Báo động về thực trạng tha hóa đạo đức, lối sống bệnh hoạn

Báo động về thực trạng tha hóa đạo đức, lối sống bệnh hoạn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Liên tiếp những ngày gần đây, dư luận xã hội bàng hoàng bởi những vụ hiếp dâm trẻ em, giết người dã man. Không ít người lo ngại đạo đức, lối sống, sự đối xử giữa con người với con người đang có "vấn đề". Hậu quả của lối sống vị kỷ đang xói mòn nhân cách khiến những "con ác thú hoang dã" đang trà trộn vào xã hội loài người.

Ranh giới mong manh giữa lối sống buông thả và bệnh tình dục

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng Đào Trọng Thi khi nhìn nhận vấn đề vi phạm pháp luật của bộ phận thanh thiếu niên hiện nay đã phải thốt lên: "Tôi thật sự phẫn nộ về hành vi này. Những thanh niên này đã có hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là chết người và tất nhiên họ phải đền tội". Nhiều người băn khoăn về tình trạng tội phạm nghiêm trọng, nhiều "yêu râu xanh" hãm hại các bé gái trong thời gian gần đây mà đưa ra đủ các lý do từ ảnh hưởng của phim ảnh, lối sống gấp, sự tha hóa đạo đức...".

Pháp luật - Báo động về thực trạng tha hóa đạo đức, lối sống bệnh hoạn

Vụ trọng án kẻ giết bé gái 4 tuổi, giở trò đồi bại với bé 8 tuổi của Đặng Trần Hoài (Thứ ba, từ trái sang) gây chấn động dư luận gần đây.

Nhìn nhận thực tế này, ông Thi khẳng định: "Đó là sự lệch chuẩn trong đạo đức, lối sống. Một phần của thực tế đau lòng này là do gia đình bố mẹ mải mê kiếm sống, giáo dục trong nhà trường chưa chú trọng đến "học lễ", còn xã hội nhiều những chuyện xấu được phơi bày, miêu tả chi tiết đã phần nào tác động vào tâm lý của thanh thiếu niên. Tất cả điều này đã ngấm dần và ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động của giới trẻ".

Nói về các vụ hiếp dâm trẻ vị thành niên, một số chuyên gia tâm lý học cho rằng: Đang có sự lệch lạc tình dục, đó là chứng bệnh liên quan đến hành vi tình dục bất thường của một bộ phận không nhỏ nam giới (thậm chí cả nữ giới) trong xã hội. Nó có biểu hiện bằng sự say mê tìm kiếm những phương thức hoạt động tình dục khác thường.

Theo bác sỹ Trần Quán Anh, chuyên gia đầu ngành về nam khoa, khi ham muốn tình dục lên quá cao đến mức không thể xem là bình thường, không kiểm soát được hành vi của mình thì được coi là bị rối loạn tâm thần. Những người này do có hormone sinh dục cao hơn bình thường nên bị ức chế về tình dục, bị ám ảnh bởi quan hệ tình dục và ham muốn tình dục quá cao, không thể kiểm soát được hành vi. Với những người như vậy, cách tốt nhất để ổn định cuộc sống, tránh gây hại cho xã hội vì những "cao hứng bất thường" là phải điều trị.

Một nghiên cứu chuyên ngành nam khoa cũng chỉ ra có 74% số người mắc bệnh này khi xét nghiệm sẽ phát hiện ra cơ thể tồn tại rối loạn hormone sinh dục, 27% có dấu hiệu tổn thương thần kinh, 24% là do rối loạn gen chromosom từ khi sinh ra và càng lớn thì cấu trúc này càng phát triển mạnh.

Một trong những người nghiên cứu hiện tượng lệch lạc tình dục nhiều năm, bác sĩ Hồ Đắc Duy cho rằng, những người có xu hướng lệch lạc về tình dục không phải là mắc bệnh tâm thần. Họ thường nhận định sự việc một cách tỉnh táo và khôn ngoan, mọi hành động đều được tính toán và che giấu một cách tinh vi. Cũng theo bác sỹ Duy, lệch lạc tình dục có thể do bẩm sinh và tương đối khó chữa khỏi hoàn toàn, nhưng có thể can thiệp, giúp đỡ để người bị lệch lạc tình dục không có những hành động gây nguy hại cho bản thân và không vi phạm pháp luật, gây phẫn nộ cho những người xung quanh.

Một số chuyên gia nhận định, có thể thấy có rất nhiều yếu tố làm nảy sinh sự lệch lạc về tình dục. Sự xuống cấp về đạo đức và bệnh lý nhiều lúc chỉ là một ranh giới mong manh. Đôi khi sự lệch lạc tình dục một cách hoang dã và không được phát hiện, uốn nắn kịp thời sẽ dẫn tới những câu chuyện đau lòng. Để tránh hiện tượng lệch lạc tình dục có thể gây xáo trộn xã hội, gây sự suy thoái về đạo đức, rất cần sự phát hiện của gia đình, xã hội nhằm can thiệp kịp thời những hành vi "quá khích".

Pháp luật - Báo động về thực trạng tha hóa đạo đức, lối sống bệnh hoạn (Hình 2).

Bác sỹ Trần Quán Anh

Không khoan nhượng kẻ thủ ác đổ tại tâm thần

Mặc dù một số nghiên cứu cũng chỉ ra một số người bị lệch lạc tình dục thích giao cấu với trẻ em. Đó là một tư tưởng bệnh hoạn, một hành động tội phạm mặc dù đôi lúc nó phát xuất từ một căn bệnh thực thể. Nhưng thực tế, nhiều vụ án hiếp dâm trẻ vị thành niên có thể có những người vốn mang trong mình gen bệnh, tuy nhiên phần lớn những vụ án, kẻ thủ ác có sự lệch lạc do đua đòi, do thiếu giáo dục, thiếu hiểu biết. Việc những người lớn có trách nhiệm không thể kiểm soát được những hành vi đua đòi của trẻ nhỏ khiến cho lằn ranh giới giữa mầm bệnh và sự suy đồi đạo đức rất khó xác định và khó có thể điều chỉnh kịp thời.

Dưới góc nhìn của chuyên gia pháp lý, luật sư Phạm Thị Loan (đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương) cho rằng: "Người phạm tội hiếp dâm với trẻ em xuất phát từ những quan điểm lệch lạc, suy nghĩ không đến nơi đến chốn, hay do tâm thần không ổn định... đó chỉ là sự biện minh của kẻ thủ ác. Những kẻ này cố tìm cho mình những lý do để xoa dịu dư luận thôi. Quan điểm của tôi, nếu người phạm tội cho rằng mình bị bệnh, thì bệnh Pedophilia (tình dục huyễn nhi hay ái nhi) phải được Bộ Y tế, hay các cơ quan giám định y khoa công nhận. Trong trường hợp bệnh này được công nhận và được ghi vào trong luật định thì đó mới được coi là tình tiết xem xét giảm nhẹ, hay để xã hội "thông cảm" cho kẻ ác".

Thực tế từ nhiều vụ án về hiếp dâm trẻ vị thành niên, theo bà Loan, chứng bệnh tình dục huyễn nhi chưa từng được công bố trong ngành y tế của Việt Nam: "Bản thân tôi cũng chỉ biết đến chứng bệnh này qua các nghiên cứu, phát biểu của các chuyên gia. Cho nên, phạm tội vì chứng bệnh này không được xem xét đến cho dù người bị bệnh thật được xác nhận của bác sỹ tâm lý, cùng lắm nó chỉ được coi là chứng bệnh tâm thần. Thường thì khi phạm tội, kẻ thủ ác thường chỉ ra nhiều lý do, có người cho rằng say rượu không tự chủ. Tất cả không được chấp nhận giảm nhẹ trách nhiệm hình sự".

Nhiều chuyên gia pháp lý khác khi được tham vấn đều đồng quan điểm với bà Loan: Nếu loại bệnh này được Bộ Y tế công nhận, và có khuyến cáo người mắc bệnh tình dục huyễn nhi phải đưa đi điều trị, cách ly nhằm tránh lây lan hoặc gây hậu quả cho người khác thì pháp luật sẽ xem xét tình tiết này. Tuy nhiên, hiện loại bệnh này đến giờ chỉ là "lời đồn", những người phạm tội hiếp dâm trẻ em thực chất là suy đồi đạo đức, lối sống. Song khi phân tích quá trình phạm tội, các cơ quan tư pháp vẫn tính đến nguyên nhân, điều kiện, hậu quả còn nguyên nhân về bệnh tình dục huyễn nhi (nếu có) vẫn chưa được xem xét.

Lệch lạc tình dục dễ gây xáo trộn xã hội

"Biểu hiện lệch lạc tình dục có thể chia thành nhiều loại và trên thế giới có những bệnh gì thì ở Việt Nam cũng có đủ, chẳng hạn như: Loại người thích giao cấu với trẻ em (Pedophilia) còn gọi là tình dục huyễn nhi hay tình dục ái nhi; Thích giao hợp với người lớn tuổi, người già, những người tật nguyền, bần cùng, thậm chí với hình nhân giả; Thích giao hợp với loài vật (Zoophilie); Thích giao cấu với xác chết (Necrophilie). Trong y học người ta gọi hiện tượng này là những trường hợp của kẻ có tư tưởng bệnh hoạn, quái đản. Necrophilie là người không thích sự sống, họ thích cái gì chết chóc, bất động. Trong số họ có người thích nhìn ngắm, đối diện với xác chết, thậm chí ăn những phẩm vật bài tiết như phân, rác, đồ thối rữa, đờm dãi... Các chuyên gia tâm lý đã xác định, lệch lạc hành vi tình dục là một dạng bệnh tâm thần khá phức tạp. Những người bị bệnh thường gây ra những ảnh hưởng làm xáo trộn xã hội".

(Chuyên gia tình dục học, bác sỹ Lê Thúy Tươi)

Hà Lan


Cùng chuyên mục

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.