Bà mẹ 8X chia sẻ cách nuôi dạy để con phát triển toàn diện

Bà mẹ 8X chia sẻ cách nuôi dạy để con phát triển toàn diện

Thứ 7, 12/08/2017 | 14:33
0
Chuyện nuôi dạy con và hàng vạn những nỗi lo có tên hoặc không tên luôn là vấn đề khiến các ông bố bà mẹ đau đầu. “Lần đầu làm bố mẹ sao khó khăn quá!”, “Nuôi dạy con thế nào cho đúng đây?” …

Vũ Huyền Linh, bà mẹ trẻ sinh năm 1984, sống tại Hà Nội lập gia đình được 7 năm và đã có hai cu cậu đáng yêu đã có những chia sẻ về cách nuôi dạy con của chính mình:

Để bé phát triển tự nhiên

Cách nuôi con của chị Linh không theo một phương pháp cụ thể nào, quan điểm nuôi dạy con của chị chính là để bé phát triển một cách tự nhiên, để bé có quyền tự quyết định, tự lựa chọn, quyền được bày tỏ ý kiến. Bố mẹ  là người đồng hành, có thể là người định hướng, giúp đỡ con nhưng không thể khuôn ép con vào bất kì điều gì.

Đời sống - Bà mẹ 8X chia sẻ cách nuôi dạy để con phát triển toàn diện

Chị Huyền Linh bên hai con.

Chị Linh cũng phân biệt rạch ròi giữa việc để con phát triển tự nhiên với việc bỏ mặc con tự do. Nhiều phụ huynh thường có thói quen dỗ con bằng công nghệ, “Mình đương nhiên sẽ không làm như vậy” – chị nói, “Mình có những quy định rõ ràng, ví dụ như con sẽ có những thời gian được xem tivi, còn ngoài thời gian đó thì không được, cài mật khẩu điện thoại, những trò chơi trên điện thoại, ipad phải là những trò phù hợp với các bé. Phát triển tự nhiên là phát hiện ra con có những tố chất sẵn có, những sở thích của con từ đó phát triển nó lên, còn bỏ mặc con tự do sẽ mặc kệ con muốn làm gì thì làm”, bà mẹ 8x chia sẻ thêm.

Cho bé có quyền tự quyết

Thực tế cho thấy, từ xưa tới nay, nhiều vị phụ huynh nuôi con theo tâm lý "cái gì cũng sợ": Sợ con thất bại, sợ con không làm được,.. nên đã thay con quyết định cuộc đời của con, như vậy từ là một người định hướng vô tình đã trở thành người định đoạt tương lai con trẻ. Theo bà mẹ trẻ Huyền Linh, để bé có quyền tự quyết định là để bé tự hiểu mình hơn ngay từ khi còn nhỏ, để bé phát triên năng lực một cách tự nhiên nhất mà không nhờ đến sự định hướng mang tính chất bắt buộc nào cả.

Muốn cho các con biết một cái gì đó phải để con làm quen với nó. Nếu con muốn học, sẽ để cho con làm quen với những con chữ, nếu con muốn chơi sẽ cùng chơi với các con. Bà mẹ trẻ để con được lựa chọn từ những điều nhỏ bé nhất.

“Khi bé được một tuổi, mình cho bé lựa chọn sữa bột hoặc sữa tươi để uống thì bé lựa chọn sữa tươi, mình đồng ý. Lớn hơn nữa mình hỏi bé muốn học võ hay học vẽ, thì bé đã lựa chọn vẽ bởi đó là sở thích của con, mình tôn trọng sở thích ấy. Khi bé muốn dùng thìa xúc ăn, mình sẽ chấp nhận dọn dẹp những thức ăn rơi vãi  của con. Khi con có khuynh hướng nào đó, mình sẽ nương theo khuynh hướng đó để con tự phát triển”, chị Linh bật mí.

Thông qua việc để bé thể hiện quyền tự quyết, tự lựa chọn, bé sẽ hình thành được cái tôi riêng, con biết mình thích gì, mình không thích gì, từ đó bé sẽ tự hiểu chính bản thân mình.

Bé cũng có quyền được bày tỏ ý kiến

Một hạn chế khác trong cách nuôi dạy con của nhiều ông bố bà mẹ Việt chính là không để trẻ được tranh luận, hay đơn giản nhất là bày tỏ ý kiến của mình. Mọi ý kiến của trẻ trái với ý kiến của người lớn đều bị quy chụp cho là “cãi”, và phụ huynh lại nghĩ cách để “chỉnh” con mình.

Chị Huyền Linh chia sẻ: “Lần đó mình có bày bừa đồ, và nói câu mang tính mệnh lệnh “con dọn cho mẹ”, lúc đó bé mới nói: “Đó là mẹ bày ra chứ con có bày ra đâu mà con phải dọn ạ?”, bé nói là hoàn toàn đúng và đó không phải là câu nói hỗn láo gì. Sau đó mình nghĩ lại và phải sửa ngay. Trước hết  là phải xin lỗi con. Nếu mình muốn con làm điều gì đó không thể dùng những câu mang tính mệnh lệnh như vậy, mà cần nhẹ nhàng nhờ con giúp “con có thể giúp mẹ… được không”...".

Bố mẹ cần biết xin lỗi và giải thích

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng trẻ vài tháng tuổi thì mình có làm sai gì cũng không cần xin lỗi, bởi trẻ cho hiểu gì đâu. Suy nghĩ này hoàn toàn không đúng. Theo chị Linh, nếu bố mẹ sai thì phải lập tức nhận lỗi, nếu lỡ hẹn với con mình cũng phải nhận lỗi và xin lỗi con.

"Những đứa trẻ vốn rất nhạy cảm, không thể lỡ hẹn mà không có bất kì lời giải thích nào với con. Mình rất coi trọng việc giải thích cho con, phải nói rõ cho con vì sao mẹ lại lỡ hẹn” – Chị Linh chia sẻ.

Đời sống - Bà mẹ 8X chia sẻ cách nuôi dạy để con phát triển toàn diện (Hình 2).

Hai cậu con trai kháu khỉnh của chị Huyền Linh.

Cần tạo cho con thói quen tốt

Thói quen của bố mẹ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ nên theo chị Linh: “Bố mẹ nên cố gắng tạo ra môi trường sống tốt cho bé, muốn con thích tìm hiểu, ham đọc sách thì bố mẹ cũng phải tạo thói quen đó cho mình.”

Bằng một bản năng tự nhiên, trẻ con rất thích làm theo những gì người lớn làm “Chính vì thế những việc nhà mình không phải dạy con, mà con tự quan sát và tự đề nghị làm. Đó là lợi ích của việc để con phát triển tự nhiên. Và mình cần tạo điều kiện cho con để con được bắt chước những thói quen tốt, những việc làm tốt của bố mẹ. Chia sẻ công việc nhà cùng con theo kiểu “chúng mình cùng làm việc” sẽ tạo được sự phấn khích, tự giác cho bé trong những việc gia đình” – chị Linh chia sẻ.  

Mỗi đứa trẻ có năng lực phát triển khác nhau, vậy nên không thể khiên cưỡng áp dụng một biện pháp của trẻ này cho trẻ khác. Cũng giống như chăm sóc cây không phải mọi loại mầm đều có đặc tính như nhau, mỗi loại lại cần lượng nước khác nhau, ánh sáng khác nhau và phương pháp chăm khác nhau. Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ ngây, mỗi vị phụ huynh cần phải tìm hiểu và áp dụng phương pháp nuôi dạy phù hợp với trẻ và thực sự thông thái để con có thể phát triển toàn diện.

Hà Trang 

Mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam: Cho con một mùa hè thơm như trái ổi trong túi áo

Thứ 6, 11/08/2017 | 11:40
Ở độ tuổi 16, Đỗ Nhật Nam đã gặt hái được rất nhiều thành tích xuất sắc. Để có được thành công đó, không thể không kể đến công lao của người mẹ-chị Phan Hồ Điệp đã luôn đồng hành cùng con, giúp con vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Hotgirl tiết lộ bí quyết nuôi dạy con

Thứ 4, 21/08/2013 | 11:25
'Ba mẹ không thể sống giùm cuộc đời của con cái mãi được nên vai trò chính của ba mẹ là hướng dẫn cho con, hơn hết là trở thành những người bạn của con', một hotgirl chia sẻ.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Anh nông dân đút túi 4 tỷ đồng nhờ nuôi con "to bự" quen thuộc

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ làm nông theo mô hình độc đáo, một anh nông dân ở Ninh Bình nhẹ nhàng đút túi 4 tỷ đồng khiến nhiều người đến học hỏi.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.