Căng thẳng Triều Tiên: Báo Trung Quốc đưa thông điệp về điều kiện bảo vệ Bình Nhưỡng

Căng thẳng Triều Tiên: Báo Trung Quốc đưa thông điệp về điều kiện bảo vệ Bình Nhưỡng

Trần Danh Tuyên
Chủ nhật, 13/08/2017 | 06:00
0
Hôm 11/8, Trung Quốc đã cảnh báo Triều Tiên rằng nếu Bình Nhưỡng chủ động tiến hành phóng tên lửa tấn công Mỹ, Bắc Kinh sẽ không tới hỗ trợ.

 Cảnh báo cả Mỹ lẫn Triều Tiên

Từ khi căng thẳng Mỹ-Triều trở nên gay gắt hơn, Trung Quốc liên tục kiên định với quan điểm kêu gọi đối thoại, nhằm giải quyết những mâu thuẫn giữa các bên liên quan. Tuy nhiên, mới đây, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc xuất bản một bài xã luận cảnh báo cả Bình Nhưỡng và Washington rằng, “khi hành động của họ gây nguy hiểm cho lợi ích của Bắc Kinh, Trung Quốc sẽ phản ứng một cách cương quyết”.

Thế giới - Căng thẳng Triều Tiên: Báo Trung Quốc đưa thông điệp về điều kiện bảo vệ Bình Nhưỡng

Ảnh chụp tại khu vực biên giới Trung Quốc - Triều Tiên. 

 

Cũng trong bài xã luận trên, Thời báo Hoàn cầu nêu rõ, “nếu Triều Tiên chủ động phóng tên lửa đe dọa lãnh thổ của Mỹ và Washington sau đó trả đũa thì Trung Quốc sẽ đứng ở vị trí trung lập”.

Mặt khác, tờ báo viết, “nếu Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các đợt tấn công và cố gắng thay đổi chế độ của Triều Tiên và mô hình chính trị trên bán đảo Triều Tiên thì Trung Quốc sẽ đứng ra ngăn cản họ làm công việc đó”.

Theo ông Konstantin Asmolov, chuyên gia tại viện Nghiên cứu Viễn Đông ở Viện Hàn lâm Khoa học Nga, bài xã luận của Thời báo Hoàn cầu phản ánh rõ sự phản đối của Bắc Kinh.

“Thông điệp (của bài viết) rõ ràng là Bắc Kinh sẽ trừng phạt bất kỳ nước nào làm căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên”, Asmolov nói.

Nội dung này xuất hiện trong bối cảnh Triều Tiên và Mỹ trong tuần qua liên tục “khẩu chiến” gây leo thang căng thẳng trong quan hệ hai nước. Nói về những đợt thử tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/8 đã đe dọa Triều Tiên phải đối mặt với “lửa và giận dữ” mà thế giới chưa bao giờ được chứng kiến.

Thế giới - Căng thẳng Triều Tiên: Báo Trung Quốc đưa thông điệp về điều kiện bảo vệ Bình Nhưỡng (Hình 2).

Triều Tiên và Mỹ đã có những cuộc khẩu chiến nảy lửa trong thời gian qua.

 

Sau khi ông Trump lên tiếng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo Bình Nhưỡng không nên có những “hành động dẫn tới chấm dứt chế độ của mình và gây hại cho người dân”. Người đứng đầu cơ quan quốc phòng Mỹ cũng khẳng định, Lầu Năm Góc đã sẵn sàng lên kế hoạch đưa máy bay đánh bom B-1B tới đánh phủ đầu ở những địa điểm phóng tên lửa của Triều Tiên.

Triều Tiên phản ứng lại bằng cách tuyên bố rằng, vào giữa tháng Tám, Bình Nhưỡng sẽ hoàn thành một kế hoạch nhằm khởi động một cuộc tấn công nhằm vào đảo Guam thuộc lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Chưa dừng lại ở đó, sáng ngày 11/8, ông Trump tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa cho cuộc “khẩu chiến” khốc liệt chưa có hồi kết này. Ông viết trên mạng xã hội Twitter rằng “những giải pháp quân sự toàn bộ đã sẵn sàng, đạn đã lên nòng, trong trường hợp Triều Tiên hành động dại dột. Hy vọng rằng (nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) sẽ tìm ra một con đường khác”.

Cố vấn của bộ An ninh Nội địa Mỹ phân tích, đảo Guam không bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công tên lửa từ Triều Tiên bởi hệ thống phòng thủ tên lửa có khả năng bảo vệ hòn đảo.

Tờ Thời báo Hoàn cầu khẳng định, Trung Quốc sẽ “kiên quyết chống lại bất kỳ bên nào muốn thay đổi hiện trạng của những khu vực mà lợi ích của Trung Quốc hiện diện. Bán đảo Triều Tiên là nơi mà lợi ích chiến lược của tất cả các bên hội tụ. Không quốc gia nào nên cố gắng trở thành nhân vật thống trị duy nhất ở đây”.

Trung Quốc đã ký Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Hỗ trợ lẫn nhau Trung-Triều vào năm 1961, trong đó cam kết sẽ can thiệp nếu Triều Tiên bị kéo vào một cuộc xung đột vô cớ, nhưng điều kiện đó không mở rộng với trường hợp Bình Nhưỡng chủ động gây ra xung đột.

Thế giới - Căng thẳng Triều Tiên: Báo Trung Quốc đưa thông điệp về điều kiện bảo vệ Bình Nhưỡng (Hình 3).

Mốt sự kiện giao lưu giữa Trung Quốc và Triều Tiên. 

 Ngọn lửa nhỏ, đám cháy lớn?

Giáo sư luật Tong Zhiwei từ đại học Khoa học Luật và Chính trị Đông Trung Quốc tại Thượng Hải viết trong một bài báo cho tờ Financial Times rằng việc chấm dứt thỏa thuận này nên là mục tiêu trong tương lai gần của Bắc Kinh bởi nó đang được các nhà chức trách Triều Tiên sử dụng để “bảo vệ hành vi sai trái của họ khỏi các lệnh trừng phạt”.

Còn Ba Dianjun, Giám đốc Trung tâm Đông Bắc Á tại đại học Cát Lâm (Trung Quốc) nhấn mạnh, nếu Mỹ tấn công Triều Tiên trước và khởi động chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên thì Trung Quốc và nhiều quốc gia khác gồm Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ lập tức chống lại cuộc chiến đó.

“Trong tình hình hiện nay, chỉ cần một ngọn lửa nhỏ cũng có thể thổi bùng đám lửa tại khu vực. Cuộc xung đột tiềm ẩn sẽ mở rộng, gây ra những tổn hại khủng khiếp tới những quốc gia láng giềng. Những nước lớn như Trung Quốc, Nga đang phản đối căng thẳng trong khu vực. Cùng lúc đó, chúng ta không nên quên rằng Bắc Kinh và Moscow không ủng hộ chính sách của Triều Tiên, nhưng họ cũng phản đối những mối đe dọa từ Washington cùng các giải pháp quân sự”, chuyên gia nhận xét.

Xem thêm: Mâu thuẫn Trung-Ấn: Căng hơn dây đàn

D.T

Tổng thống Hàn Quốc và kỳ vọng hóa giải xung đột với Triều Tiên

Thứ 7, 12/08/2017 | 06:00
Hy vọng lớn nhất trong giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên luôn được đặt trong tay Hàn Quốc. Nhưng một thực tế lại khác...

Mỹ-Triều Tiên căng thẳng tột độ: Khẩu chiến có dẫn đến khai hỏa?

Thứ 6, 11/08/2017 | 14:42
Mỹ và Triều Tiên đang có cuộc khẩu chiến lớn nhất từ trước đến nay. Trong khi đó giới quan sát chỉ ra rằng tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Trump có thể phản tác dụng.

Tiết lộ về việc đồng minh Mỹ "ngầm bắt tay" mua vũ khí của Triều Tiên

Thứ 6, 11/08/2017 | 05:30
Một quốc gia đồng minh đang "bắt tay Triều Tiên" sau lưng Mỹ, bằng việc tiến hành giao dịch vũ khí hàng trăm triệu USD với Bình Nhưỡng.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Đức muốn: Berlin và Bắc Kinh thảo luận giúp cho hòa bình ở Ukraine

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:55
Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức tới Trung Quốc kể từ khi Berlin đưa ra chiến lược “giảm thiểu rủi ro” đối với Bắc Kinh.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.

Nga tấn công, đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine ở Avdeyevka

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:45
Sau những trận chiến, quân đội Nga đã đẩy lùi 7 đợt phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, từ đó cải thiện tình hình chiến thuật ở hướng Avdeyevka.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.