Bắc Ninh: Bé 2 tháng tuổi chuẩn bị xuất viện lại đột ngột tử vong sau 1 mũi tiêm

Bắc Ninh: Bé 2 tháng tuổi chuẩn bị xuất viện lại đột ngột tử vong sau 1 mũi tiêm

Thứ 5, 16/11/2017 | 22:11
0
Liên quan tới sự việc bé trai 2 tháng tuổi tử vong tại bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, lãnh đạo bệnh viện nghĩ nhiều tới khả năng bé bị sốc phản vệ sau tiêm thuốc.

Chiều ngày 16/11, một bệnh nhi 2 tháng tuổi bất ngờ tử vong sau một mũi tiêm tại bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Tài (chú ruột cháu bé) xác nhận thông tin trên. Được biết, đây là mũi tiêm thuốc cuối cùng trước khi bé Đ. ra viện.

Cũng theo anh Tài, cách đây 14 ngày, bé Đ. bị viêm phổi nên được gia đình đưa đến bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh để điều trị. Trong 14 ngày điều trị, ngày nào cháu Đ. cũng được tiêm thuốc và tình trạng tiến triển rất tốt, bác sĩ cho biết cháu Đ. sẽ được ra viện chiều nay (16/11).

“Trước khi làm thủ tục ra viện, cháu tôi được gọi sang phòng tiêm, tại đây các nhân viên y tế không khám lại mà tiêm luôn thuốc cho cháu. Khi tiêm chỉ có một mình mẹ cháu ở trong phòng, nên không để ý đó là loại thuốc gì.

Theo lời kể của mẹ cháu, sau khi nhân viên y tế vừa tiêm được nửa xilanh thì cháu tôi có biểu hiện tím tái, sau đó nhân viên này vẫn tiếp tục tiêm. Khi cháu Đ. lịm dần đi thì được đưa sang phòng cấp cứu, từ đó người nhà không được vào nữa.

Sau gần 5 tiếng ở trong phòng cấp cứu, nhân viên y tế mới ra thông báo với gia đình rằng cháu nguy kịch, phần trăm sống ít và đang mời Giáo sư bệnh viện Nhi lên hội chẩn, cứu chữa vì chuyển lên Hà Nội lúc đó không thể được. Sau đó một lúc thì gia đình nhận được thông báo cháu đã tử vong”, anh Tài kể lại.

Sau khi nhận được thông tin cháu Đ. đã tử vong, cả gia đình đều sốc, bố mẹ cháu ngất luôn ở hành lang bệnh viện.

“Hiện chúng tôi đang tập trung tại bệnh viện để yêu cầu làm rõ, lãnh đạo bệnh viện cũng xuống giải thích với gia đình. Nhưng chúng tôi nghi ngờ cháu bị tiêm nhầm thuốc, vì thế đề nghị mổ pháp y để làm rõ nguyên nhân”, anh Tài nói.

Tính đến 21h ngày 16/11 gia đình cháu Đ. vẫn đang tập trung rất đông để chờ kết luận về nguyên nhân tử vong. Theo chia sẻ của gia đình, ngoài bệnh viện và đại diện pháp y, công an, phía gia đình rất muốn mời chuyên gia độc lập cùng tham gia làm pháp y để có kết quả khách quan, công tâm nhất.

Xã hội - Bắc Ninh: Bé 2 tháng tuổi chuẩn bị xuất viện lại đột ngột tử vong sau 1 mũi tiêm

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh (Ảnh: TTX)

Liên quan tới sự việc bé N.M.Đ (2 tháng tuổi, xã Giang Sơn, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) tử vong nghi do sốc phản vệ, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Văn Nam – Giám đốc bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh.

Ông Nam cho hay, tính đến ngày hôm nay, bé Đ. nhập viện điều trị bệnh viêm phổi được 14 ngày. Vì bệnh của bé nặng nên các bác sĩ bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh phải điều trị tích cực và can thiệp các biện pháp mạnh, sử dụng thuốc Percef (Ceftriaxon) tiêm cho bé bằng bơm kim tiêm để khắc phục lỗi chủ quan do con người gây ra. Sau khi sức khỏe của bé Đ. ổn định, các bác sĩ chuyển bé lên khoa Hô hấp của bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh.

Đến ngày thứ 8 sử dụng thuốc này, vào lúc 10h45 ngày 16/11, sau khi tiêm 10- 15 phút, bé Đ. có biểu hiện bị sốc phản vệ

“Sau khi thấy bé có các biểu hiện đó, chúng tôi đã  nhanh chóng cấp cứu cho bé và liên hệ với trung tâm ADR Quốc gia (Trung tâm chuyên kiểm soát các tác dụng phụ của thuốc) để xin chỉ đạo. Vì cháu Đ. không có khả năng chuyển đi (lên tuyến trên- PV) được nên chúng tôi đồng thời xin ý kiến Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương để nhờ sự phối hợp. Tuy nhiên, đến 15h45 cùng ngày, cháu Đ. tử vong. Những gì làm được chúng tôi đã cố gắng làm hết sức”, ông Nam chia sẻ.

Được biết, ngay sau khi xảy ra sự cố trên, phía bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cũng đề nghị Công an và Viện kiểm sát của tỉnh Bắc Ninh vào cuộc, mời viện Khoa học hình sự của bộ Công an để thực hiện các giám định trong đó có mổ tử thi.

“Hiện tại, nguyên nhân dẫn tới bé Đ. tử vong phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Nhưng sơ bộ chuyên môn, tôi nghĩ nhiều đây là sốc phản vệ. Đây cũng không phải lần đầu tiên bé Đ. tới bệnh viện điều trị viêm phổi”, ông Nam nói thêm.

Trước câu hỏi của phóng viên về nghi vấn dẫn tới sự cố này là do y tá trực tiêm cho bé, ông Nam thẳng thắn: Y tá là người có trách nhiệm đưa bé ra chỗ tiêm, còn thực hiện động tác tiêm là máy làm (!?) (trong khi mẹ cháu bé khẳng định nhân viên y tế trực tiếp tiêm- PV).

Đồng thời, ông Nam cũng cho biết, phía bệnh viện đã xin phép gia đình bé Đ., ngày mai (17/11) bệnh viện sẽ cử cán bộ xuống thắp hương, chia buồn với gia đình.

Nguyễn Huệ

Hà Giang: Gia đình bé 2 tháng tuổi bức xúc về kết luận nguyên nhân bé tử vong

Thứ 5, 16/11/2017 | 07:21
Trước kết luận của cơ quan chức năng về nguyên nhân dẫn tới bé trai hơn 2 tháng tuổi tử vong sau khi điều trị vàng da tại bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang, gia đình bé rất bức xúc.

Ba tuần, liên tiếp 2 bệnh nhân tử vong sau sinh tại bệnh viện Đa khoa Kim Sơn

Thứ 4, 15/11/2017 | 17:44
Theo Giám đốc bệnh viện Đa khoa Kim Sơn, Ninh Bình, trong gần 1 tháng, tại bệnh viện xảy ra 2 trường hợp tử vong sau sinh là 1 sản phụ và 1 trẻ sơ sinh.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.