Bất ngờ, người phụ nữ ung thư cổ tử cung lại bị 'ăn' gãy xương đùi?

Bất ngờ, người phụ nữ ung thư cổ tử cung lại bị 'ăn' gãy xương đùi?

Thứ 2, 12/12/2016 | 10:59
0
Một phụ nữ 35 tuổi, sau khi sinh bất ngờ phát hiện ung thư cổ tử cung và phải ngồi xe lăn do tế bào ung thư đã di căn làm gãy xương đùi.

        Theo tin từ Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội), một bệnh nhân 35 tuổi, ở Ninh Bình đang được điều trị do biến chứng của căn bệnh ung thư cổ tử cung di căn vào xương, làm gãy cả hai chân.

         Trước đó, bệnh nhân này này đã được các bác sĩ khoa Ung thư phụ khoa, Bệnh viện K chẩn đoán, phát hiện mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 sau khi vừa sinh con được 10 ngày. Bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm nhưng thuộc thể nội tiết (một thể rất nặng). Quá trình mang thai và sinh con là nguyên nhân khiến bệnh tiến triển nặng, di căn vào nhiều bộ phận như tim, gan, đặc biệt là xương.

Sau khi sinh, bệnh nhân có những biểu hiện bất thường như: ra máu vùng kín, chân đau không đứng vững. Được biết, khi có bầu 2 tháng, bệnh nhân này đã phát hiện có một khối huyết trong vùng kín và được tiến hành cắt bỏ khi mang thai tháng thứ 5. Khi biết mình bị bệnh cũng là lúc chị phải ngồi xe lăn do tế bào ung thư đã di căn làm gãy xương đùi.

Các bệnh - Bất ngờ, người phụ nữ ung thư cổ tử cung lại bị 'ăn' gãy xương đùi?

 Tiêm vắc- xin ngừa ung thư cổ tử cung (Ảnh TTO).

          Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, ung thư cổ tử cung là căn bệnh khá phố biến hiện nay. Mỗi năm nước ta có trên 5.100 phụ nữ được chuẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung mới và khoảng 2.500 người chết vì bệnh này. Bệnh ung thư cổ tử cung diễn biến rất âm thầm và triệu chứng thường không cụ thể và khó xác định.

        Trao đổi với PV, bác sĩ Lê Thị Thu Hà- Phó trưởng khoa Sản A- Bệnh viện Từ Dũ cho hay phái nữ cần lưu ý các dấu hiệu đặc trưng để tầm soát ung thư như: Chảy máu âm đạo bất thường sau khi quan hệ tình dục, chảy máu khi đã mãn kinh, chảy máu ngoài kỳ kinh hoặc kỳ kinh kéo dài bất thường; Tiết dịch âm đạo bất thường, đặc biệt dịch có thể lẫn máu, có màu vàng, xuất hiện giữa kỳ kinh hoặc sau mãn kinh; Đau khi giao hợp, đau vùng chậu và đau hoặc phù chân.

Các bệnh - Bất ngờ, người phụ nữ ung thư cổ tử cung lại bị 'ăn' gãy xương đùi?

 Làm xét nghiệm phát hiện ung thư cổ tử cung (Ảnh minh họa)

         Theo bác sĩ Hà, ung thư cổ tử cung có thể mắc ở mọi lứa tuổi, ngay cả những đối tượng trẻ cũng dễ mắc loại ung thư này. Ung thư cổ tử cung có nguy cơ mắc cao ở người trẻ là do quan hệ tình dục sớm. “Dấu hiệu chảy máu là hiện tượng chủ yếu, chị em phụ nữ cần đặc biệt lưu ý dù có chảy máu 1 lần cũng cần phải làm các xét nghiệm kiểm tra”, bác sĩ Hà khuyến cáo.

        Được biết, ung thư cổ tử cung gồm hai thể là ung thư biểu mô dạng biểu bì hoặc ung thư biểu mô tuyến. Ung thư biểu mô dạng biểu bì chiếm 90-95% các trường hợp. Độ thâm nhiễm của ung thư dạng này khó xác định. Cho nên trong trường hợp này bệnh nhân được sinh thiết sâu.

         Các bác sĩ khuyến cáo, ung thư cổ tử cung là bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. “Tuy nhiên, căn bệnh này hoàn toàn có thể ngăn ngừa được các yếu tố nguy cơ cao như quan hệ tình dục an toàn, tiêm vắc-xin phòng nhiễm HPV, không lập gia đình, sinh con quá sớm (tuổi đang dậy thì), không hút thuốc lá chủ động và thụ động)”, bác sĩ Hà tư vấn.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!