Bà Phó Chủ tịch đỗ xe ăn bún và những 'anh hùng' bàn phím

Bà Phó Chủ tịch đỗ xe ăn bún và những 'anh hùng' bàn phím

Thứ 3, 18/07/2017 | 09:22
0
Nếu được bình chọn bữa trưa gây phiền phức nhất trong lịch sử, tôi chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho món bún của bà Lê Mai Trang, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) mấy hôm trước.

Với nhiều người, đưa ra quyết định “Trưa/Tối nay ăn gì ngoài tiệm” không phải việc dễ dàng. Bởi ngoài những món ăn đặc sắc, một địa điểm ăn uống lý tưởng cần đáp ứng thêm nhiều yếu tố khác như chất lượng phục vụ, khoảng cách, bãi đỗ xe… Có người sẵn sàng mất hàng trăm ngàn tiền taxi để di chuyển đến nhà hàng “ruột” nhưng cũng có người nói “không” với một món ngon trứ danh vì tiếc 20 - 30 ngàn gửi xe. Khi tìm kiếm trên Google, tôi thấy hàng tá những câu chuyện cười ra nước mắt, những trường hợp rước bực vào người sau buổi “ăn hàng”.

Và nếu được bình chọn bữa trưa gây phiền phức nhất trong lịch sử, tôi chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho một bữa trưa, cụ thể là món bún của bà Lê Mai Trang, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) vào mấy hôm trước.

Ai mà ngờ được bữa trưa ấy đã gây cho bà bao nhiêu rắc rối, khi bà Trang và nữ cán bộ phải chịu đựng những điều tiếng còn chiếc xe chở hai người đi ăn bị ai đó đổ nước mắm vào. Chuyện “gọi chủ tịch, công an phường ra trông xe để ăn bún” cũng là dấu hỏi mà lời đáp kiểu "sư nói sư phải, vãi nói vãi hay". 

Xi nhan Trái Phải - Bà Phó Chủ tịch đỗ xe ăn bún và những 'anh hùng' bàn phím

 Bà Lê Mai Trang (áo xanh bên phải) trong clip gây tranh cãi. 

Trả lời báo chí, bà Trang giải thích rằng mình chỉ gọi điện cho phó chủ tịch phường để hỏi về biển cấm và quyền đỗ xe trên tuyến đường đó. Bà còn khẳng định: "Nếu là xe của tôi, tôi lái hoặc gọi công an, chủ tịch phường ra để trông xe cho mình ăn bún, tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm. Nhưng tôi không làm những việc đó".

Thú thực, tôi không lấy làm bất ngờ khi lời lý giải này khó thuyết phục được phần lớn dư luận. Những ý kiến đi ngược tâm lý đám đông nhanh chóng bị nhấn chìm hoặc trở thành tấm bia hứng gạch đá giữa hàng loạt bình luận chỉ trích. Dựa vào vụ việc để nói về sự công bằng trong xã hội nhưng chính họ cũng đang có thái độ phân biệt đối xử, khi dễ dàng bỏ qua cho những cử chỉ hung dữ của chị chủ quán và tỏ thái độ nặng nề với cách xử lý tình huống của bà phó chủ tịch quận. 

Thay vì cảm thông, người ta trách bà không am hiểu về luật giao thông đường bộ và cho rằng gọi cho chủ tịch phường hay phó chủ tịch phường cũng chẳng khác gì nhau. Dường như nhịp sống hối hả cùng thói quen đọc lướt đã khiến họ trở nên lười suy nghĩ, chỉ nhắm vào "người được gọi" mà không quan tâm đến nội dung cuộc gọi, chỉ thấy chiếc ô tô mà không tìm hiểu đích danh người lái.

Mới mấy hôm trước, lúc mạng xã hội đang xôn xao clip dàn dựng pha trà bằng nước rửa chân, giả xăm kín mặt cho khách, người ta còn kịch liệt lên án những lượt share thiếu suy nghĩ. Vậy mà giờ đây, đám đông lại tỏ ra quá nhiệt tình về một vụ việc bản thân mình không chứng kiến.

Dĩ nhiên, tôi không ủng hộ hành động đỗ xe chắn lối ra ở các nhà hàng, cửa tiệm... khi chưa ngỏ lời xin phép. Người tinh tế, khéo léo ít ai làm thế. Nhưng hành vi đổ nước mắm lên xe ô tô rõ ràng là tội phá hoại tài sản, thậm chí xúc phạm người khác, sao vẫn có người hùa theo cổ xúy?

Trương Chi
* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...