Bảo vệ bền vững tài nguyên rừng là do ý thức con người

Bảo vệ bền vững tài nguyên rừng là do ý thức con người

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 17/11/2017 | 10:35
0
Hội thảo về “Đảm bảo an toàn Môi trường và xã hội trong các công ty lâm nghiệp, Ban quản lý rừng vùng Bắc Trung Bộ” đã thu được nhiều kết quả sau một ngày tổ chức.

Toàn cảnh hội thảo Đảm bảo an toàn Môi trường và xã hội trong các công ty lâm nghiệp

Ngày 16/11, tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An, dự án Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam giai đoạn 2 (FCPF-2) đã tổ chức Hội thảo tham vấn về “Đảm bảo an toàn Môi trường và xã hội trong các công ty lâm nghiệp, Ban quản lý rừng vùng Bắc Trung Bộ” cho 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Đây là một hoạt động nhằm giúp các công ty lâm nghiệp, các ban quản lý rừng tại 3 tỉnh tự nâng cao nhận thức, xây dựng năng lực để tuân thủ tốt và đáp ứng chính sách đảm bảo an toàn của ngân hàng Thế giới, quỹ đối tác Các-bon trong lâm nghiệp tài trợ.

Được biết, dự án được quỹ đối tác Các-bon trong Lâm nghiệp (FCPF) tài trợ qua ngân hàng Thế giới với số vốn 5 triệu USD. Tiếp nối những thành công giai đoạn 1 (01/2013 - 11/2016), giai đoạn 2 của dự án được triển khai từ tháng 11/2016 - 12/2019. Ban quản lý Các dự án Lâm nghiệp – bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là chủ dự án.

Kết nối- Chính sách - Bảo vệ bền vững tài nguyên rừng là do ý thức con người

Toàn cảnh hội thảo giảm phát thải tại khu vực Bắc Trung Bộ.

Mục tiêu của dự án FCPF-2 là tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống quản lý và thực hiện REDD+ hiệu quả, tập trung vào các chính sách ở cấp Trung ương, tăng cường năng lực thực hiện REDD+ ở cấp tỉnh.

Đặc biệt, dự án còn xây dựng văn kiện chương trình Giảm phát thải (ERPD) tiến tới chi trả tài chính dựa trên kết quả giảm phát thải ở 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, nhằm chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+, góp phần thực hiện thành công Chương trình hành động quốc gia về REDD+ (NRAP) theo Quyết định 419/QĐ-TTg ngày 05/4/2017.

Chương trình “Giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ” gồm 6 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Cũng bao gồm gần như toàn bộ diện tích rừng lá rộng thường xanh hiện nay của Việt Nam và một số khu vực đa dạng sinh học có tầm quan trọng toàn cầu.

Kết nối- Chính sách - Bảo vệ bền vững tài nguyên rừng là do ý thức con người (Hình 2).

Giới thiệu về bảo đảm an toàn môi trường và xã hội trong thực hiện REDD+.

Tại hội thảo lần này, học viên được các chuyên gia giới thiệu về bảo đảm an toàn môi trường và xã hội trong thực hiện REDD+; các yêu cầu cần tuân thủ bảo đảm an toàn môi trường và xã hội đối với công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng trong quá trình tham gia thực hiện Chương trình Giảm phát thải.

Thông qua hội thảo này, cán bộ của các công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng các cấp sẽ hiểu rõ hơn về REDD+ và các hoạt động liên quan đến REDD+; cũng như nhận thức được tầm quan trọng của việc tuân thủ bảo đảm an toàn môi trường và xã hội khi thực hiện Chương trình Giảm phát thải.

Quan trọng hơn, các học viên nhận thức được các rủi ro về mặt môi trường khi thực hiện các hoạt động trồng rừng/tái trồng rừng, phát triển lâm nghiệp gồm: Chuyển đổi rừng tự nhiên sang rừng trồng; mất đa dạng sinh học và phân mảnh hệ sinh thái tự nhiên; xói mòn thổ nhưỡng và độ màu; rủi ro dịch bệnh do các loài ngoại lai và sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật/phân bón....

Các rủi ro về mặt xã hội bao gồm: Tái định cư không tự nguyện (mất đất sản xuất và mất thu nhập/sinh kế) và thiếu đền bù; hạn chế tiếp cận đất/rừng dẫn đến mất đất sản xuất ở vùng cao và ảnh hưởng đến thu nhập, sinh kế và an ninh lương thực; thiếu sự công nhận quyền sở hữu đất đối với đất rừng, đất nông nghiệp; gia tăng xung đột tài nguyên đất hiện hữu; các giải pháp sinh kế thay thế bị hạn chế ...

Kết nối- Chính sách - Bảo vệ bền vững tài nguyên rừng là do ý thức con người (Hình 3).

Cán bộ của các công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng 3 tỉnh tham gia hội thảo.

Hội thảo đã giúp cán bộ của các công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng các cấp thảo luận được những biện pháp giảm thiểu tác động đến an toàn môi trường và xã hội, xác định được các thách thức thực hiện các biện pháp đó trong quá trình triển khai REDD+ thời gian tới.

Chương trình “Giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ” là chương trình REDD+ cấp vùng thực hiện đầu tiên ở nước ta, với tham vọng giảm phát thải khí nhà kính và tăng hấp thụ các-bon khoảng 33,06 triệu tấn CO2 quy đổi.

Trước đó, ngày 1/11, tại Huế, hội thảo tham vấn về nội dung trên cũng được triển khai cho gần 50 cán bộ đến từ các công ty lâm nghiệp, các ban quản lý rừng ở 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

REDD+ là sáng kiến nhằm cung cấp hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển để giảm phát thải khí nhà kính thông qua 5 hoạt động: (1) Giảm phát thải từ mất rừng, (2) Giảm phát thải từ suy thoái rừng, (3) Bảo tồn trữ lượng các-bon rừng, (4) Quản lý rừng bền vững và (5) Tăng cường trữ lượng các-bon rừng.

Mục đích chính của REDD+ là nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu toàn cầu. REDD+ cũng có tiềm năng mang lại các lợi ích về môi trường, xã hội cho các quốc gia tham gia thực hiện REDD+.

TP.HCM ban hành kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2018

Thứ 6, 17/11/2017 | 06:00
Theo kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2018, UBND TP.HCM sẽ hỗ trợ xử lý các điểm gây ô nhiễm môi trường bức xúc ở địa phương.

Rà soát, hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Thứ 6, 03/11/2017 | 06:30
Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 6/8/2016 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường.

Tham vấn đề sử dụng phí bảo vệ môi trường từ khai thác khoáng sản

Chủ nhật, 22/10/2017 | 06:00
Hội Nông dân tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức hội thảo tham vấn nhằm lấy ý kiến của các sở, ban, ngành liên quan đóng góp cho bản dự thảo "Hướng dẫn sử dụng phí bảo vệ môi trường từ khai thác khoáng sản tại tỉnh”.
Cùng tác giả

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.