Bé gái đang điều trị hóa chất nguy kịch vì mắc thủy đậu

Bé gái đang điều trị hóa chất nguy kịch vì mắc thủy đậu

Thứ 6, 26/01/2018 | 13:37
0
Các bác sĩ khuyến cáo, với những bệnh nhân ung thư, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ... khi mắc thủy đậu dễ biến chứng nặng. Điển hình, một bé gái bị ung thư đang nguy kịch do mắc thủy đậu.

Theo tin từ bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân P.T.T. (14 tuổi, Hải Dương) mắc ung thư trong giai đoạn điều trị hóa chất bị thủy đậu "tấn công" đang rơi vào tình trạng nguy kịch. Hiện, bệnh nhân T. đang được điều trị  tại khoa Hồi sức tích cực. 

Các bệnh - Bé gái đang điều trị hóa chất nguy kịch vì mắc thủy đậu

Bệnh nhân T. rơi vào tình trạng nguy kịch do mắc thủy đậu.

Các bác sĩ cho biết, thủy đậu vốn khá lành tính với trẻ em nhưng bệnh nhân T. bị u lympho đã điều trị hóa chất nên rơi vào tình trạng nguy kịch.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân T., PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế dự phòng, bộ Y tế cảnh báo đang sắp vào mùa thủy đậu (từ tháng Hai đến tháng Năm, trong đó, đỉnh dịch thường rơi vào tháng Ba), người dân cần chủ động phòng bệnh. “Những ai chưa từng mắc bệnh, chưa tiêm phòng đều có nguy cơ mắc bệnh và nên được bảo vệ bằng vắc-xin. Tuy số mắc nhiều, dễ lây lan nhưng thủy đậu là một bệnh lành tính nên vắc xin chưa được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng”, TS. Phu lưu ý.

TS. Trần Đắc Phu cho hay, thời gian từ khi khởi phát đến khi bình phục mất từ 7 – 10 ngày. Tình trạng viêm da bội nhiễm do thủy đậu rất dễ xảy ra nếu chăm sóc trẻ không đúng cách, để lại các sẹo lõm trên da. Thủy đậu cũng có thể gây biến chứng viêm phổi, viêm não, rối loạn tâm thần, co giật, hôn mê… Đặc biệt ở những người có miễn dịch yếu như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, những bệnh nhân khi nhiễm thủy đậu nguy cơ gây biến chứng càng cao.

Cách phòng bệnh thủy đậu:

-Giữ vệ sinh sạch cho trẻ, cắt móng tay để trẻ không gãi nốt thủy đậu. Khi tắm, vệ sinh cho trẻ bằng khăn mềm, không gây vỡ nốt phỏng làm lây lan khắp cả người.

-Sau khi lau rửa, lại dùng khăn xô khô thấm người, rồi mặc cho trẻ quần áo rộng rãi, mềm, thoáng mát.

-Thủy đậu dễ lây qua đường hô hấp và lây do tiếp xúc với mụn nước hoặc các dụng cụ sinh hoạt có chứa siêu vi trùng này, vì vậy cần cách ly người bệnh.

-Cần vệ sinh phòng ốc, giường chiếu, ga đệm sạch sẽ. Cho trẻ nằm trong phòng kín gió nhưng không được ẩm thấp và cần nhớ luôn giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ.

-Khi bị vỡ, trợt nhiều nốt đậu, cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được điều trị.

N.Giang

Gia tăng bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu vào viện điều trị

Thứ 2, 27/02/2017 | 14:38
Thời tiết bắt đầu chuyển mùa cũng là lúc các dịch bệnh truyền nhiễm do virus như: Bệnh sởi, bệnh thủy đậu... bùng phát. Tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã xuất hiện các ổ dịch bệnh thủy đậu...
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!