'Báu vật' thiên nhiên Việt Nam trượt Di sản thế giới

'Báu vật' thiên nhiên Việt Nam trượt Di sản thế giới

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:08
0
Vườn quốc gia Cát Tiên - được xem như "báu vật" thiên nhiên của Việt Nam sẽ không được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vì không đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu về quản lý, bảo vệ.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Vườn quốc gia Cát Tiên của Việt Nam sẽ không được đưa vào danh sách đề cử "Các di sản thiên nhiên thế giới mới" được xem xét tại kỳ họp lần thứ 37 của UNESCO (tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hợp Quốc) tại Phnom Penh (Campuchia) trong tháng 6 này.

Theo đánh giá của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), cơ quan có tiếng nói gần như quyết định để UNESCO ra tuyên bố cuối cùng, lý do không công nhận vì "Khu vực đề cử không đáp ứng các tiêu chuẩn di sản thế giới" và nhất là "không đáp ứng các yêu cầu liên quan đến quản lý, bảo vệ, đảm bảo tính toàn vẹn". Một lý do khác dẫn đến việc Vườn quốc gia Cát Tiên bị từ chối là do khu Cát Tiên có phần trùng với khu dự trữ sinh quyển thế giới và khu ngập nước Ramsar mà UNESCO đã công nhận trước đó.

Lạ & Cười - 'Báu vật' thiên nhiên Việt Nam trượt Di sản thế giới

Vườn quốc gia Cát Tiên được xem như là "báu vật" thiên nhiên của Việt Nam với rất nhiều loài động, thực vật quý hiếm.

Dù Cát Tiên sẽ không được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, song UNESCO cũng lưu ý việc công nhận một vùng bảo vệ rộng lớn của VQG Cát Tiên là khu dự trữ sinh quyển và khu đất ngập nước Ramsar vẫn giữ nguyên giá trị.Vườn quốc gia Cát Tiên được xem như là "báu vật" thiên nhiên của Việt Nam với rất nhiều loài động, thực vật quý hiếm.

Cơ quan này đề nghị Vườn Quốc gia Cát Tiên cần sử dụng các hình thức công nhận của quốc tế hiện tại để tạo các phương pháp bảo vệ và quản lý mạnh mẽ hơn cho khu vực, chống lại các mối đe doạ như thủy điện, khai thác đá, du lịch thiếu kiểm soát và đặc biệt cần có những hành động khẩn cấp chống lại nạn buôn bán và săn bắn động vật hoang dã trái phép - nguyên nhân gây hại nghiệm trọng tới những giá trị tự nhiên của vườn.

Trước đó, từ năm 2006, hồ sơ đề cử vườn quốc gia Cát Tiên là Di sản thiên nhiên thế giới đã được xây dựng. Tháng 9/2012, đoàn công tác của IUCN đã làm việc với Việt Nam để xét duyệt hồ sơ kỹ thuật đề cử Di sản thiên nhiên thế giới đối với Vườn quốc gia Cát Tiên. Dù đánh giá cao tiềm năng của Vườn quốc gia Cát Tiên, các chuyên gia của IUCN cũng tỏ ra quan ngại về sự tồn tại bền vững của khu vườn trước các tác động tiêu cực từ phát triển kinh tế như xây dựng các đập thủy điện, đặc biệt là 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A, chặt phá rừng, nạn săn bắn bừa bãi...

Vườn quốc gia Cát Tiên có tổng diện tích gần 72.000 ha nằm trên địa bàn 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước, là một trong 6 khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Vườn có hệ động thực vật đa dạng, phong phú (hơn 1.400 loài), trong đó có hơn 100 loài động vật quý hiếm như tê giác Java, bò rừng, cá sấu nước ngọt, gõ đỏ, hạc cổ trắng, gà so cổ hung... ; hơn 1.300 loài thực vật bậc cao; trên 400 loài cây gỗ quý; hàng trăm loại cây dược liệu; 62 loài thú; 121 loài chim trong đó có những loài cực kỳ quý hiếm đã ghi tên trong sách đỏ thế giới.

Trong những năm gần đây, việc phát triển nhiều công trình thủy điện trên sông Đồng Nai đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quần thể này. Việc khiến dư luận bức xúc nhất là dự án xây dựng công trình thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Theo cảnh báo của các chuyên gia, tổ chức khoa học trong và ngoài nước, việc xây dựng hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A trong vùng lõi Vườn quốc gia Cát Tiên sẽ gây tác động xấu đến môi trường tự nhiên, đa dạng sinh học làm ảnh hưởng rất lớn đến hệ động thực vật phong phú và đa dạng của Vườn quốc gia.

Theo Vnexpress.net

Tranh tụng vụ mang sổ đỏ vườn Quốc gia... đi cầm cố

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:13
Vừa qua, dư luận vô cùng bức xúc trước vụ việc ông Lưu Minh Thành, giám đốc vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tự ý mang 11 sổ đỏ của di sản thế giới này đi cầm cố để "chạy" dự án.

'Bệnh viện' dành cho gấu ở Vườn quốc gia Cát Tiên

Thứ 6, 08/03/2013 | 14:22
Những chú gấu nuôi nhốt trái phép được lực lượng kiểm lâm các địa phương giải thoát đã trở thành “bệnh nhân” quan trọng của Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã nguy cấp ở Vườn quốc gia Cát Tiên

Sự thật về vụ cắm 11 sổ đỏ Vườn Quốc gia

Thứ 2, 08/04/2013 | 08:57
Cơ quan cảnh sát điều tra, CA tỉnh Quảng Bình đã trả lời về vấn đề có hay không việc “thế chấp”, “cầm cố” sổ đỏ vườn quốc gia.

Khởi tố vụ phá rừng Pơ mu tại Vườn Quốc gia Vũ Quang

Thứ 2, 06/05/2013 | 17:34
Sáng ngày 6/5, đại tá Bùi Đình Quang, thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã thay mặt ban chuyên án công bố Quyết định khởi tố vụ án: "Chặt phá rừng đặc dụng ở Vườn Quốc gia (VQG) Vũ Quang".