Bắt khẩn cấp đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội

Bắt khẩn cấp đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội

Thứ 3, 17/01/2017 | 13:56
0
Với chiêu trò cho vay tín dụng lãi suất thấp, đối tượng Vũ khiến nhiều “con mồi” là người đồng bào dân tộc thiểu số sập bẫy để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Sáng 17/1, trao đổi với PV, một cán bộ cơ quan CSĐT Công an thị xã Ayun Pa (Gia Lai) cho biết, hiện đơn vị chuẩn bị hoàn tất hồ sơ khởi tố bị can đối với Bùi Tuấn Vũ (SN 1999, trú tại xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cụ thể, khoảng cuối năm 2016, Công an thị xã Ayun Pa nhận được tin báo của chị Rcom H’Djiêm (trú tại phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) về việc chị bị một đối tượng tại (TP.HCM) lừa đảo với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Theo chị H’Djiêm khai báo, ngày 22/10/2016, chị H’Djiêm lên trên mạng xã hội Facebook thì thấy có một tài khoản tên gọi “Trân Trân” đăng tải nội dung vay tín dụng với lãi suất thấp. Vì đang có nhu cầu cần vay 250 triệu để đầu tư làm ăn, chị H’Djiêm đã chủ động nhắn tin liên lạc và được Vũ tư vấn qua điện thoại.

Qua điện thoại, Vũ tư vấn đồng ý cho chị H’Djiêm vay 250 triệu đồng với thời hạn trong vòng 5 năm với số tiền lãi phải trả 4,5 triệu đồng/tháng. Tin tưởng vào lời Vũ, chị H’Djiêm liền gật đầu đồng ý.

Tuy nhiên, để thực hiện giao dịch, Vũ yêu cầu chị H’Djiêm phải chuyển trước cho 15% số tiền muốn vay để làm hồ sơ. Sau đó, chị H’Djiêm thỏa thuận gửi trước cho Vũ số tiền 12,5 triệu đồng vào số tài khoản mang tên Nguyễn Đăng Quang, tại chi nhánh Viettinbank TP.HCM. Sau khi nhận được số tiền nói trên, Vũ tiếp tục lấy lý do rằng ‘sếp” của anh ta yêu cầu phải gửi đủ 15% của số tiền 250 triệu nên chị H’Djiêm đồng ý gửi thêm 24,5 triệu.

Khi giao đủ số tiền yêu cầu, chị H’Djiêm nhận được một cuộc điện thoại của một người tự xưng tên Phúc thông báo hồ sơ của chị đã xong. Đối tượng này yêu cầu muốn nhận được tiền vay, chị phải đóng thêm khoản tiền lần cuối cùng là 7,1 triệu đồng để đóng bảo hiểm sự cố.

Sau khi đã gửi tiền bảo hiểm, nam thanh niên ban đầu tiếp tục “lươn lẹo” yêu cầu chị muốn vay tiền thì phải có tài khoản ngân hàng để có thể gửi tiền cho chị. Đi kèm với đó, đối tượng yêu cầu chị phải gửi 10% tiền xác minh tài khoản tức 25 triệu đồng.

Sau đó, y lại nói rằng khi gửi chị H’Djiêm không ghi rõ là tiền gửi để xác minh tài khoản nên yêu cầu gửi lại 25 triệu và nói số tiền này sẽ được trả lại vào tài khoản của chị. Đã gửi gần 100 triệu đồng qua cùng một tài khoản nhưng vẫn chưa được vay, chị lại nhận được cuộc gọi của nam thanh niên nói rằng vì sếp rất khó tính nên đợi lâu, nếu chị muốn vay nhanh thì gửi thêm 25 triệu để y lo lót. Tổng số tiền tính đến ngày 23/11 mà chị H’Djiêm đã phải đi vay mượn khắp nơi rồi gửi vào tài khoản có tên Nguyễn Đăng Quang là 119,1 triệu đồng.  

Đến ngày 24/11/2016, lo sợ bị phát hiện, nam thanh niên đã yêu cầu chị phải gửi toàn bộ số biên lai nộp tiền vào TP.HCM nhưng chị không đồng ý. Sau khi liên hệ nhiều lần vào điện thoại cũng như trang cá nhân của nam thanh niên nhưng “bặt vô âm tín”, chị H’Djiêm mới phát hiện mình bị lừa và đi trình báo cơ quan công an. Từ nguồn tin này, một tổ công tác của Công an thị xã đã lập tức đi vào TP.HCM để điều tra, xác minh sự việc.

An ninh - Hình sự - Bắt khẩn cấp đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội

Bùi Tuấn Vũ tại trại tạm giam Công an thị xã Ayun Pa. 

Sau hơn 20 ngày, bằng những biện pháp nghiệp vụ sắc bén, tổ công tác đã xác định đối tượng tóm gọn Bùi Tuấn Vũ để di lý về Gia Lai. Tại cơ quan điều tra, Vũ khai nhận tuy đang làm nhân viên ở một quán bar nhưng do thiếu tiền tiêu xài, Vũ đã nhờ bạn gái làm giúp hai tài khoản ngân hàng.

Có thẻ ATM trong tay, Vũ mua một sim rác và lên Facebook tạo một số tài khoản như “Nguyễn Đăng Quang”, “Phạm Đăng Quang”, “Trân Trân” rồi chia sẻ trên các trang mạng có nhiều người truy cập như “Siêu thị trực tuyến”, “Chợ Online – Giá rẻ”, “mua bán online Gia Lai”…với nội dung hỗ trợ vay vốn ngân hàng lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, nhanh chóng, không cần thế chấp. Khi có người liên hệ Vũ sẽ giả làm nhân viên để tư vấn chiếm đoạt tài sản.

Hồ Nam 

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.

CSGT Thanh Hóa xử lý xe quá tải từ phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:26
Từ phản ánh của Người Đưa Tin, Cảnh sát giao thông Thanh Hóa đã lập biên bản, xử lý lỗi vi phạm tải trọng của xe tải chở đá và tăng cường kiểm soát, xử lý trên QL45.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Dương: Lý do người phụ nữ bị sát hại trong khu công nghiệp

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:00
Cơ quan chức năng đã bắt giữ được nghi can sát hại người phụ nữ trong khu công nghiệp Sóng Thần khi đối tượng đang lẩn trốn ở Tiền Giang.