Bác sĩ thẩm mỹ cảnh báo phái đẹp dễ sốc phản vệ vì bơm mỡ nhân tạo

Bác sĩ thẩm mỹ cảnh báo phái đẹp dễ sốc phản vệ vì bơm mỡ nhân tạo

Thứ 2, 17/04/2017 | 11:04
0
BV Chợ Rẫy vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị biến dạng, nhiễm trùng ngực do nâng ngực bằng phương pháp bơm mỡ nhân tạo. Các bác sĩ khuyến cáo, phương pháp này vô cùng nguy hiểm, dễ gây sốc phản vệ.

Mới đây, chị N.L.M. (34 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được đưa đến bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) khi ngực bị viêm tấy, biến dạng, nhiễm trùng. Để có “núi đôi” gợi cảm, chị đã sang Trung Quốc nâng ngực bằng phương pháp bơm mỡ nhân tạo (Amazing gel).

Sau một thời gian, bệnh nhân thấy ngực bị viêm tấy, sưng đỏ, phình to, biến dạng. Bác sĩ đã phải phẫu thuật, rút hết chất dịch lỏng (Amazing gel) ra khỏi ngực và cắt bỏ mô xơ viêm, làm sạch nhiễm trùng cho bệnh nhân. Chị M. sau đó được chăm sóc vết thương, ổn định sức khỏe. Tuy nhiên, ngực vẫn bị hủy hoại về hình dạng.

Được biết, phải sau 6 tháng, khi tình trạng viêm nhiễm không còn, sức khỏe đã ổn định thì bác sĩ mới có thể tái tạo lại ngực cho bệnh nhân.

Làm đẹp - Bác sĩ thẩm mỹ cảnh báo phái đẹp dễ sốc phản vệ vì bơm mỡ nhân tạo

Ngực bệnh nhân sưng tấy, biến dạng do bơm mỡ nhân tạo (bìa trái); chất gel được bác sĩ lấy ra (giữa) và "núi đôi" bị hủy hoại (bìa phải). Ảnh: Thanh Niên.

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Đỗ Quang Hùng (Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết đã gặp không ít trường hợp bệnh nhân bị biến chứng, hoại tử, méo mó ngực do bơm các chất làm đầy, thực hiện nâng ngực ở những cơ sở không đảm bảo đúng chuyên môn. Vì thế, bác sĩ Hùng khuyến cáo, chị em phụ nữ khi có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để tránh "tiền mất tật mang".

Liên quan đến những sự cố do sử dụng mỡ nhân tạo, trong một cuộc trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, GS.TS Trần Thiết Sơn (Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, bệnh viện Xanh-Pôn) cảnh báo: “Nhiều cơ sở sử dụng mỡ nhân tạo để nâng ngực và chỉ sau 5-10 phút là khách hàng có được bộ ngực cao nhưng chẳng khác gì bơm nước vào gà. Sở dĩ, nhiều cơ sở đã dùng mỡ nhân tạo vì kỹ thuật bơm rất đơn giản, những người không phải cán bộ y tế cũng có thể làm được. Hiện nay, loại mỡ này thường là hàng nhập lậu”.

Theo GS. Sơn, bơm mỡ nhân tạo qua núm vú cực kỳ nguy hiểm. Về nguyên tắc, luôn phải chọc một cái kim qua da, vào vùng dưới tuyến vú rồi bơm mỡ cho căng lên, đẩy vú ra đằng trước, từ đó làm ngực cao hơn. Cấu tạo của tuyến vú là hình chùm nho, có rất nhiều ống nhỏ hợp thành 8-9 ống sữa, khi chọc qua đầu núm vú tức là bơm qua hệ thống ống. Sự giãn nở đột ngột của ống tuyến có thể gây nên choáng, đau.

Mặt khác, mỡ nhân tạo là chất lạ. Thông thường, để đưa một chất lạ vào cơ thể, phải kiểm tra (test) xem có phản ứng không. Nếu cơ sở tiến hành phẫu thuật không test, không biết được phản ứng của cơ thể bệnh nhân thì rất dễ gây ra sốc phản vệ.

Điều đáng quan ngại, nếu người tiến hành thủ thuật chọc kim đụng phải tĩnh mạch, chất dịch quánh của mỡ sẽ được bơm vào mạch máu và các cơ quan quan trọng. Nếu chất này vào tim sẽ gây ngừng tim, vào phổi gây nhồi máu phổi, hoặc vào não gây tai biến mạch máu não. Tai biến này rất hay gặp khi đưa vật lạ vào người. 

Giáo sư cũng khuyến cáo, trước khi có nhu cầu làm đẹp, chị em phụ nữ cần được sự tư vấn của bác sĩ. Điều quan trọng, tất cả những thủ thuật, phẫu thuật nên tiến hành trong bệnh viện, nơi có đầy đủ trang thiết bị, đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm, vì quy trình ở bệnh viện rất chặt chẽ.

“Đầu tiên, bệnh nhân phải qua tư vấn bác sĩ xem có cần thiết làm thủ thuật hay phẫu thuật không. Bước thứ hai là phải làm toàn bộ xét nghiệm (công thức máu, máu chảy, máu đông, viêm gan, HIV...). Tuỳ từng loại phẫu thuật có thể gây tê, gây mê. Nếu gây mê thì đòi hỏi có sự thăm khám với bác sĩ gây mê để tiên lượng các tai biến. Xong 3 thủ tục trên thì mới vào phẫu thuật chứ không phải ai muốn làm đẹp, đến là làm luôn”, GS. Sơn nói về quy trình trước khi phẫu thuật.

 N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!