Ẩn ức xung quanh cái chết của cậu bé 9 tuổi

Ẩn ức xung quanh cái chết của cậu bé 9 tuổi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Anh Vụ đưa tấm di ảnh đứa con trai xấu xố giấu kỹ trong tủ ra, đặt lên bàn thờ. Cách đây 9 tháng, người ta phát hiện xác con trai anh trong một cái ao của bà hàng xóm với vết bầm tím sau gáy, phổi không có nước. Nhiều người cho rằng, con trai anh đã bị đánh chết chứ không phải là một vụ chết đuối thông thường.

Em chết, chị sợ không dám về nhà

Bên bàn thờ khói hương nghi ngút, một lọ hoa cúc trắng, một bát hương nhỏ và di ảnh cháu Giáp Văn Hoan (SN 2002) đeo khăn quàng đỏ làm cho căn nhà thêm lạnh lẽo, tang thương.

Pháp luật - Ẩn ức xung quanh cái chết của cậu bé 9 tuổi

Anh Vụ thắp hương cho đứa con trai xấu số. Ảnh Bảo Lâm.

Rót chén trà nóng mời khách, anh Giáp Văn Vụ (SN 1971, trú tại thôn Um Ngò, xã Việt Lập, huyện Tân Yên, Bắc Giang) mở đầu câu chuyện tang thương của gia đình mình bằng giọng buồn buồn: "Cách đây 9 tháng (trưa ngày 15/10/2011) sau khi ăn cơm xong, con trai tôi đi xe đạp đến nhà bạn Khang ở đầu xóm chơi. Trước khi ra khỏi nhà, Hoan còn dặn mẹ nhớ để phần cơm nếp, chiều về ăn tiếp. Khang là bạn học cùng lớp với Hoan, có hoàn cảnh gia đình rất éo le. Bố mất sớm vì bệnh hiểm nghèo, mẹ về nhà bà ngoại sinh sống, Khang được ông bà nội chăm lo dưỡng dục. Ông bà ngoại (ông Giảng - 88 tuổi, bà Tỉn - hơn 70 tuổi) của Khang đều đã mắt mờ, chân chậm. Hai nhà cách nhau trên dưới 50 mét, hai đứa trẻ học cùng lớp, chơi thân với nhau như hình với bóng... Hôm ấy, khi trời xâm xẩm tối mà con vẫn chưa về nhà như thường lệ, tôi sốt ruột đi bộ vài bước chân đến nhà ông bà ngoại của Khang gọi con về ăn cơm. Đến nơi, cháu Khang cho biết Hoan đi xe đạp ra khỏi nhà mình từ lúc 14h30’, nhưng không biết đi đâu? Bà ngoại Khang (bà Tỉn) còn đưa cho gia đình tôi một đôi dép màu xanh của Hoan và nói cháu Hoan bỏ quên dép ở đây từ ngày hôm trước. Suốt đêm hôm đó, gia đình tôi tìm con khắp nơi mà không thấy. Cả ngày hôm sau nữa, tin tức về cháu Hoan vẫn bặt vô âm tín nên gia đình đã báo công an xã Việt Lập. Khoảng 8h30’ ngày 17/10, anh Dũng (con trai ông bà Giảng, sống ở nơi khác) hớt hải đến nhà tôi báo tin sáng hôm nay anh về nhà bố mẹ đẻ câu cá và thấy con trai tôi chết đuối ở ao. Gia đình tôi chạy sang nhà ông Giảng vớt xác cháu và phát hiện xe đạp của con tôi bị ai đó giấu ở góc vườn (che đậy bằng nhiều cành vải đã khô héo), còn quần áo thì giấu dưới hầm hố xí của gia đình ông Giảng bỏ hoang ở ngoài vườn đã lâu. Công an tỉnh Bắc Giang khám nghiệm hiện trường, tiến hành khám nghiệm tử thi con tôi. Kết quả cho thấy: Tuần hoàn, nội tạng bình thường (phổi không có nước), sau gáy có một vết bầm tím. Điều này chứng tỏ con tôi chết là do bị sát hại chứ không phải do cháu bị chết đuối”.

Vợ chồng anh Vụ cho biết, từ ngày Hoan qua đời, chị gái cháu (12 tuổi) đi học xong, chiều tối không dám đi qua nhà ông Giảng ở đầu ngõ để về nhà. Cháu sợ bị giết như em trai. Hơn 5 tháng sau đó, ngày nào vợ chồng anh Vụ cũng phải thay nhau đưa đón con gái đi học. "Hồi Hoan còn sống, hai chị em lúc nào cũng tíu tít chơi đùa với nhau. Từ khi Hoan mất, con gái tôi ít nói hơn, lúc nào cũng thui thủi một mình trong nhà, trông đến tội nghiệp" - mẹ cháu Hoan nói trong nước mắt.

PV báo ĐS&PL đã có mặt tại hiện trường vụ án, rất tiếc cái ao này đã bị san lấp để trồng sắn. Cũng giống như gia đình cháu Hoan, trao đổi với PV, ông Giáp Văn Giảng mong muốn cơ quan công an sớm tìm ra thủ phạm và đặt nghi vấn cho rằng kẻ giết người muốn vu oan cho nhà ông. Ông Giảng cho biết, hôm đó cháu Hoan có sang nhà ông chơi, nhưng đến chiều, ông bà bảo cháu Khang đi chăn bò, còn cháu Hoan đi chơi ở đâu, ông bà không biết.

Vì sao chưa khởi tố vụ án?

Một cán bộ điều tra PC 45 Công an tỉnh Bắc Giang khẳng định: "Đến thời điểm này, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bắc Giang vẫn chưa khởi tố vụ án vì chưa xác định được dấu hiệu tội phạm. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh và thấy rằng vợ chồng anh Vụ, cháu Hoan không có mâu thuẫn gì với ai. Bản thân anh Vụ là người hiền lành, ít va chạm với bà con láng giềng. Thậm chí gia đình có ao nuôi cá, người ta đến câu trộm mà anh Vụ cũng không nói nặng lời. Do vậy, mâu thuẫn dẫn đến việc trả thù các thành viên trong gia đình này là không có. Khi khám nghiệm hiện trường, chúng tôi làm rất kỹ để có định hướng điều tra giải quyết. Chúng tôi lấy được dấu vân tay trên xe đạp của cháu Hoan, nhưng không rõ nét. Còn bộ quần áo của cháu, không lấy được vân tay. Quá trình khám nghiệm tử thi cho thấy trong phổi nạn nhân không có nước và sau gáy có một vết bầm tím (tụ máu), cơ chế chết do ngạt nước. Quá trình xác minh cho thấy, buổi chiều hôm ấy, khi cháu Khang đi chăn bò, cháu Hoan không có bạn chơi cùng đã dắt xe đạp ra ngoài cổng, đi đâu không ai nhìn thấy".

Cán bộ điều tra PC 45 công an tỉnh Bắc Giang khẳng định, vụ việc này vẫn đang được tiến hành xác minh, hướng điều tra tập trung nhiều vào nhân thân bị hại, các mối quan hệ liên quan của gia đình bị hại, dấu vết để lại từ hiện trường. Vị cán bộ này cũng đặt giả thuyết cháu Hoan muốn tắm ở ao nhà ông Giảng nên đã giấu xe đạp ở góc vườn để không cho ai biết. Lúc nhảy xuống ao tắm, cháu có thể bị đập vào vật gì đó?. Liên quan đến cái chết của cháu Hoan, công an tỉnh Bắc Giang đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan liên ngành và Bộ Công an hỗ trợ phá án, nhưng vẫn chưa được như mong muốn.

Thiên Long


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.