Ba công dân bị oan sai được VKSND huyện Bình Chánh công khai xin lỗi

Ba công dân bị oan sai được VKSND huyện Bình Chánh công khai xin lỗi

Thứ 4, 12/04/2017 | 11:55
0
VKSND huyện Bình Chánh vừa ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án cướp tài sản diễn ra tại xã Lê Minh Xuân và tổ chức buổi công khai xin lỗi 3 công dân tại Sóc Trăng.

Công khai xin lỗi vì để oan sai

Ngày 12/4, ông Võ Gia Bình, Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh (TP.HCM) xác nhận thông tin đã tổ chức buổi công khai xin lỗi 3 thanh niên trong vụ án cướp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện vào năm 2012.

Trước đó, buổi xin lỗi công khai 3 công dân Ong Văn Sệt (35 tuổi), Khưu Khánh Sỹ (35 tuổi) và Trần Văn Uống (28 tuổi), cùng ngụ xã Hòa Đông (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) được tổ chức, diễn ra tại xã Hòa Đông (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng).

An ninh - Hình sự - Ba công dân bị oan sai được VKSND huyện Bình Chánh công khai xin lỗi

 Ông Võ Gia Bình thay mặt liên ngành tố tụng Bình Chánh công khai xin lỗi 3 công dân bị kết tội oan sai.

Tham dự buổi xin lỗi có sự hiện diện của các cán bộ thuộc VKSND, tòa án, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh.

Do có một số trục trặc khách quan, khoảng 15h30, chiều 11/4, buổi công khai xin lỗi 3 công dân nói trên mới được bắt đầu.

Tại đây, ông Võ Gia Bình, Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh thay mặt liên ngành tố tụng Bình Chánh công khai xin lỗi các công dân Ong Văn Sệt, Khưu Khánh Sỹ và Trần Văn Uống vì đã để xảy ra oan sai.

Ông Bình khẳng định: “Những thiệt hại mất mát mà các anh và gia đình các anh đã chịu không ai có thể bù đắp được. Những cán bộ gây oan đã nhận các hình thức xử lý kỷ luật. Mong các anh thông cảm, sớm vượt qua khó khăn và luôn tin tưởng vào công lý”.

“Chúng tôi xin hứa sẽ không ngừng học tập, nâng cao trình độ năng lực để trong thời gian tới không một người nào, gia đình nào phải chịu thiệt hại do bị làm oan. Tới đây, chúng tôi sẽ đăng lời xin lỗi công khai trên phương tiện truyền thông đại chúng theo yêu cầu của các anh và bồi thường oan theo quy định”, ông Bình cho biết thêm.

Được trả tự do vì không đủ căn cứ kết tội 

Trước đó, theo hồ sơ vụ án, ngày 5/12/2012, Công an xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM nhận tin báo có 2 thanh niên chặn đường cướp tài sản tại khu vực đường Trần Đại Nghĩa, thuộc ấp 5.

Qua kiểm tra và truy tìm, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt Uống, Sỹ đưa về trụ sở công an xã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tại đây, 2 người này khai nhận quen biết Trần Văn Đen và Ong Văn Sệt. Khoảng 22h, ngày 5/12/2012, sau khi nhậu xong, cả nhóm bàn với nhau ra đường Trần Đại Nghĩa để cướp tài sản.

Khi phát hiện anh Phan Thanh Quyền chạy xe máy chở chị Lê Thị Hoài Thương từ hướng đường dẫn cầu Sài Gòn - Trung Lương về Bình Lợi, Đen ném khúc cây về phía anh Quyền định làm ngã xe nhưng anh Quyền tránh được và chạy xe đến chốt dân phòng gần đó trình báo.

Ngày 6/12/2012, Uống và Sỹ bị bắt khi đang trốn trong đám cỏ ruộng gần nơi gây án. Ngày 11/2/2015, Sệt bị bắt và khai nhận cùng với Đen, Uống và Sỹ cướp tài sản, phù hợp với lời khai ban đầu của Uống và Sỹ.

An ninh - Hình sự - Ba công dân bị oan sai được VKSND huyện Bình Chánh công khai xin lỗi (Hình 2).

 3 công dân bị kết tội oan sai cùng người thân trong buổi được cơ quan chức năng công khai xin lỗi.

Ngày 10/12/2012, Công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án, khởi tố bị can Uống, Sệt và Sỹ để điều tra hành vi cướp tài sản.

Sau đó, VKSND huyện Bình Chánh, ban hành cáo trạng truy tố 3 thanh niên Uống, Sệt và Sỹ tội danh Cướp tài sản.

Tuy nhiên, sau này, Uống và Sỹ thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội. Do đó, ngày 20/9/2014, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND TP.HCM tuyên hủy để điều tra, xét xử lại.

Tòa yêu cầu điều tra làm rõ việc lập biên bản phạm tội quả tang là để hợp thức hóa hành vi phạm tội theo lời khai bị hại; ngoài lời khai có quá nhiều mâu thuẫn của bị hại, không có chứng cứ buộc tội khác.

Chiều 17/3/2016, TAND huyện Bình Chánh sau khi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2, HĐXX đã quyết định hoãn xử vì vắng mặt bị cáo Khưu Khánh Sỹ và người bị hại Phan Thanh Quyền.

Ngày 30/11/2016, VKSND huyện Bình Chánh ban hành các quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can vì không đủ căn cứ kết tội các thanh niên trong vụ án.

Kỷ luật cán bộ gây oan sai

Liên quan đến việc gây oan sai cho 3 công dân Ong Văn Sệt, Khưu Khánh Sỹ và Trần Văn Uống, các cán bộ thuộc Viện KSND huyện Bình Chánh đã bị kỷ luật. Theo đó, kiểm sát viên Mai Hoàn Đông, người trực tiếp kiểm sát việc giải quyết vụ án chịu hình thức kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền. Trong khi đó, thẩm phán chủ tọa Nguyễn Văn Quý bị cảnh cáo về mặt Đảng”. 

Hà Nguyễn

 

Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt 8 năm tù kẻ đâm vợ trọng thương tại phiên hòa giải ly hôn

Thứ 4, 27/03/2024 | 08:00
Biết vợ tiêu hết số tiền tích góp là tài sản chung, Quyết dùng dao đâm vợ tại phiên hòa giải ly hôn. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 8 năm tù.

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố đối tượng xông vào trụ sở tiếp dân của Công an phường chửi bới

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:14
Hành vi của Hiền ảnh hưởng đến hoạt động của Công an phường Đáp Cầu, Bắc Ninh gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Bắt gã đàn ông "2 tay 2 súng" đến nhà phụ nữ giải quyết mâu thuẫn

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Người đàn ông "2 tay 2 súng" tới nhà 1 phụ nữ phá cổng, bắn đạn vào nhà để giải quyết mâu thuẫn.