Bắc Ninh: Hỏa hoạn ở ‘núi’ rác thải và những góc khuất động trời

Bắc Ninh: Hỏa hoạn ở ‘núi’ rác thải và những góc khuất động trời

Thứ 7, 10/12/2016 | 10:39
0
“Núi” rác thải khủng lồ của Công ty TNHH MTV MT&ĐT Bắc Ninh tại thôn Đồng Sài (Phù Lãng, Bắc Ninh) nhiều lần bốc hỏa “bất thường” gây bức xúc...

Bãi rác "hun" người dân

Thời gian gần đây, người dân thôn Đồng Sài (xã Phù Lãng, Quế Võ, Bắc Ninh) bất bình kêu cứu trước thực trạng ô nhiễm môi trường do bãi xử lý rác thải nằm trong khu vực gây ra. Điều đáng nói, rác thải thay vì được chôn lấp, xử lý đúng quy trình thì đã hơn một lần bốc hỏa bất thường.

Nguồn clip Đặng Lâm

Gần nhất, vào ngày 11/10, núi rác thải khủng lồ thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường và đô thị Bắc Ninh tại địa chỉ trên đã bất ngờ cháy dữ dội. 

Xã hội - Bắc Ninh: Hỏa hoạn ở ‘núi’ rác thải và những góc khuất động trời

Bãi rác bốc cháy kinh như núi lửa ở thôn Đồng Sài.

Vụ cháy tạo thành “biển lửa” với những cột khói đen kịt, bay ra những vùng xung quanh diễn ra trong thời gian nhiều ngày. Chưa hết, vào ngày 22/10, bãi rác này lại tiếp tục phát hỏa trong sự bức xúc của người dân. 

Anh Trọng Ngọc (một người dân thôn Đồng Sài) cung cấp: “Bãi rác trên được đưa vào sử dụng khoảng hơn 2 năm nay và trong thời gian đó, bãi rác từng cháy nhiều lần. Hơn nữa, rác cháy kéo dài nhiều ngày tạo thành cột khói bay vào khu vực dân cư xung quanh”.

Anh Trọng Ngọc cũng phản ánh: Từ khi bãi rác đi vào hoạt động thì đời sống và sản xuất của người dân địa phương và xung quanh bị đảo lộn hoàn toàn. “Mùi hôi thối từ bãi rác thường xuyên bay vào khu dân cư. Đặc biệt, vào các ngày nắng nóng hay ngày gió Bắc thì mùi hôi thối càng nặng. Nhiều hôm, bà con chúng tôi ngồi trong nhà còn phải đeo khẩu trang, đóng cửa kính để tránh ảnh hưởng. Trẻ em, người già ở đây ai cũng ho hen suốt…”, anh Ngọc nói.

Xã hội - Bắc Ninh: Hỏa hoạn ở ‘núi’ rác thải và những góc khuất động trời (Hình 2).

Những cột khói bốc cao ngút từ bãi rác khiến người dân lân cận khổ sở.

Không chỉ có vậy, anh Ngọc và người dân địa phương còn phản ánh việc: Các xe chở rác trước khi vào bãi rác còn tưới thêm nước lên xe để tăng cân nặng khiến cho nước từ xe rác chảy ra đường làng gây ô nhiễm.  Đặc biệt, theo phản ánh của người dân địa phương, tại đây từng xuất hiện xe chở hóa chất không rõ nguồn gốc bị bắt quả tang hay việc có công ty xả thải trộm ra sông Cầu gây ô nhiễm.

Cũng theo anh Ngọc và người dân Đồng Sài, trước sự ảnh hưởng từ bãi rác thải, bà con đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương trong các cuộc họp nhưng tình trạng ô nhiễm không có nhiều tiến triển mà ngày càng trầm trọng hơn.

Việc bãi rác nhiều lần cháy khiến người dân địa phương đặt nghi ngờ do chính công ty đốt để tiết kiệm việc xử lý (?) Nhiều người dân bức xúc thậm chí đã quay video chia sẻ trên mạng xã hội facebook.

Tại các xã lân cận như xã Phù Lương, xã Ngọc Xá (Quế Võ) hay xã Thắng Cương (Yên Dũng, Bắc Giang) người dân cũng bức xúc, đặt nghi ngờ khi bãi rác bốc cháy nhiều lần.

Chính quyền địa phương cũng bất lực "kêu cứu"

Theo tìm hiểu của PV, khu vực xử lý rác thải thuộc địa phận thôn Đồng Sài có đến 4 công ty xử lý rác thải với diện tích trên 67 ha. Trong đó, có 2 công ty xử lý rác thải sinh hoạt và 2 công ty xử lý rác thải công nghiệp.

Công ty TNHH MTV Môi trường và đô thị Bắc Ninh và Công ty TNHH Môi trường đô thị Hùng Phát được giao xử lý rác thải sinh hoạt.

Thực tế tại bãi rác thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường và đô thị Bắc Ninh, PV quan sát được, khu vực bãi rác bị cháy có diện tích khá rộng. Đứng từ xa, mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên khiến nhiều người đi qua buồn nôn và liên tục phải bịt mũi.

Phía bên trong bãi rác, xe chở rác vẫn liên tục ra vào trong khu vực, nước chảy từ bãi các tràn ra đen kịt, lênh láng qua các con mương nhỏ được đào thủ công mà không có chỗ xử lý đảm bảo.

Xã hội - Bắc Ninh: Hỏa hoạn ở ‘núi’ rác thải và những góc khuất động trời (Hình 3).

Nước thải từ bãi rác chảy lênh láng lên mặt đất.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Nên – Chủ tịch UBND xã Phù Lãng thừa nhận, việc bãi rác trên bị cháy và vấn đề ô nhiễm do khu xử lý rác khiến người dân trong xã hết sức bất bình.

Ông Nên cho biết: Năm 2014, bãi rác đi vào hoạt động, rất nhiều lần người dân đã phản ánh. Thậm chí, trong nhiều kỳ họp hội đồng nhân dân vấn đề bãi rác cũng được người dân đưa ra.

“Hôm bãi rác cháy, ngay cả đêm ngủ người dân cũng gọi điện thoại cho tôi” - ông Nguyễn Tiến Nên thông tin.

Xã hội - Bắc Ninh: Hỏa hoạn ở ‘núi’ rác thải và những góc khuất động trời (Hình 4).

Nước thải ở những bể xử lý "vô tác dụng".

Cũng theo ông Nên, trong 4 công ty xử lý rác, Công ty TNHH MTV Môi trường và đô thị Bắc Ninh và Công ty TNHH Môi trường đô thị Hùng Phát là gây ô nhiễm nhiều nhất với khói kèm mùi hôi thối gây ảnh hưởng toàn vùng. Ngoài ra, nhiều hôm mưa, nước từ bãi rác chảy ra mương xung quanh và sông Cầu gây ô nhiễm.

Trước những dấu hiệu bất thường, UBND xã Phù Lãng cũng đã nhiều lần có ý kiến lên huyện, tỉnh và các ngành chức năng, song vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

  

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.