Bão số 16 suy yếu - chớ coi thường

Bão số 16 suy yếu - chớ coi thường

Nguyễn Thành Huế
Thứ 3, 26/12/2017 | 11:23
0
Bão số 16 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, tuy nhiên, theo nhận định của chuyên gia khí tượng thủy văn, nó vẫn diễn biến vô cùng phức tạp.
Xã hội - Bão số 16 suy yếu - chớ coi thường

Bão số 16 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Theo dự báo từ trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (26/12), sau khi đi vào vùng biển phía Nam Cà Mau, bão số 16 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp.

Hồi 7h, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 8,3 độ Vĩ Bắc; 104,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam Cà Mau. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/h).

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, suy yếu và tan dần.

Tuy nhiên, chuyên gia Khí tượng Thủy văn TS. Bùi Minh Tăng, nguyên Giám đốc trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho rằng, dù bão số 16 đã suy yếu nhưng người dân không được coi thường và lơ là.

Xã hội - Bão số 16 suy yếu - chớ coi thường (Hình 2).

TS. Bùi Minh Tăng

Ông Tăng cho rằng, chưa bao giờ vào những ngày cuối cùng của năm Dương lịch lại vẫn xuất hiện một cơn bão có cường độ mạnh như bão 16. Đây là cơn bão dị thường, những người làm công tác dự báo trong nước lẫn thế giới đều khó khăn khi dự đoán về bão số 16.

“Mặc dù cường độ của bão số 16 có suy yếu so với những nhận định ban đầu nhưng người dân ở các tỉnh ven biển từ Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Trà Vinh… vẫn cần quan tâm vì nhà cửa của người dân nơi đây đa số được xây dựng sơ sài. Bà con cũng ít có kinh nghiệm trong chống bão.

Vì thế dù chỉ còn là áp thấp nhiệt đới nhưng cũng có thể gây nguy hiểm và thiệt hại về người và tài sản đối với người dân khu vực này”, TS. Bùi Minh Tăng nhận định. 

Ông cũng cho rằng, với khu vực Nam Bộ, nơi có diện tích mặt nước, kênh rạch rất lớn nên mỗi khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới thường xuất hiện lốc xoáy rất nguy hiểm. Hiện tượng xuất hiện lốc xoáy khi có bão và áp thấp nhiệt đới đã xảy ra nhiều lần ở khu vực này vào các năm: 1997, 2006, 2013…

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

Trong 6 giờ qua, ở khu vực từ Bình Định, Phú Yên , Khánh Hòa đã xuất hiện mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được phổ biến từ 25-30mm, một số điểm mưa lớn hơn như: Hòa Thịnh (Phú Yên) 74,2mm.

Trong 6h tới, các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa to đến rất to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp các tỉnh từ Bình Định đến Phú Yên. Đặc biệt là các huyện:  Phù Cát, Vân Canh (Bình Định); Sông Cầu, Tuy An, Sơn Hòa, Sông Hinh, Tây Hòa và Phú Hòa (Phú Yên); Khánh Sơn, Ninh Hòa (Khánh Hòa).

Tin mới cơn bão số 16: Mưa lớn ở Nam Bộ

Thứ 3, 26/12/2017 | 06:07
Hiện nay, bão số 16 tiếp tục có xu hướng yếu dần; hoàn lưu bão đang gây mưa cho các tỉnh Nam Bộ, tại Côn Đảo đã có gió giật mạnh cấp 7.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.