Bác sĩ

Bác sĩ "mách" cách dạy trẻ ứng phó với nguy cơ bị động vật tấn công

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 6, 12/01/2018 | 14:55
0
Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết, để trẻ bị động vật tấn công, nhất là chó nuôi trong nhà là do bố mẹ không biết cách đề phòng cho trẻ.
Gia đình - Bác sĩ 'mách' cách dạy trẻ ứng phó với nguy cơ bị động vật tấn công

Cháu bé bị chó bẹc-giê cắn cổ điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) Ảnh: Anh Thư

Mới đây, câu chuyện về 2 em nhỏ bị chó tấn công phải đưa vào viện cấp cứu khiến nhiều ông bố bà mẹ giật mình lo lắng.

Trước sự việc đau lòng này, trao đổi với PV, bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM) cho biết, trước đây bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) cũng đã tiếp nhận nhiều cháu bé bị động vật tấn công.

Những cháu bé này thường bị chó, mèo….nuôi trong nhà cào cắn. Để con bị động vật cắn một phần cũng do cha mẹ đã không biết cách đề phòng cho trẻ. Vì thế, bác sĩ Trương Hữu Khanh đã đưa ra một số cách cho những ông bố bà mẹ có con nhỏ.

“Khi trong nhà nuôi động vật, khoảng 2, 3 tuần đầu không được để trẻ một mình đến gần con vật đó. Vì trẻ vô cùng hiếu động, nhìn thấy sẽ vồ vập và trêu nó, khi ấy sẽ không biết hậu quả gì xảy ra.

Trẻ còn quá nhỏ thì không nên cho tiếp xúc với thú nuôi, tốt nhất là trẻ 5-6 tuổi hãy cho tiếp xúc và tìm hiểu thú nuôi. Bởi, trẻ dễ có những hành động vô thức như nắm đuôi kéo, cấu véo, giật ria, đánh... khiến con vật phản ứng tự vệ.

Các ông bố bà mẹ cũng nên dạy trẻ cách vuốt ve chó mèo phần lưng, không cho đùa giỡn phần mặt, đầu và phần đuôi, không cho kéo đuôi, không chơi trò giấu xương, giấu đồ ăn của vật nuôi”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Gia đình - Bác sĩ 'mách' cách dạy trẻ ứng phó với nguy cơ bị động vật tấn công (Hình 2).

Các ông bố bà mẹ cần cẩn thận khi cho trẻ chơi với thú vật nuôi trong nhà (Ảnh minh họa).

Cũng theo bác sĩ Khanh, điều quan trọng nhất các gia đình nên nhớ là cần phải nghiêm khắc, không cho trẻ trêu chọc thú nuôi khi chúng đang ăn, ngủ. Vì các con vật sẽ rất dễ tức giận và tấn công trẻ.

Khi trong nhà nuôi thú thì cần phải đưa chúng đi chích ngừa dại. Mỗi ông bố bà mẹ cần nói với con điều này: “Không có con chó nào là hiền cả, vì thế con không được tiếp xúc với thú nuôi lạ khi đi đến nhà hàng xóm, đi ngoài đường”.

“Thông thường khi trẻ thấy thú nuôi hung dữ, có biểu hiện tấn công thì thường bỏ chạy hoặc đánh nó. Điều đó là sai lầm. Vì thế, bố mẹ cần dạy trẻ không bỏ chạy, đạp xe, ném đá khi khi chó lạ đến gần hay sủa về phía trẻ. Hãy dạy trẻ nhìn thẳng vào mắt chó và lùi lại dần dần”, bác sĩ Khanh phân tích.

Ngày 11/1, bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, vừa điều trị cho 2 cháu bé bị chó nhà cắn rất thương tâm. Cả hai đều bị chó cắn trong lúc chơi với chó một mình, không có người lớn ở bên.

Một cháu bé mới 1 tuổi (Đắk Lắk) bị chó nhà nuôi cắn vùng mặt, đứt một phần mũi, một mảng thịt bị đứt hẳn khỏi vùng mặt. Còn cháu bé 5 tuổi (Đồng Nai) bị 2 con chó béc-giê cắn xé khiến cháu bị thủng khí quản. Khí đã tràn xuống bụng, xuống cả vùng dưới đùi.

Bác sĩ bất ngờ chia sẻ, nuông chiều con cũng dẫn đến hung dữ bất thường

Thứ 6, 22/12/2017 | 10:39
Liên quan đến nhiều học sinh ở Bắc Kạn hung dữ bất thường, tiếp đến học sinh ở Đắk Lắk cũng có biểu hiện lạ, các chuyên gia y tế đã “bắt bệnh” và chỉ ra nguyên nhân vì sao rối loạn phân ly tập thể gia tăng.

Đàn chó dữ tấn công chủ: 6 năm cả khu phố 'sống trong sợ hãi'

Thứ 3, 15/03/2016 | 05:00
Theo hàng xóm của người chủ vừa bị đàn chó dữ tấn công, 5-6 năm nay, họ vừa phải quét dọn chất thải của đàn chó lai vừa nơm nớp lo sợ chúng tấn công.

Vụ 4 con chó tây tấn công chủ: Lời kể kinh hoàng của nạn nhân

Chủ nhật, 13/03/2016 | 18:45
4 con chó đã lao vào cắn 1 người phụ nữ đi đổ rác sau đó quay lại “phản chủ” tấn công người đàn ông “chủ nhân” khiến người này bị thương nặng phải cấp cứu.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.