Nguyên nhân khiến nền nhà nóng bất thường ở Củ Chi

Nguyên nhân khiến nền nhà nóng bất thường ở Củ Chi

Thứ 6, 29/03/2013 | 14:43
0
Hơn một tuần qua, người dân ấp 3 (xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhốn nháo cầu cứu các cơ quan chức năng địa phương truy tìm nguyên nhân của hiện tượng nền nhà nóng bất thường.

Hoảng hốt vì nền nhà bỗng nhiên nóng ran

Sự việc nền nhà chị Huỳnh Ngọc Lắm (ấp 3, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) bỗng nhiên tỏa nhiệt không rõ nguyên nhân khiến cuộc sống người dân nơi đây xáo trộn. Những nguyên nhân, giả thiết, câu trả lời theo kiểu đoán mò liên tục được người dân ấp 3 cập nhật và phổ biến. Không đầy một tuần, sự việc trên đã trở thành sự kiện nóng, thu hút dư luận trong và ngoài xã Bình Mỹ.

Để tìm hiểu nguyên nhân đằng sau hiện tượng bất thường trên, PV đã theo chân đoàn khảo sát tìm đến nhà chị Huỳnh Ngọc Lắm. Tiếp PV với ánh mắt ngại ngùng, chị Ngọc Lắm cho biết: "Cách đây chừng 6-7 ngày, khu vực nền nhà làm lối đi xuống bếp nhà tôi bỗng nhiên nóng bất thường. Thời điểm nóng nhất là ngày thứ tư, thứ năm tuần qua. Lúc đó, khu vực này nóng đến nỗi chúng tôi không thể đi chân không lên được mà phải lót miếng lau chân đã thấm nước lên mới dám bước qua. Tuy nhiên, những ngày sau đó, nhiệt độ bỗng nhiên hạ xuống, đến nay, chỉ còn âm ấm".

Xã hội - Nguyên nhân khiến nền nhà nóng bất thường ở Củ Chi

Chị Huỳnh Ngọc Lắm chỉ cho PV khu vực phát nóng bất thường

Đứng chân trần trên vị trí được cho là tỏa nhiệt bất thường, PV cảm nhận được sức nóng khác biệt so với khu vực xung quanh. Theo lời chị Lắm, lúc này, nhiệt độ đã hạ xuống rất nhiều so với hôm cán bộ UBND xã Bình Mỹ xuống ghi nhận sự việc. Trong lần làm việc trên, các cán bộ UBND xã Bình Mỹ cho biết, nhiệt độ nền nhà lúc ấy lên đến 500C. Kể lại việc phát hiện hiện tượng lạ, chị Lắm tường thuật: "Hôm thứ hai tuần trước (18/3), khi tôi từ quầy tạp hóa xuống nhà sau, đi ngang qua khu vực buồng ngủ giao với nhà bếp thì thấy nền nhà nóng bất thường. Lúc đầu, tôi chỉ nghĩ do nắng chiếu hắt vào nên nóng ấm, rồi lấy nước tạt vào để làm dịu sức nóng tỏa ra".

Thế nhưng, vào tối ngày hôm đó và trong những ngày tiếp theo, lượng nhiệt tỏa ra ngày càng cao, làm gia đình chị hết sức hoang mang, mấy đứa con chị sợ hãi không dám đi qua khu vực đó. Ban đầu, vùng nóng chỉ khoảng một mét vuông, sau vài ngày, sức nóng lan ra khắp nhà. Khu vực nói trên nóng đến mức không thể đi chân trần trực tiếp qua mà phải lót vải thấm nước. Để hạn chế nhiệt, gia đình chị Lắm đổ nước sạch trực tiếp lên nền nhà. Tuy nhiên, chỉ sau 30 phút, lượng nước hoàn toàn bốc hơi.

Chị Lắm cho biết thêm, từ ngày 21 - 23/3, nền nhà nóng vượt ngoài sức chịu đựng, làm bỏng rát chân người. Bản thân chị Lắm cũng lo sợ có điều không may xảy ra nên nhờ em trai chị liên hệ cơ quan chức năng địa phương tìm hiểu. Trong thời gian chờ đợi kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng, gia đình chị Lắm vẫn sống tại nhà và hồi hộp lo sợ, lúc nào cũng trong tình trạng sẵn sàng chạy khỏi nhà lánh nạn. Bà con sống trong ấp đồn thổi nhiều thông tin khiến gia đình đã hoang mang càng hoảng loạn hơn. Chị Lắm cho biết: "Nhiều người tung tin đồn sang địa phương khác rằng, nhà tôi có bom đạn chôn bên dưới hoặc bom đạn do chiến tranh còn sót lại, đang trong quá trình tỏa nhiệt chuẩn bị phát nổ. Nghe xong, nhà tôi ai cũng hoảng loạn nhưng nhà cửa, đồ đạc, vật dụng đều ở đây cả, không biết đem đi đâu nên bấm bụng ở lại trong nỗi lo sợ".

Một số người thân trong dòng họ thì trêu chị Lắm: "Bà có chôn vàng ở dưới không? Hay có mỏ vàng ở dưới, kỳ này khảo sát mà có vàng thì giàu to rồi". Nghe xong, chị Lắm chỉ biết cười trừ, nhưng trong lòng đầy lo lắng. Cũng từ những tin đồn thất thiệt mà nhà chị Lắm đón nhiều khách lạ và bà con xóm giềng đến thăm viếng, hỏi chuyện. Chồng chị Lắm làm công nhân nên đi từ sáng sớm đến chiều tối mới về, nhà chỉ còn chị và ba đứa con nhỏ nên không ai dám ở gần khu vực phát nóng bất thường. Mấy mẹ con loay hoay với nhau ở một góc cửa hàng tạp hóa.

Đang sống trong sợ hãi, bỗng nhiên vào ngày 24/3, khu vực nền nhà nóng bất thường có dấu hiệu giảm nhiệt, chị Lắm cũng không rõ nguyên nhân tại sao nhưng trong lòng bớt lo lắng. Đến ngày 25/3, cán bộ điện lực của xã Bình Mỹ xuống đo nhiệt độ của nền nhà thì nhận được kết quả là 50 độ C. Sáng 26/3, chị Lắm bắt đầu nhận thấy nền nhà đã trở lại nhiệt độ gần bình thường và chỉ còn âm ấm. Đến lúc này, đoàn khảo sát môi trường TP.HCM do UBND xã Bình Mỹ yêu cầu đã xuống nhà chị Lắm để tìm hiểu.

Xã hội - Nguyên nhân khiến nền nhà nóng bất thường ở Củ Chi (Hình 2).

Đoạn dây điện bị đứt đã được nối lại

Nguyên nhân bất ngờ

Trao đổi với PV sau buổi sáng đi khảo sát ở nhà chị Huỳnh Ngọc Lắm, ông Phạm Văn Tòng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Mỹ cho biết: "Tại ấp 3, xã Bình Mỹ thực tế có xảy ra vụ việc nền nhà nóng bất thường, địa điểm cụ thể là nhà chị Huỳnh Ngọc Lắm. Hiện tượng kỳ lạ này xảy ra được khoảng một tuần, nhưng do chủ hộ không thông báo, chúng tôi chỉ nắm được thông tin sau khi nghe lời bàn tán xôn xao của bà con và tin đăng tải trên báo mạng. Sáng nay, chúng tôi kết hợp với đơn vị quản lý điện lực địa phương xuống tìm hiểu và đo nhiệt độ. Hiện, nhiệt độ chỉ còn khoảng 500C, không còn nguy hiểm và có dấu hiệu giảm dần. Bán kính của vùng nóng khoảng một mét vuông, là vùng giao giữa cửa phòng ngủ và lối đi lại. Trong buổi chiều cùng ngày, đoàn khảo sát môi trường thành phố sẽ xuống đo đạc và đưa ra kết luận".

Khoảng 12h 30 ngày 26/3, đoàn khảo sát đã có mặt tại nhà chị Huỳnh Ngọc Lắm thuộc ấp 3 (xã Bình Mỹ). Qua tìm hiểu thông tin từ gia đình và người dân địa phương, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, những nguyên nhân của hiện tượng lạ dần sáng tỏ. Theo đó, khoảng 3h sáng ngày thứ bảy, sau năm ngày xảy ra hiện tượng nền nhà nóng bất thường, mái nhà chị Lắm bùng cháy dữ dội. Người nhà chị Lắm đang ngủ thì bất giác tỉnh giấc vì ngọn lửa cháy phừng phừng trên mái nhà. Hàng xóm nghe tiếng kêu cứu liền chạy sang dập lửa. Ngọn lửa thiêu cháy một góc mái nhà, khiến mái lợp bằng tôn cháy sém nhiều chỗ. Ngọn lửa cũng thiêu cháy bức tường nhà chị Lắm. Rất may khi xảy ra cháy người nhà chị Lắm kịp thời phát hiện và khắc phục sự cố.

Từ những thông tin trên, đoàn khảo sát môi trường thành phố nhận định: Nguyên nhân gây ra vụ cháy trên cũng là lý do làm cho nền nhà chị Huỳnh Ngọc Lắm nóng lên một cách khó lý giải. Trước đó, đường dây điện sinh hoạt được kéo ngang trên mái nhà chị Lắm bị đứt làm hở mạch nhưng không được phát hiện kịp thời. Đoạn dây điện bị đứt trên vướng vào mái tôn khiến điện chập mạch. Dòng điện theo các vật liệu bằng kim loại truyền xuống phần kiềng móng nhà bê tông cốt thép khiến nhiệt độ tại đây tăng đột biến. Sở dĩ người trong nhà chị Lắm có cảm giác khu vực nóng bất thường có nhiệt độ cao hơn những vùng xung quanh như tường nhà, mái nhà, một phần do không để ý và ít tiếp xúc. Sau những ngày nền nhà nóng bất thường, đoạn dây điện hở gây chập mạch cháy trên mái nhà.

Khi xảy ra cháy, mọi người không liên kết chuỗi sự việc nên vẫn chưa hiểu nguyên nhân của hiện tượng nền nhà nóng bất thường. Đến khi đoàn khảo sát xuống tìm hiểu nguyên nhân, khơi gợi những trường hợp có thể xảy ra và liên hệ với những tai nạn bất ngờ gần đây của gia đình thì chị Lắm mới sực nhớ đến vụ cháy rạng sáng 23/3.                                                 

Nguy hiểm tính mạng người dân

Sau vụ cháy, phía điện lực đã đến nhà chị tìm hiểu nguyên nhân cháy thì phát hiện đoạn dây điện bị đứt và đã nối lại. Tuy nhiên, theo các nhân viên trong đoàn khảo sát môi trường, đường dây điện ở đây chằng chịt và chắp nối qua loa, trụ điện bằng cây tre nên dễ gãy đổ, đứt dây. Sự đứt gãy trên dễ gây ra cháy nổ và đặc biệt nguy hiểm đến sự an toàn tính mạng con người. Do đó, cơ quan này cũng lưu ý người dân cần cẩn thận hơn trong vấn đề giăng, mắc, câu đường dây để sử dụng điện. 

Ngọc Lài - Hà Nguyễn

Sau khi phá thai, quý cô ‘ham muốn’ bất thường

Thứ 4, 27/03/2013 | 14:14
Vừa rồi chị em có phá thai và triệt sản, sau sự cố này thì nhu cầu sinh lý tăng lên một cách bất bình thường, ham muốn gần như liên tục.

Bất thường trong vụ Sơn La xin xuất khẩu quặng tồn kho?

Thứ 4, 20/03/2013 | 08:01
Trong suốt 1 thời gian dài, UBND tỉnh Sơn La đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị cơ quan các cấp xem xét để 1 công ty TNHH của tỉnh được xuất khẩu quặng thô. Câu hỏi đặt ra là tại sao tỉnh Sơn La lại “nhiệt tình” như vậy?

Mùa đông bất thường tại miền Bắc Trung Quốc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Mùa đông đến sớm và lạnh bất thường khiến tuyết rơi dày ở nhiều nơi miền bắc Trung Quốc. Thời tiết khắc nghiệt khiến một số vùng đối mặt tình trạng thiếu năng lượng.

Xuất hiện tình trạng chỉ định thầu bất thường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Tình trạng chỉ định thầu chưa phù hợp đang xảy ra phổ biến ở một số địa phương và Bộ Giao thông vận tải – Là nội dung đáng chú ý trong kết luận thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch & Đầu tư trong việc thực hiện Luật Đấu thầu được Thanh tra Chính phủ công bố tại cuộc họp thông báo kết quả công tác thanh tra.

Nhiều bất thường vụ "chém hàng xóm vỡ đầu"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Báo điện tử Nguoiduatin.vn đã đăng nhiều bài viết xung quanh vụ "Cãi cọ lối đi, chém hàng xóm vỡ đầu" xảy ra ở quận Hoàng Mai (Hà Nội). Vụ án này chứa nhiều bất thường...