Bác sĩ thú y và ca phẫu thuật cứu chú chó ung thư vào mùng 1 Tết

Bác sĩ thú y và ca phẫu thuật cứu chú chó ung thư vào mùng 1 Tết

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 2, 08/01/2018 | 13:00
0
Hàng ngày, khi chăm sóc, chữa bệnh cho chó, mèo… các bác sĩ thú y gặp rất nhiều rủi ro như: Bị cào, cấu, bị cắn… Không những vậy, ngày cao điểm, lượng “bệnh nhân” đổ về bệnh viện rất đông…

Bị cắn là chuyện bình thường        

Có mặt tại bệnh viện thú y Hải Đăng của bác sĩ Hải Đăng (SN 1976, Giám đốc bệnh viện thú y Hải Đăng) đúng lúc anh đang khám cho một chú chó. Nhìn cử chỉ nhẹ nhàng đối với từng “bệnh nhân” có thể thấy được lòng yêu nghề và tình yêu động vật của vị bác sĩ tận tâm này.

Bác sĩ Hải Đăng cho biết, gia đình anh trước đây nuôi rất nhiều gia cầm và thường xuyên bị bệnh chết. Từ ngày học THCS bố anh đã mong muốn con mình trở thành bác sĩ thú y để có thể chữa bệnh cho vật nuôi trong nhà cũng như là của họ hàng, bà con làng xóm.

Khi anh Hải Đăng thi đỗ trường đại học Nông nghiệp I khoa Chăn nuôi thú y và sau đó công tác tại liên đoàn xiếc Việt Nam thì anh đã hiểu rõ hơn về mong muốn của bố.

“Ba thế hệ trong gia đình tôi làm nghề này vì thế tôi cũng thuận lợi hơn các bạn khác rất nhiều. Tôi được các bác, anh trong gia đình dẫn dắt để tiếp nối sự nghiệp.

Họ thường nói với tôi rằng: 'Mỗi con vật đều có tính nết và đặc điểm riêng, là một bác sĩ thú y cần phải coi chúng như một người bạn thì mới có thể chữa bệnh cho chúng được'. Giờ đây tôi vẫn giữ đúng tâm niệm, làm vì yêu động vật”, bác sĩ Hải Đăng chia sẻ.

Gắn bó với nghề bác sĩ thú y đã 20 năm nay, không ít lần anh bị chó, mèo bất ngờ quay ra cào cấu, tấn công.

Cộng đồng mạng - Bác sĩ thú y và ca phẫu thuật cứu chú chó ung thư vào mùng 1 Tết

Bác sĩ Hải Đăng đang siêu âm cho một chú chó.

Bác sĩ Hải Đăng nhớ lại: “Chăm sóc các bạn chó bị ốm khó hơn chăm người bệnh vì chúng không thể nói cho mình biết cơ thể chúng đang thế nào.

Bác sĩ sẽ phải tự cảm nhận, tự đọc tình trạng của chúng. Trước khi biết bệnh của một con chó thì phải có tác động về mặt tâm lý. Vì khi bệnh, con chó ấy sẽ bị stress, kêu nhiều và hay cào cắn người.

Có lần, một vị khách đưa thú cưng của mình đến, tôi chưa kịp quan sát mà khám ngay. Bị người lạ chạm vào, chú chó kêu inh ỏi rồi lao vào tấn công, may mà tôi né kịp nên không nguy hiểm gì.

Sau vài ngày chăm sóc, khi chú chó đã quen với bác sĩ rồi thì tình trạng tấn công cũng giảm bớt đáng kể. Tôi đã bị “bệnh nhân” cắn không ít lần, bù lại cơ thể tôi có sức đề kháng, miễn dịch tốt, những vết cắn có thể tự lành nhanh chóng”.

Không chỉ thường xuyên phải đối mặt với sự nguy hiểm đến từ phía “bệnh nhân”, bác sĩ thú y cũng phải “quen” với nhiều trạng thái tâm lý của chủ nhân vật nuôi. Người thì thái quá, thấy chó cưng của mình hắt hơi một chút là cuống cuồng giục bác sĩ, nhưng có người thì bỏ bê, đợi vật nuôi bệnh đến lê lết mới nhớ tới thầy thuốc.

Thậm chí khi thú cưng chết thì nhốn nháo rồi đổ lỗi cho bác sĩ. Khi nói chuyện với chúng tôi, các bác sĩ thú y bảo rằng, những lúc như thế họ rất buồn, nhưng rồi đều chấp nhận và tìm cách vượt qua để tiếp tục gắn bó với nghề.

Bác sĩ kiêm người nhà

Các bác sĩ thú y còn phải đối diện với sự quá tải, nhất là những ngày lễ Tết, bởi đây là thời điểm chó mèo “nhập viện” đông nhất. Thông thường, những ngày này các bác sĩ thú y phải làm việc thông tầm mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Không chỉ vậy, ngày Tết, có không ít chú chó lang thang cũng khiến các bác sĩ động lòng và đem về chăm nuôi, cứu chữa.

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất bác sĩ Hải Đăng cho hay, vào Tết năm 2015, một nhóm ở đội cứu hộ chó mèo mang đến bệnh viện một chú chó ta đi lang thang khoảng 12-15 tuổi. Ngay lập tức, bác sĩ Hải Đăng cùng những người trực hôm đó đã không ngần ngại và bắt tay luôn vào việc kiểm tra, khám chữa bệnh cho chú chó. Và rồi, họ phát hiện chú bị ung thư di căn ở bụng rất nặng và cần phẫu thuật gấp.

Để cứu sống chú chó này là cực kỳ khó khăn, dù thế, các bác sĩ vẫn quyết tâm tiến hành phẫu thuật. Và ca phẫu thuật đã thành công ngoài mong đợi. Tuy nhiên chú chó đã chết sau 3 tháng có người nhận nuôi.

“Tôi rất buồn và hình ảnh đôi mắt tha thiết cầu cứu của chú chó cứ hiện hữu mãi trong đầu tôi”, bác sĩ Hải Đăng bày tỏ.

Cộng đồng mạng - Bác sĩ thú y và ca phẫu thuật cứu chú chó ung thư vào mùng 1 Tết (Hình 2).

Nhiều chú chó sau khi được chăm sóc, cứu chữa đã trở thành bạn thân của bác sĩ thú y.

Hơn 2 năm theo nghề, bác sĩ Phạm Thị Hải Yến (SN 1993, Nghệ An) xác nhận, công việc của chị thường bận rộn vào những ngày lễ Tết.

Có những “bệnh nhân” còn đẻ ngày mùng một, bác sĩ thú y khi ấy phải lập tức lên đường. Ca mổ kéo dài đến gần sáng, thấy “mẹ tròn con vuông” cả nhà ai cũng phấn khởi, họ cảm ơn bác sĩ vì đã quá nhiệt tình.

“Giống như các bệnh viện dành cho người, “bệnh viện” thú y cũng phải phân chia lịch trực, vì ngoài những trường hợp cấp cứu còn có những trường hợp bệnh nặng phải gửi lại bệnh viện để theo dõi.

Với người bệnh, bác sĩ chỉ cần đảm bảo về mặt chăm sóc y tế, còn chăm sóc cá nhân sẽ có người nhà bệnh nhân hỗ trợ. Nhưng với thú y, chúng tôi phải lo cho chúng từ việc ăn uống đến vệ sinh rất vất vả”, bác sĩ Yến chia sẻ.

Để trở thành một bác sĩ thú y cần có đam mê nghề, họ phải là những người yêu động vật và tâm huyết. Khi đã nhận chăm sóc cho bất kỳ con vật nào thì phải coi chúng như những đứa con của mình. Nếu không có sự tận tâm, không có tình yêu nghề sẽ không thể theo đuổi công việc này bởi nó khá vất vả, đòi hỏi nhiều thời gian và công sức của người làm nghề.      

Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa”: Tai nạn luôn rình rập

Thứ 3, 26/09/2017 | 18:00
Theo nghề diễn viên múa lửa, những nghệ sĩ này đều khẳng định múa lửa rất nguy hiểm và có nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Chuyện nghề 36: Nấu ăn là một nghệ thuật, người đầu bếp là nghệ sĩ

Chủ nhật, 06/08/2017 | 13:00
Sự phát triển của ngành du lịch và dịch vụ khiến các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, resort mọc lên rầm rộ và nghề đầu bếp được lọt vào nghề “hot”.

Nghề gác chắn tàu và những câu chuyện “khóc không thành tiếng”

Thứ 2, 21/08/2017 | 13:00
Bất kể mưa giông, gió rét những người làm công việc gác chắn đường tàu vẫn ngày đêm lặng lẽ, miệt mài bên những thanh gác chắn, đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu tới trạm kế tiếp bình an.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Một trong những ngôi sao già nhất vũ trụ được phát hiện cách Trái Đất không xa

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:55
Phát hiện mới gần dải Ngân Hà đang vén màn sương bí mật về vũ trụ sơ khai.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.