Bệnh cúm mùa thường xảy ra ở thời điểm nào?

Bệnh cúm mùa thường xảy ra ở thời điểm nào?

Thứ 5, 12/01/2017 | 10:20
0
Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, cúm là bệnh xảy ra trong mùa đông xuân, khi khí hậu lạnh ẩm, dịch cúm thường phát triển và lây lan.

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện nay có khái niệm cúm mùa. Cúm mùa thường xuyên xảy ra. Ví dụ như cúm B, cúm H3N2, cúm C... Kể cả cúm H1N1 trước kia là đại dịch nhưng hiện nay cũng thành cúm mùa.

Điều đáng lưu ý của cúm là nếu chúng ta mắc bệnh này thì nó có khả năng lây lan rất nhanh. Gần như trong cuộc đời ai cũng có thể mắc cúm vài lần. Thậm chí, nhiều người cứ đến đông xuân lại mắc cúm.

Tư vấn - Bệnh cúm mùa thường xảy ra ở thời điểm nào?

Ảnh minh họa.

Bệnh cúm mùa tiến triển thường lành tính, nhưng cũng có thể biến chứng nặng và nguy hiểm hơn ở những người có bệnh lý mạn tính về tim mạch và hô hấp, người bị suy giảm miễn dịch, người già (trên 65 tuổi), trẻ em (dưới 5 tuổi) và phụ nữ có thai. Bệnh có thể gây viêm phổi nặng, suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong.

Bệnh cảm cúm thường bị nhầm với cảm lạnh thông thường nhưng các triệu chứng của bệnh này thường nghiêm trọng hơn những dấu hiệu điển hình của cảm lạnh như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi.

Cúm biến chủng rất lớn, nhanh, nhiều. Trên thế giới cũng chứng kiến những đại dịch cúm gây tử vong hàng triệu người. Virus cúm có 2 kháng nguyên bề mặt là H và N luôn thay đổi.

Ví dụ, H5N1 rất quan ngại lây từ gia cầm sang người, ở Việt Nam có tỉ lệ tử vong do virus này gây ra lên tới 5%. Đến năm 2009, H5N1 thành đại dịch; rồi H7N9, H6N2...

“Nhưng chúng ta quan tâm tới những chủng cúm nào nguy hiểm và lo ngại sự lây lan nhanh, việc chủng cúm nặng có thể xảy ra...

Năm 2016 không ghi nhận có sự biến chủng thành chủng nguy hiểm nhưng chúng ta vẫn phải luôn luôn quan tâm bởi lẽ đại dịch vẫn có thể xảy ra”, PGS. TS Trần Đắc Phu nói.

Để ngăn ngừa cúm mùa, PGS. TS Trần Đắc Phu đưa ra khuyến cáo: “Phải đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay chân với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng. Tiêm vắc xin cúm mùa phòng bệnh; hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết; khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.