Những sai lầm khi chăm sóc trẻ khiến bệnh tay chân miệng nặng thêm

Những sai lầm khi chăm sóc trẻ khiến bệnh tay chân miệng nặng thêm

Thứ 4, 11/10/2017 | 11:09
0
Theo chuyên gia y tế, nếu vệ sinh khoang miệng không đúng cách, bố mẹ có thể làm trợt (trượt) vỡ các nốt phỏng, làm vết loét thêm nặng tăng nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn ở trẻ bị tay chân miệng.

Theo thông tin từ cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế), hiện tại, thời tiết giao mùa là thời điểm căn bệnh tay chân miệng ở trẻ em đang có nguy cơ gia tăng, có thể bùng phát dịch. Đặc biệt, cả nước đã bước vào mùa tựu trường. 

Chị Nguyễn Thị Hạnh (ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) đang chăm con hơn 18 tháng tuổi bị tay chân miệng, thường xuyên than phiền về việc con hay bị sốt rồi quấy khóc kêu đau, không ăn uống được gì, cân nặng giảm trông thấy.

Chị cho biết, trước đó con chị bị nổi ban đỏ ở tay, chân, miệng nhưng gia đình không hề nghĩ cháu bị bệnh này mà tưởng do côn trùng đốt, dị ứng da, thủy đậu... Bởi lẽ, bình thường, mỗi khi thời tiết thay đổi, con của chị cũng hay bị dị ứng. Vì thế, gia đình chị Hạnh để con ở nhà, không đưa đi khám.

Đến khi thấy con sốt cao quá cho uống thuốc cũng không hạ, miệng lại xuất hiện vài nốt chấm đỏ nên chị Hạnh vội đưa con vào viện. Lúc này, bác sĩ bảo cháu bị tay chân miệng độ 2A giờ đã chuyển sang độ 3, huyết áp tăng, nhịp thở nhanh… Việc điều trị của cháu khó khăn hơn.

Trong quá trình "đồng hành" cùng con chống lại căn bệnh này, điều khiến chị xót xa và cực nhất là mỗi lần bôi thuốc cho con. Vì con còn bé nên chỉ bôi thuốc được một nốt là con lại khóc thét lên.

Chia sẻ về căn bệnh này, phía cục Y tế Dự phòng cho hay, tay chân miệng là bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh rất dễ lây cho người khác nếu hành vi vệ sinh không đảm bảo. Bệnh có quanh năm và tăng mạnh vào khoảng thời gian từ tháng Ba đến tháng Năm và tháng Chín đến tháng Mười.

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu dưới dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Sức khỏe - Những sai lầm khi chăm sóc trẻ khiến bệnh tay chân miệng nặng thêm

Ảnh minh họa.

 

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai cho hay, trẻ bị tay chân miệng sẽ có biểu hiện sốt (đa phần là sốt vừa phải, không cao lắm), sau đó nổi ban. Vị trí các nốt ban xuất hiện là ở lòng bàn tay, bàn chân, một số xuất hiện thêm ở gối hoặc vùng mông, khuỷu tay. Đặc biệt phần lớn đều xuất hiện ban trong miệng, khiến trẻ rất đau, quấy khóc nhiều, khó nuốt, không cho cha mẹ vệ sinh răng miệng dẫn đến nguy cơ bị bội nhiễm viêm nha chu, nấm miệng...

Với những diễn biến như thế, bệnh thường tự khỏi sau 3-5 ngày nếu cha mẹ biết cách chăm sóc như dùng thuốc paracetamol theo cân nặng để hạ sốt, giảm đau; không ép trẻ ăn, cho trẻ ăn đồ ăn loãng, uống nhiều nước; rửa sạch vùng có nốt ở tay chân bằng xà phòng; không cần lau miệng cho trẻ vì có thể làm vết loét thêm nặng, gây bội nhiễm vi khuẩn.

Cũng theo ông Dũng, vệ sinh khoang miệng không đúng cách, bố mẹ có thể làm trợt vỡ các nốt phỏng, làm vết loét thêm nặng tăng nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn.

"Nhiều bố mẹ đã dùng khăn sữa, bông gạc thấm nước muối rửa răng miệng cho trẻ, tăng nguy cơ chạm, vỡ các nốt phỏng, làm vết loét thêm nặng. Bên cạnh đó, việc lau miệng cho trẻ bằng khăn sữa, gạc còn đưa nấm ở bên ngoài vào miệng trẻ", PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, cách vệ sinh miệng tốt nhất là sử dụng nước muối sinh lý súc miệng cho trẻ sau mỗi lần ăn, trước khi đi ngủ, ngủ dậy. Miệng trẻ có cơ chế tự làm sạch, cố gắng khuyến khích trẻ uống nhiều nước, súc miệng nước muối... là có thể làm sạch răng miệng mà không gây nguy hiểm.

Còn nếu thấy không yên tâm hay biểu hiện ở trẻ nặng hơn như sốt cao đến 39 độ, mệt mỏi, quấy khóc, không đáp ứng thuốc hạ sốt… thì nên đưa bé tới viện sớm.

Trẻ nhỏ khi bị mắc bệnh tay chân miệng cần phải cách ly ít nhất 10 ngày, khi trẻ khỏi dứt điểm mới cho tới lớp.

 

Nguyễn Huệ

 

Mực nước về hồ Hòa Bình vượt mức bình thường, hồ liên tục mở cửa xả đáy

Thứ 4, 11/10/2017 | 08:23
Hiện nay mực nước hồ Hòa Bình đã vượt mức dâng bình thường và tiếp tục gia tăng. Để đảm bảo an toàn công trình, từ tối 10/10, hồ Hòa Bình phải chủ động mở 5 cửa xả đáy và có thể phải tiếp tục mở thêm.

Những ngày cuối của PGS. Văn Như Cương qua lời kể của bác sĩ điều trị

Thứ 4, 11/10/2017 | 07:21
PGS. Văn Như Cương đã ra đi rất thanh thản, êm ái, bởi tất cả có sự chuẩn bị trước và ở người thầy đó là một ý chí, nghị lực của một người truyền cảm hứng. Đó là chia sẻ của bác sĩ đã bên thầy những ngày cuối cùng.

Bệnh ung thư gan PGS. Văn Như Cương mắc phải nguy hiểm ra sao?

Thứ 3, 10/10/2017 | 10:28
Theo các chuyên gia y tế, ung thư gan khó có thể phát hiện sớm và hiện nay trên thế giới chưa có thuốc dự phòng ung thư gan. Ung thư gan có tiên lượng tử vong cao do bệnh nhân đến bệnh viện thường ở giai đoạn muộn.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.