Áp dụng kỹ thuật mới điều trị ung thư cổ tử cung

Áp dụng kỹ thuật mới điều trị ung thư cổ tử cung

Nguyễn Thị Lành
Chủ nhật, 26/11/2017 | 14:30
0
Bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó Giám đốc bệnh viện Hùng Vương cho biết, tới đây, bệnh viện sẽ áp dụng kỹ thuật mới điều trị ung thư cổ tử cung.

 

Thuốc & TPCN - Áp dụng kỹ thuật mới điều trị ung thư cổ tử cung

Bệnh viện Hùng Vương tiến hành làm xét nghiệm cho bệnh nhân.

Bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm cho biết, theo thống kê, ung thư cổ tử cung thường gặp nhất tại phụ nữ ở các nước nghèo và đang phát triển. Tại Việt Nam, năm 2012 có hơn 5000 ca ung thư cổ tử cung phát hiện mới, có 2.423 ca tử vong.

Do đó, tầm soát ung thư cổ tử cung rất quan trọng với phụ nữ. Tới đây, bệnh viện áp dụng kỹ thuật mới trong tầm soát ung thư cổ tử cung.

Đó là thiết bị đọc hình ảnh tế bào tự động ThinPrep Integrated Imager là sự kết hợp giữa công nghệ hình ảnh hiện đại và kinh nghiệm của con người, được cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ phê duyệt sử dụng trên làm sàng tháng 6/2003.

Bệnh viện Hùng Vương là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam trang bị hệ thống đọc tự động hình ảnh tế bào cổ tử cung. 

Thiết bị này có khả năng quét toàn bộ hình ảnh tế bào trên tiêu bản, định vị ra 22 vùng  khả nghi nhất dựa trên công nghệ hình ảnh và thuật toán tích hợp trong phần mềm, gọi là đọc lần 1. Sau đó các nhà tế bào học sẽ đọc 22 vùng được chọn đó và đưa ra kết luận cuối cùng gọi là đọc lần 2.

Với công nghệ Dual Review (đọc 2 lần) mang lại cho người bệnh kết quả chẩn đoán chính xác nhất, giảm tỷ lệ âm tính giả 39% số với phương pháp đọc thông thường đồng thời tăng tỷ lệ phát hiện các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung mức độ cao lên 38%. Bởi, dù trên tiêu bản chỉ có 1 tế bào bất thường máy cũng có khả năng phát hiện ra và định vị lại.

Thiết bị có chế độ định vị tự động, đảm bảo tính chính xác khi sàng lọc, cho phép bác sĩ tập trung chẩn đoán kết quả. Hệ thống còn giúp khắc phục các nhược điểm trong quá trình đọc mẫu, giúp bác sĩ sớm tìm ra dấu hiệu ung thư cổ tử cung, từ đó đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân.

Bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm khuyến nghị, tầm soát ung thư cổ tử cung nên bắt đầu làm từ độ tuổi 21 trở lên.  Phụ nữ từ độ tuổi 21 -29 chỉ cần làm xét nghệm tế bào học và làm mỗi 3 năm một lần. 

Phụ nữ từ độ tuổi 30 -65 nên làm xét nghiệm contesting (Pap +HPV test) khuyến nghị tầm soát mỗi 5 năm nếu làm contesting hoặc 3 năm nếu tầm soát bằng Pap nhúng dịch… 

Đừng ngạc nhiên khi đèn LED lại góp phần gia tăng bệnh... ung thư

Chủ nhật, 26/11/2017 | 07:10
Màn đêm trên Trái Đất ngày càng bớt tối hơn bởi sự có mặt của đèn LED. Tuy nhiên, việc quá nhiều đèn LED đã dẫn đến một nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng trên toàn cầu.

Bắt nghịch tử bỏ thuốc độc vào rượu hại chết cha cùng hàng xóm

Thứ 6, 24/11/2017 | 11:39
Sau khi uống ly rượu, ông C. và người hàng xóm ngã lăn ra bất tỉnh và tử vong. Công an vào cuộc điều tra, bắt được thủ phạm là con ruột ông C..

Thị trường thiết bị đeo thông minh nằm cả trong tay Apple

Thứ 5, 16/11/2017 | 16:08
CEO của Apple, Tim Cook cho biết Apple Watch đã trở thành thương hiệu đồng hồ số 1 thế giới với mức độ hài lòng của khách hàng lên tới 97%.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.