Ẩn ý sau tuyên bố 'đã kiềm chế hết mức’ nhưng vẫn tập bắn đạn thật ở biên giới Ấn Độ của Trung Quốc

Ẩn ý sau tuyên bố 'đã kiềm chế hết mức’ nhưng vẫn tập bắn đạn thật ở biên giới Ấn Độ của Trung Quốc

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 05/08/2017 | 18:00
0
Quân đội Trung Quốc tổ chức tập trận bắn đạn thật tại khu vực gần biên giới Ấn Độ giữa tình hình căng thẳng 2 nước chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đồng thời Bắc Kinh tuyên bố đã “kiềm chế hết mức” với Ấn Độ.

Theo Abc News, Bắc Kinh đang tăng cường cảnh báo những nhóm quân Ấn Độ nên ra khỏi khu vực tranh chấp ở cao nguyên Himalayas, biên giới giữa 3 nước Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan. Phía Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh đã “kiềm chế hết mức” và tiến hành tập bắn đạn thật ở Tây Tạng.

Các đội quân của Ấn Độ đã tiến vào khu vực Doklam hồi tháng Sáu sau khi đồng minh của Ấn Độ, Bhutan phàn nàn về việc Trung Quốc cho xây dựng con đường bên trong lãnh thổ của Bhutan.

Bắc Kinh cho rằng Dokmar thuộc Tây Tạng và vấn đề biên giới giữa Trung Quốc với Bhutan không liên quan gì tới Ấn Độ. Trung Quốc yêu cầu Ấn Độ rút quân trước khi tiến tới đàm phán.

Hồ sơ - Ẩn ý sau tuyên bố 'đã kiềm chế hết mức’ nhưng vẫn tập bắn đạn thật ở biên giới Ấn Độ của Trung Quốc

Vài ngày trước, Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ở Tây Tạng.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV ngày 4/8 công bố đoạn video ghi lại cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc ở Tây Tạng được tiến hành vài ngày trước.

Đoạn video có cảnh tư lệnh đếm ngược và chỉ huy tấn công, một tên lửa bắn thẳng lên trời sau đó.

Cuộc tập trận diễn ra tại độ cao 4.600 m. CCTV không nêu địa điểm chính xác của cuộc diễn tập, song cho biết nó diễn ra ở dãy Himalayas.

Cuộc diễn tập do Lực lượng pháo binh của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiến hành. Trong khuôn khổ tập trận, các binh sĩ Trung Quốc thực hiện tấn công nhiều mục tiêu khác nhau bao gồm xe tăng, bệ phóng tên lửa với đại bác lòng ngắn và pháo hỏa tiễn.

Vào ngày 1/8, truyền hình nhà nước Trung Quốc cũng đã đăng tải đoạn video ghi lại cuộc tập trận với máy bay không người lái của Trung Quốc.

Cuộc tập trận là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tăng cường sức ép lên Ấn Độ, bên cạnh những tuyên bố cứng rắn của bộ Ngoại giao, bộ Quốc phòng cũng như truyền thông nhà nước Trung Quốc trong tuần này.

Rõ ràng Trung Quốc đã không có ý định đàm phán và giải pháp duy nhất là quân đội Ấn Độ phải rút khỏi khu vực tranh chấp, hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho hay.  

Hồ sơ - Ẩn ý sau tuyên bố 'đã kiềm chế hết mức’ nhưng vẫn tập bắn đạn thật ở biên giới Ấn Độ của Trung Quốc (Hình 2).

Căng thẳng giữa biên giới Trung Quốc và Ấn Độ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Trong những ngày qua, Trung Quốc đã đẩy mạnh chiến dịch truyền thông chống lại Ấn Độ. Hôm 2/8, truyền thông nước này tung ra bức ảnh mô tả chi tiết binh sĩ Ấn Độ đóng quân ở vị trí mà Bắc Kinh gọi là "lãnh thổ của Trung Quốc".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 3/8 cảnh báo Ấn Độ rằng sự kiềm chế của Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp biên giới chỉ có giới hạn và yêu cầu New Delhi lập tức rút quân.

Cùng lúc đó, bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định động thái gần đây của New Delhi không phục vụ cho "mục đích hòa bình". "Ấn Độ huy động một lượng lớn binh sĩ, sửa chữa đường bộ, tích trữ hậu cần và chiếm đóng trái phép lãnh thổ của chúng tôi", bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc.

Đáp lại các cáo buộc trên, Ấn Độ cho biết các hoạt động của nước này là thông điệp đáp trả các động thái khiêu khích của Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj cho rằng Ấn Độ lo ngại trước các hành động của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến biên giới Bhutan, Trung Quốc và Ấn Độ cũng như biên giới Ấn Độ- Trung Quốc.

Bà Swaraj cho biết: “Chiến tranh không phải là giải pháp. Chỉ có kiên nhẫn và giải pháp ngoại giao mới có thể giải quyết vấn đề”.

Các chuyên gia ở Ấn Độ cho rằng với việc xây dựng con đường, Trung Quốc có thể tiếp cận dải đất hẹp của Ấn Độ, vốn được gọi là hành lang Siliguri hay cổ gà. Nếu Trung Quốc kiểm soát được dải đất này, Ấn Độ sẽ bị cô lập.

Nếu sự căng thẳng giữa hai nước kéo dài tới tháng Chín, hẳn sẽ dẫn đến nhiều bối rối, trở ngại cho hội nghị các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) được tổ chức tại Trung Quốc, trong đó sẽ có sự góp mặt của cả hai nước Trung Quốc, Ấn Độ.

Chu Yin, một chuyên gia ở Bắc Kinh cho biết: “Ấn Độ  đã sai lầm khi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ chấp nhận hành động của Ấn Độ vì cuộc họp sắp được tổ chức. Nếu Ấn Độ rút quân ngay từ bây giờ, Trung Quốc sẽ cứu vãn khỏi những bối rối.”

Xem thêm >> Căng thẳng Ấn Độ-Trung Quốc tạo 'thế trận' mới ở Đông Nam Á?

 

 

 

Chuyên gia: Trung Quốc hiểu đối đầu với Ấn Độ sẽ chỉ lĩnh hậu quả

Thứ 6, 04/08/2017 | 17:05
Sự cứng rắn thái quá của Bắc Kinh đang đẩy Ấn Độ ra xa hơn và có thể biến quốc gia Nam Á trở thành kẻ thù.

‘Bông hồng thép’ trong biệt đội săn lùng tội phạm hiếp dâm ở Ấn Độ

Chủ nhật, 30/07/2017 | 06:29
Để trấn áp tội phạm tình dục và phá vỡ sự im lặng xung quanh các vụ hãm hiếp ở Ấn Độ, các biệt đội nữ cảnh sát được thành lập ở nơi đây và gây tiếng vang.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.