Báo Mỹ: Ngang ngược trên Biển Đông khiến Trung Quốc lao vào lối mòn

Báo Mỹ: Ngang ngược trên Biển Đông khiến Trung Quốc lao vào lối mòn

Thứ 7, 30/07/2016 | 05:26
0
Học giả Mỹ nói rằng hành động của Bắc Kinh nếu còn tiếp diễn sẽ khiến cho nước này tự cô lập mình với thế giới.

Trong một bài bình luận trên tờ Forbes hôm 26/7, giáo sư thuộc khoa Kinh tế tại đại học Long Island, Panos Mourdoukoutas bày tỏ quan ngại về những giọng điệu ngày càng ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông sau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực đưa ra hôm 12/7.

Thế giới - Báo Mỹ: Ngang ngược trên Biển Đông khiến Trung Quốc lao vào lối mòn

Tàu chiến Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh Internet.

Theo ông Mourdoukoutas, đó là tin xấu đối với các nhà đầu tư, bởi một cuộc đối đầu quân sự sẽ làm tổn hại đến hội nhập kinh tế và phát triển khu vực và làm tổn thương nền kinh tế toàn cầu - đặc biệt nó còn tổn hại với chính Trung Quốc, quốc gia vẫn chưa có có sự phát triển ổn định trong nước.

Các tranh chấp trong vùng biển khu vực đã bắt đầu từ sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông, khi xâm phạm lợi ích chủ quyền của một số nước láng giềng. Căng thẳng này cũng nhanh chóng biến thành một cuộc đối đầu về kinh tế và sức mạnh quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ.

Hai năm trước, Trung Quốc đã gia tăng tham vọng bá quyền của mình bằng việc xây dựng, bồi đắp trái phép đảo nhân tạo trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Mỹ đã phản ứng lại điều này bằng việc mở rộng sự hiện diện trên biển của của mình thông qua các cuộc tuần tra hàng hải trên các vùng biển quốc tế và cam kết triển khai hệ thống tên lửa của mình tại Hàn Quốc.

Theo giáo sư Panos Mourdoukoutas, ban đầu, Trung Quốc cũng giới hạn phản ứng của mình dành cho Mỹ khi chỉ dừng lại ở những lời cáo buộc nước này "đang vi phạm" luật pháp quốc tế, và cố gắng tìm kiếm đồng minh thông qua các biện pháp ngoại giao cùng với sáng kiến Ngân hàng đầu tư cơ cở hạ tầng châu Á (AIIB).

Sau đó, Trung Quốc tiếp tục gia tăng căng thẳng với tuyên bố sẽ cử tàu ngầm hạt nhân vào khu vực để "ngăn chặn" sự hiện diện của Washington.

Trong một động thái được dư l

Cùng chuyên mục

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.