cuộc họp báo định kỳ, đại diện cơ quan chức năng, Công an tỉnh Kiên Giang đã thông tin các vấn đề báo chí quan tâm, trong đó có vụ bêu danh người mua bán dâm giữa phố xảy ra ở huyện Phú Quốc.

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang lên tiếng vụ “bêu” người mua bán dâm giữa phố

Thứ 4, 31/01/2018 | 14:44
Liên quan vụ Công an thị trấn Dương Đông (huyện Phú Quốc) công khai danh tính người mua, bán dâm giữa phố, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã yêu cầu công an tỉnh xác minh điều tra làm rõ vụ việc.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.