Bản án thích đáng cho kẻ giận vợ, nhẫn tâm sát hại hai con

Bản án thích đáng cho kẻ giận vợ, nhẫn tâm sát hại hai con

Thứ 3, 14/03/2017 | 16:21
0
Giận vợ bỏ đi, Nhân nhiều lần gọi về không được. Trong lúc quẫn trí, người cha nhẫn tâm trộn độc vào thức ăn để tự tử cùng các con. Rất may hai đứa con thơ may mắn thoát chết.

Theo cáo trạng của VKSND TP.H., vào 16h30 ngày 15/10/2016, do mâu thuẫn với vợ, Nguyễn Trọng Nhân (35 tuổi, trú tại phường X. quận B.) dùng 2 gói thuốc diệt chuột trộn vào thức ăn, pha vào nước ngọt rồi cùng ăn, uống với 2 con là Nguyễn Thúy Loan (6 tuổi) và Nguyến Đức Trọng (8 tuổi) với ý định tự tử.

Sau khi ăn một lúc, cả 3 người bị nôn ói. Anh Nguyến Trọng Khôi, em trai Nhân, ở gần đó nghe tiếng Nhân kêu cứu nên đã cùng một số người thân và hàng xóm chạy sang, đưa 3 bố con đi bệnh viện cấp cứu. Do được phát hiện và cấp cứu kịp thời cả ba may mắn thoát chết. Hai cháu Loan và Trọng phải điều trị nửa tháng mới được xuất viện. Còn Nhân được ra viện sau 1 tuần điều trị.

Tại cơ quan điều tra, Nhân khai nhận, do vợ đòi ly hôn, Nhân tìm cách níu kéo không được nên có hành động dại dột, mua thuốc diệt chuột về trộn vào đồ ăn thức uống để 3 bố con cùng sử dụng.

Cơ quan điều tra đã thu được tại nhà Nhân 2 vỏ gói thuốc diệt chuột, 1 chai nước ngọt đã sử dụng gần hết. Kết quả trưng cầu giám định thành phần bên trong chai nước ngọt cho thấy có thành phần hóa chất làm chết người.

Tư vấn - Bản án thích đáng cho kẻ giận vợ, nhẫn tâm sát hại hai con

 Vụ việc khiến làng quê rúng động (Ảnh minh họa).

Căn cứ vào tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án giết người, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Nhân.

Căn cứ vào kết luận của cơ quan công an, VKSND TP.H. đã ra cáo trạng truy tố Nguyễn Trọng Nhân về tội Giết người theo điểm c (giết trẻ em), khoản l (bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người), Điều 93 BLHS với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Ngày 10/3, TAND TP.H. mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Nhân. Thẩm phán Tạ Gia Lượng, Chánh tòa hình sự TAND TP. H., chủ tọa phiên tòa.

Ông Nguyễn Hải Đăng, đại diện VKSND TP.H. giữ quyền công tố. Luật sư Ngô Đức Huy, đoàn luật sư tỉnh TP.H. bào chữa cho bị cáo. Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu luật sư.

VKS: Cha mẹ cũng không có quyền tước mạng sống của con

Bị cáo và vợ kết hôn đã được 10 năm, có với nhau 2 mặt con. Kinh tế của vợ chồng Nhân tuy không quá dư giả nhưng cuộc sống luôn hòa thuận, ngôi nhà tràn ngập tiếng cười.

Khoảng 3 năm trở lại đây, bị cáo vướng vào rượu chè, bỏ bê công việc khiến gia đình lục đục. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến bị cáo có những hành động nghiêm trọng sau này.

Vì khuyên can chồng bỏ uống rượu để làm ăn không được nên vợ bị cáo đã bỏ về nhà mẹ đẻ cách đó hơn 40km.

Ngày 14/11/2016, mẹ vợ bị cáo tên là Tư từ quê lên thăm cháu và khuyên nhủ bị cáo. Trong lúc trò chuyện thân tình, bà khuyên bị cáo bỏ rượu chè để chăm lo cho gia đình. Bà bảo nếu Nhân bỏ rượu, bà sẽ động viên vợ Nhân quay về với mấy bố con, nếu không thì con gái bà sẽ ly hôn chứ không chấp nhận người chồng bê tha như vậy.

Do bực tức nên bị cáo thẳng thắn tuyên bố: “Bỏ vợ chứ không bỏ rượu”. Bực tức, bà Tư bỏ về. Ngồi nghĩ lại, bị cáo thấy mình có phần sai nên đuổi theo mẹ vợ về quê.

Trên đường đi, bị cáo đã mua 1 gói thuốc diệt chuột nhằm mục đích dọa sẽ tự tử để gây áp lực, buộc vợ quay về. Tuy nhiên, việc níu kéo bất thành và bị cáo đã gây ra vụ việc như đã cáo trạng đã nêu.

Tư vấn - Bản án thích đáng cho kẻ giận vợ, nhẫn tâm sát hại hai con (Hình 2).

 Bản án thích đáng cho kẻ giận vợ, nhẫn tâm sát hại hai con (Ảnh minh họa).

Cuộc sống vợ chồng không tránh khỏi những lúc cãi vã giận hờn nhau. Tuy nhiên, có nhiều cách để dung hòa giải quyết những khúc mắc giận hờn đó để cuộc sống gia đình êm ấm hạnh phúc.

Việc vợ chồng mâu thuẫn rồi tức giận bắt những đứa con vô tội của mình phải chết là tội ác trời đất khó dung tha, đồng thời vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hai đứa trẻ không có tội tình gì trong chuyện vợ chồng bị cáo mâu thuẫn. Nếu không được cấp cứu kịp thời, rất có thể 2 cháu đã không giữ được tính mạng.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm tới sức khỏe tính mạng của chính 2 đứa con và bản thân bị cáo. Việc các nạn nhân không chết, một phần do bị cáo nhìn thấy các con vật vã nôn ói nên hô hoán em trai ở gần đó đến cứu giúp và được cấp cứu kịp thời.

Người xưa có câu “hổ dữ không ăn thịt con”, tuy nhiên hành vi cho các con uống thuốc diệt chuột để tự tử của bị cáo đáng lên án và cần phải xử nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa công khai ngày hôm nay, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng cáo buộc. Bị cáo có nhân thân tốt, người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Căn cứ vào lời khai nhận của bị cáo tại tòa, căn cứ vào lời khai của các nhân chứng, bị hại và căn cứ vào kết luận điều tra vụ án, cơ quan điều tra, VKSND TP.H. nhận thấy có đủ căn cứ để truy tố bị Nguyễn Trọng Nhân tội Giết người theo điểm c, l  khoản 1, Điều 93 BLHS. VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo 15 năm tù.

Luật sư: Bị cáo đã rất hối hận, mong HĐXX xem xét

Sau khi tỉnh lại, bị cáo đã rất ăn năn hối hận về hành động bồng bột của mình gây ra cho các con. Bị cáo nhận thức rõ được việc mình làm. Khi nhìn thấy các con bị trúng độc, bị cáo đã thức tỉnh và chủ động hô hoán kêu gọi người em ở gần đó đến cứu giúp.

Bị cáo: Nghĩ vợ đã quyết bỏ 3 bố con nên...

Sau đó cả 3 bố con được đưa đi cấp cứu và không ảnh hưởng đến tính mạng. Chính hành động kịp thời này của bị cáo đã góp phần cứu sống cả 3 người. Đây được xem là tình tiết phạm tội chưa đạt. Nạn nhân có nhân thân tốt, đại diện hợp pháp của bị hại lại có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Mong HĐXX xem xét trước khi lượng hình.

Bị cáo nghĩ vợ bị cáo đã quyết tâm bỏ mình nên chẳng thiết sống nữa. Chỉ vì một phút nông nổi mà bị cáo đã gây ra chuyện tày đình. Rất may các con không sao chứ nếu không, bị cáo sẽ ân hận suốt đời. Bị cáo gửi lời xin lỗi tới các con, xin lỗi vợ và hai bên gia đình. Bị cáo sẽ phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

Đại diện hợp pháp của bị hại:

Tôi cũng có lỗi, mong HĐXX giảm hình phạt cho bị cáo

Để sự việc ra nông nỗi này có một phần trách nhiệm của tôi khi bỏ đi mà không quan tâm chăm sóc các con. Vì tôi mà các con suýt chút nữa mất mạng. Tôi cũng là người có lỗi trong hành vi vi phạm pháp luật của chồng mình. May mắn là các con và chồng không sao. Tôi mong HĐXX cho chồng tôi một cơ hội để sớm trở về đoàn tụ và chăm lo cho các con.

HĐXX:

Đây là bài học sâu sắc đối với bị cáo

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Trọng Nhân đã phạm tội Giết người theo điểm c, l khoản 1, Điều 93 BLHS. Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, lại thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Bên cạnh đó, đại diện hợp pháp của người bị hại cũng có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy,  HĐXX tuyên phạt bị cáo Nhân 12 năm tù giam.

Bị cáo, bị hại có 15 ngày để kháng cáo theo quy định của pháp luật.

 *Phiên tòa giả định

Xuân Hòa

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.